Venezuela yêu cầu Mỹ bảo vệ đại sứ quán ở thủ đô Washington

Caracas muốn Washington tăng cường an ninh tại cơ sở ngoại giao sau vụ đụng độ giữa nhóm ủng hộ Maduro và Guaido khiến ba người bị bắt.

00:00 04/05/2019

"Chúng tôi yêu cầu Mỹ tuân thủ trách nhiệm của một nước tham gia Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao và bảo vệ tòa nhà đại sứ quán Venezuela ở thủ đô Washington, tương tự việc chúng tôi bảo vệ cơ sở ngoại giao Mỹ ở thủ đô Caracas", Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đóng cửa đại sứ quán tại Mỹ từ ngày 23/1 sau khi Washington công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là "tổng thống lâm thời Venezuela". Dù toàn bộ nhân viên ngoại giao đã rời đại sứ quán, hàng chục nhà hoạt động ủng hộ Maduro đã ở tại đây suốt nhiều tuần nhằm ngăn phe đối lập Venezuela chiếm công trình này.

Đụng độ bùng phát giữa hai nhóm bên ngoài đại sứ quán hôm 1/5 sau khi thủ lĩnh đối lập Guaido kêu gọi đảo chính ở Venezuela. Cảnh sát Mỹ đã bắt ba người sau vụ xung đột.

Khẩu hiệu phản đối đảo chính treo trên tường đại sứ quán Venezuela ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

Khẩu hiệu phản đối đảo chính treo trên tường đại sứ quán Venezuela ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

Biểu tình bạo lực nổ ra trên đường phố ở thủ đô Caracas ngày 30/4 khi Guaido xuất hiện trong video kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống Maduro. Ngoại trưởng Arreaza cáo buộc vụ đảo chính "được chỉ đạo trực tiếp từ Washington" và gọi Phó tổng thống Mỹ Mike Pence là "kẻ cầm đầu âm mưu đảo chính".

Lực lượng an ninh Venezuela sử dụng xe bọc thép, hơi cay và đạn cao su để chống lại đám đông ủng hộ Guaido, bắt ít nhất 119 người có hành vi bạo lực. Maduro sau đó tuyên bố đập tan vụ đảo chính và cảm ơn quân đội Venezuela vì đã "trung thành tuyệt đối" với ông.

Mỹ, một trong những nước ủng hộ Guaido, cho biết có thể can thiệp quân sự vào Venezuela nếu cần thiết nhưng vẫn ưu tiên giải pháp chuyển đổi chính quyền hòa bình. Phát biểu trước đám đông ở Caracas trong lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động, Maduro thông báo một "ngày đối thoại" sẽ được tổ chức vào cuối tuần, kêu gọi người ủng hộ đưa ra đề xuất để "sửa chữa sai lầm" của chính phủ và đối phó với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Hàng triệu người đổ về Washington D.C, Mỹ để ngắm hoa anh đào

Hàng triệu người đổ về Washington D.C, Mỹ để ngắm hoa anh đào

Trong tuần qua, lễ hội hoa anh đào hàng năm đã được khai mạc tại Công viên quốc gia ở thủ đô Washington D.C. của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất