Vết tích những nơi từng xảy ra xả súng đẫm máu ở Mỹ

Sau khi xảy ra những vụ xả súng kinh hoàng, người Mỹ hành xử thế nào với những khu vực từng là hiện trường đẫm máu, là nỗi ám ảnh của không ít người?

12:30 25/10/2017

Rạp chiếu phim Century 16 ở Aurora, Colorado đã được cải tạo và mở cửa trở lại 

Công ty MGM Resorts vừa thông báo, họ không có kế hoạch cho thuê căn phòng số 32135 tại khu nghỉ dưỡng và sòng bạc Mandalay Bay ở Las Vegas, nơi hung thủ Stephen Paddock đã bắn chết 58 người và làm bị thương hơn 500 người. Tuy nhiên, công ty không cho biết họ định làm gì với căn phòng này. Còn những nơi khác thì sao? Dưới đây là cách thức xử lý đối với những địa điểm như vậy.

Câu lạc bộ đêm Pulse ở Orlando, Florida

Tháng 5-2017, chủ câu lạc bộ đêm Pulse, nơi từng là địa điểm tụ tập của cộng đồng người chuyển giới thành phố này nhưng đã bị tên Omar Mateen bất ngờ xả súng, giết hại 49 người hôm 12-6-2016, đã thông báo kế hoạch biến câu lạc bộ này thành một đài tưởng niệm.

Chủ sở hữu câu lạc bộ, bà Barbara Poma cho biết, sẽ mở một câu lạc bộ đêm Pulse mới ở một vị trí khác. Poma hy vọng đài tưởng niệm, bao gồm một bảo tàng sẽ là nơi mọi người tưởng niệm và tôn vinh những người đã khuất.

Nhà hàng McDonald’s ở San Ysidro, California

Hai tháng sau khi Oliver Huberty bắn chết 21 người và làm bị thương 15 người vào ngày 18-7-1984, hãng McDonald đã cho san ủi nhà hàng ở San Ysidro, California. Công ty sau đó tặng lại khu đất cho San Diego để giới chức thành phố có thể quyết định số phận khu đất. Ngày nay, một đài tưởng niệm các nạn nhân của vụ thảm sát này đã được xây dựng ở vị trí đó. Vào ngày kỷ niệm vụ xả súng, bạn bè và gia đình nạn nhân thường mang hoa tới tưởng nhớ người đã khuất.

Đại học Virginia Tech ở Blacksburg, Virginia

Phải mất nhiều năm Ban quản trị trường Đại học Virginia Tech ở Blacksburg, Virginia mới xác định phải làm gì với tất cả các tòa nhà và căn phòng, nơi Seung Hui Cho đã sát hại 27 sinh viên và 5 giảng viên vào ngày 16-4-2007.

Tòa nhà Norris Hall, nơi phần lớn số nạn nhân ngã xuống đã được cải tạo với chi phí 800.000USD và được mở cửa trở lại vào năm 2009, 2 năm sau ngày xảy ra vụ việc. Lo ngại các sinh viên có thể bị ám ảnh và tổn thương tinh thần, nhà trường quyết định không sử dụng không gian đó làm lớp học. Khu vực này bây giờ là một không gian nghiên cứu.

Trong khi đó, West Ambler Johnston Hall, ký túc xá nơi 2 sinh viên đầu tiên bị bắn chết được cải tạo, đổi tên và mở cửa lại vào mùa thu năm 2012. Một đài tưởng niệm các nạn nhân cũng được dựng lên ở nơi khác trong khuôn viên trường.

Trường Tiểu học Sandy Hook, Newtown, Connecticut

Năm 2013, trường Sandy Hook đã quyết định phá hủy tòa nhà nơi Adam Lanza sát hại 20 đứa trẻ và 6 nhân viên vào ngày 14-12-2012. Sau nhiều cuộc tranh luận, họ đã đồng ý xây dựng một trường học mới trên cùng địa điểm này. Trong thời gian chờ đợi xây dựng trường mới, các học sinh đã được chuyển đến học tạm thời tại một tòa nhà gần đó. Năm 2016, trường mới được xây xong với chi phí 50 triệu USD và có đủ chỗ cho 400 học sinh.

Để đảm bảo không gian yên tĩnh, an toàn, các nhà thiết kế còn lắp đặt cửa sổ chống va đập và máy quay video để theo dõi xung quanh. Không gian xanh trong trường cũng làm cho tòa nhà gần gũi với thiên nhiên và tạo cảm giác thanh bình. Tuy nhiên, tại vị trí xây dựng trường mới không có đài tưởng niệm.

Trường Trung học Columbine ở Littleton, Colorado

Ngày 20-4-1999, các tay súng tuổi vị thành niên, Eric Harris và Dylan Klebold  đã xả súng giết chết 13 người và làm bị thương hơn 20 người khác trước khi chúng tự tử. Trường Trung học Columbine ở Littleton, Colorado đã bị thiệt hại nặng nề với nhiều vết đạn xuyên qua khung cửa sổ, vết máu vương trên thảm cầu thang, hành lang và mảnh đạn xuyên qua trần nhà.

Ngôi trường này đã được cải tạo tiêu tốn hàng triệu đô la vào mùa hè sau cuộc thảm sát. Phòng khoa học, nơi một giáo viên thiệt mạng, đã được tân trang lại hoàn toàn. Thư viện, nơi hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra, đã được thay thế. Năm 2000, một thư viện mới mở cửa mang tên Thư viện HOPE Columbine để luôn nhắc nhớ về sự đau thương, mất mát trong vụ thảm sát..

Rạp chiếu phim Century 16 ở Aurora, Colorado

Sau khi xảy ra vụ xả súng vào ngày 20-7- 2012, trong đó James Holmes đã bắn chết 12 người và làm 58 người bị thương, các quan chức thành phố đã tiến hành khảo sát trực tuyến và nhận thấy rằng phần lớn cư dân muốn rạp chiếu phim mở cửa trở lại. Việc cải tạo nhanh chóng diễn ra.

Một màn hình lớn hơn đã được đưa vào Theater 9, nơi xảy ra vụ xả súng và số ghế ngồi được giảm xuống. Nhà hát cũng được đổi tên thành Century Aurora 16. Các khán phòng bây giờ được xác định bằng chữ cái thay vì số. Sáu tháng sau cuộc thảm sát, nhà hát tổ chức một buổi lễ dành cho các nạn nhân và gia đình của họ. Rạp chiếu phim mở cửa trở lại cho công chúng khoảng một tuần sau đó.

Theo ANTĐ

Tags:
Giá nhà Orange County vượt mức kỷ lục $700,000

Giá nhà Orange County vượt mức kỷ lục $700,000

Vì bán chạy hồi Tháng Chín, nên giá nhà ở Orange County lên cao hơn $700,000, phá kỷ lục giá nhà ở đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất