Vết cắn côn trùng gây ra vô cùng nguy hiểm đến tính mạng con người

Từ một vết cắn của côn trùng cũng có thể gây tử vong. Hiện nay, một loài ký sinh trùng được phát hiện khiến nguy cơ tử vong tăng lên 2-3 lần. Vì vậy, mọi người cẩn đề phòng và có biện pháp điều trị thích hợp cho dù chỉ là một vết cắn nhỏ.

02:00 22/05/2017

“Kissing bugs” là biệt hiệu tương đối thân mật được đặt cho loài côn trùng lây lan bệnh Chagas hiện nay.

Tên của chúng xuất phát từ thực tế rằng loài côn trùng này thích cắn người vùng xung quanh môi và khuôn mặt khi đang ngủ, sau đó chúng đưa vào vết cắn một loại ký sinh trùng lây nhiễm, Trypanasoma cruzi. Ký sinh trùng sau đó xâm nhập vào máu và gây ra bệnh Chagas, còn gọi là Trypanosomiasis.

Mặc dù bệnh này thường được coi là nhẹ hoặc thậm chí phần lớn không có triệu chứng, nhưng một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng nguyên nhân tử vong vì nhiễm trùng phổ biến hơn nhiều so với chúng ta biết, và sẽ không được thừa nhận.

Trong nghiên cứu này, được công bố thứ Năm trên tạp chí PLOS Neglected Tropical Diseases, nhiễm trùng với Chagas đã làm tăng nguy cơ tử vong gấp 2-3 lần.

Tiến sĩ Ligia Capuani, nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm ở Faculdade de Medicina da Universidade de Sao Paulo, Brazil, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: "Ở mọi lứa tuổi, những người nhiễm Chagas có nguy cơ tử vong cao hơn những người không bị nhiễm loại bệnh này.

"Vì vậy, nếu bạn phát hiện mình bị nhiễm sớm, bạn nên được điều trị", cô nói.

Chẩn đoán là một thách thức ở nhiều khu vực Trung và Nam Mỹ, nơi mà căn bệnh phổ biến nhất với những người thường xuyên chỉ phát hiện ra rằng họ bị nhiễm bệnh khi hiến máu, Capuani giải thích.

Các vết cắn tương tự của căn bệnh cũng đã được báo cáo ở 25 tiểu bang Hoa Kỳ, tập trung nhiều nhất về phía Nam.

Ký sinh trùng ẩn nấp trong máu

Nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu từ hơn 8.500 người đã hiến máu trong giai đoạn 1996-2000 và so sánh tỉ lệ tử vong giữa những người dương tính và âm tính với nhiễm T. cruzi. Các đối tượng được theo dõi đến 14 năm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 6 triệu người đang bị nhiễm bệnh trên toàn cầu, với 30% số người thường xuyên có vấn đề về tim mạch và 10% có triệu chứng tiêu hóa hoặc thần kinh.

CDC ước tính rằng có khoảng 300.000 trường hợp Chagas ở Hoa Kỳ với phần lớn nhiễm phải từ các nước khác.

Một số bệnh nhân trải qua các triệu chứng cấp tính, đột ngột trong hai tháng đầu của nhiễm trùng, khi ký sinh trùng trong máu ở thời điểm cao nhất sẽ có các hiện tượng bao gồm sốt, mệt mỏi, phát ban, tiêu chảy và đôi khi sưng mắt.

Sabino và Capuani tin rằng phát hiện của họ thu hút sự chú ý đến một tác động lớn hơn đến sức khoẻ, do nhiễm trùng.

"Việc ký sinh trùng này thực hiện trong cơ thể mất nhiều thời gian, nó dần dần đi vào tim và phá hủy nó," Sabino nói. "Chúng tôi đã đo được chính xác nguy cơ tử vong, như rất nhiều dữ liệu về tử vong không nhiễm Chagas."

Trong nghiên cứu, 40% người có máu xét nghiệm dương tính với bệnh Chagas không được ghi trên giấy chứng tử, ngay cả khi tử vong có liên quan đến tim.

"Nó vẫn ở đó và gây ra cái chết"

Theo WHO, có hai loại thuốc chống viêm cổ tử cung để điều trị nhiễm trùng, benznidazole và nifurtimox, cả hai đều có hiệu quả gần như 100% nếu được đưa ra ngay sau khi nhiễm bệnh. Nhưng hiệu quả sẽ giảm dần với thời gian người đó bị nhiễm bệnh. Tác dụng ngoại ý cũng xảy ra ở 40% bệnh nhân, và điều trị có thể mất đến hai tháng.

Không có thuốc chủng ngừa bệnh. Phương pháp tốt nhất để phòng ngừa là kiểm soát các vết thương do côn trùng gây ra, hoặc bằng cách sử dụng thuốc trừ sâu hay cải thiện nhà cửa, vì chúng có thể trú ngụ và vào trong qua những vách tường hay vết nứt mái nhà của những ngôi nhà xây cất kém.

"Hầu hết mọi người đều không biết việc mình bị nhiễm bệnh qua vết cắn của côn trùng," Sabino nói. "Rất nhiều dữ liệu về tử vong không giải thích về Chagas, vì vậy con người đánh giá thấp hậu quả của căn bệnh." Cùng với Capuani, cô tin rằng cần chú ý nhiều hơn đến gánh nặng lây nhiễm này.

"Nó vẫn tồn tại trong cơ thể con người và gây tử vong," cô nói.

Tiến sĩ Eric Dumonteil, nhà nghiên cứu bệnh Chagas thuộc Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới ở Hoa Kỳ, cho biết: "Giả định chung là bệnh Chagas không triệu chứng có ảnh hưởng không đáng kể đến tình trạng bệnh hay nguyên nhân tử vong của bệnh nhân.” Nghiên cứu này theo ông là "rất thú vị và có ý nghĩa quan trọng đối với việc chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân."

Tuy nhiên, Dumonteil nói thêm rằng khi nhìn vào các số liệu của nghiên cứu trong quá khứ sẽ làm cho khó tập trung vào việc so sánh tỷ lệ tử vong của những người không triệu chứng dương tính nhiễm Chagas đối với những người có triệu chứng. Nó cũng là mối tương quan đã được nhìn thấy và cũng không có hậu quả trực tiếp gây ra.

Tiến sĩ Alvaro Acosta-Serrano, một nhà nghiên cứu ký sinh trùng tại Trường Y học Nhiệt đới Liverpool ở Anh, đồng ý với nhóm nghiên cứu rằng cần chú ý nhiều hơn đến vấn đề nhiễm trùng bị lãng quên hoặc không rõ nguồn gốc.

Ông nói: "Sự gia tăng tỷ lệ tử vong (theo nghiên cứu) không phải là gây sốc.” Chagas thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng cúm và sau đó biến mất, nó có thể biến mất trong nhiều năm sau đó và trở lại như bệnh tim."

Ông tin rằng chẩn đoán chính xác hơn là cần thiết để nhận biết sự nhiễm trùng ở những người mới nhiễm ký sinh trùng trong máu của họ.

"Nếu chúng tôi không phát hiện kịp thời, chúng sẽ tiếp tục lây lan bệnh", ông nói.

Theo CNN
Mỹ: Cặp vợ chồng nhốt con trai 3 tuổi trong thùng gỗ chứa đầy côn trùng

Mỹ: Cặp vợ chồng nhốt con trai 3 tuổi trong thùng gỗ chứa đầy côn trùng

Cảnh sát đã rất choáng váng khi tìm thấy bé gái 3 tuổi bị nhốt trong chiếc thùng gỗ chật hẹp, bẩn thỉu chứa đầy côn trùng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất