Vệ tinh tình báo của Mỹ bị ‘mất trắng’ sau khi phóng lên

Một vệ tinh tình báo của Mỹ phóng từ Cape Canaveral, Florida, trên một hỏa tiễn SpaceX hôm Chủ Nhật không lên nổi quỹ đạo và được coi là mất trắng, theo hãng thông tấn Reuters trích lời hai giới chức Mỹ tại một cuộc họp hôm Thứ Hai.

05:00 10/01/2018

Vệ tinh tình báo bí mật này, do hãng Northrop Grumman Corp chế tạo, không thoát ra được trong bước thứ hai của hỏa tiễn Falcon 9, và coi như bị bể nát hoặc rớt xuống biển, hai giới chức này nói, trong điều kiện ẩn danh.

Số phận của vệ tinh này coi như “kết thúc,” một trong hai giới chức nói.

Thiệt hại này do nhật báo The Wall Street Journal loan tin đầu tiên.

Hãng Northrop Grumman chế tạo vệ tinh nhiều tỷ đô la này, có biệt hiệu là Zuma, và chịu trách nhiệm trong việc chọn hỏa tiễn Space X Falcon 9 để phóng lên, cả hai giới chức nói.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành, nhưng không có chỉ dấu ban đầu nào cho thấy đây là một sự phá hoại, hoặc có sự can thiệp của ai, các giới chức cho biết.

Ông James Gleeson, phát ngôn viên của SpaceX, nói: “Chúng tôi không có ý kiến về các sứ mệnh kiểu này, nhưng cho tới nay, dữ kiện cho thấy hỏa tiễn Falcon 9 hoạt động bình thường.”

Công ty Space Exploration Technologies Corp, do tỷ phủ Elon Musk lãnh đạo, từng dùng hỏa tiễn Falcon 9 phóng vệ tinh quân sự đầu tiên của Mỹ hồi Tháng Năm năm ngoái.

Tags:
Cựu nhân viên tình báo Mỹ gốc Việt nhận tội lưu trữ thông tin mật, để tin tặc Nga khai thác

Cựu nhân viên tình báo Mỹ gốc Việt nhận tội lưu trữ thông tin mật, để tin tặc Nga khai thác

Một cựu nhân viên gốc Việt thuộc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã nhận tội lưu giữ trái phép tài liệu quốc phòng tối mật của cơ quan này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất