Vì sao các doanh nghiệp ở Mỹ không dám làm hàng giả như Trung Quốc?

Hiện nay, tình trạng hàng giả tràn lan khắp nơi và trở nên đáng báo động, đến nỗi, chứng nhận hàng thật cũng không thể tin tưởng được. Chúng ta đang sống trong một xã hội mà niềm tin ngày càng mong manh và trở nên xa xỉ. Thế nhưng, điều này không hề xảy ra trên đất nước Mỹ.

22:00 03/09/2021

Cái giá phải trả cho hàng giả tại Mỹ là bao nhiêu?

Ở Mỹ, mức tiền phạt do vi phạm pháp luật quá lớn. Người tiêu dùng nếu mua phải hàng giả, có thể khiếu nại, khởi kiện. Người bán hàng, nhẹ thì sẽ phải bồi thường tiền, nặng thì có thể bị đi tù. Đặc biệt là với những loại hàng hóa như thực phẩm hay dược phẩm, tất cả những hàng hóa như đồ ăn hay thuốc đều phải qua quy trình kiểm tra hết sức chặt chẽ. Nếu như mua phải đồ ăn hay thuốc uống kém chất lượng, bạn không chỉ có thể kiện người bán hàng mà thậm chí cả Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng có khả năng phải hầu tòa.

(Ảnh: Ndh)

Tại Khu phố Tàu, có một người phụ trách cửa hàng đồ lưu niệm họ Lý đã đưa một nhân viên bán hàng thuê là Tiểu Lôi đến văn phòng Hội Liên hiệp người Hoa xin giúp đỡ và kể:

“Chúng tôi bán thẻ chơi game Pokemon, không biết là thật hay giả, nhưng cảnh sát nói rằng sản phẩm mà chúng tôi đang bán là hàng giả. Họ đã bắt nhân viên bán hàng đi, sau một đêm thì thả ra, cô nhân viên này rất lo sợ và phải thuê một luật sư. Sáng sớm hôm nay, cô ấy đã đề nghị tôi đưa một tấm séc trị giá 15.000 USD để chuẩn bị ra hầu tòa”.

Số tiền 15.000 USD này quả thực là một con số không hề nhỏ. Rõ ràng cái giá phải trả khi buôn bán hàng giả ở Mỹ là quá đắt. Thậm chí, rất có thể, bạn sẽ bị tịch thu tài sản và vào tù nếu bị phát hiện. Có một số người Hoa ở Mỹ đã bị bắt và hiện vẫn đang phải thụ án trong tù.

Khách hàng không cần phải suy nghĩ quá nhiều khi quyết định mua hàng

Khi mua hàng ở Mỹ, khách hàng sẽ không cần mất quá nhiều thời gian để đưa ra quyết định hoặc lựa chọn đồ bởi hai lý do sau:

Thứ nhất, bạn có thể trả lại hàng sau khi mua, bất kể là bạn cảm thấy sản phẩm không phù hợp, chất lượng có vấn đề hay đổi ý không thích nữa… bạn đều có thể trả lại ‘vô điều kiện’.

(Ảnh: Business Insider)

Khi trả lại, một số nơi sẽ yêu cầu hóa đơn hoặc chứng từ mua hàng, nhưng có những nơi không hề yêu cầu giấy tờ gì cả. Một số cửa hàng có thể giới hạn thời gian trả hàng, nhưng một số khác thì không, hoặc là thời hạn rất dài.

Trong hệ thống thương mại ở Mỹ, bộ phận bán hàng của các siêu thị lớn như Walmart, Target, Costco, Macy’s hay những doanh nghiệp khác cũng vậy, hàng ngày, họ đều sắp xếp một nhóm nhân viên chuyên tiếp nhận những vị khách mang hàng đã mua đến đổi/trả lại. Nhìn chung, bộ phận bán hàng đều có người hỏi xem nguyên nhân vì sao khách trả lại hàng, nhưng không thể hỏi nhiều quá; thậm chí những sản phẩm của khách hàng mang trả không cần có hóa đơn, chỉ cần có nhân viên bán hàng kiểm tra tại chỗ một chút rồi sẽ trả lại toàn bộ tiền mua hàng và thuế, tất cả quá trình này thường không quá 10 phút.

Ở Mỹ, có một thương hiệu quần áo nổi tiếng quảng cáo sản phẩm của mình như sau: “Cứ mua hàng đã, sau đó quyết định có sử dụng hay không!”. Một thương hiệu khác còn đặt một tờ lưu ý kèm theo hóa đơn vào một chiếc túi nhỏ, đẹp mắt đưa cho khách hàng với nội dung: “Theo truyền thống cửa hàng, sản phẩm đã mua có thể mang hóa đơn đến và trả lại vô điều kiện. Cảm ơn quý khách đã tin tưởng cửa hàng của chúng tôi”. Điểm này, đối với phụ nữ mà nói là thuận lợi nhất. Nhiều phụ nữ thích mua sắm quần áo, nhưng khi mua về đến nhà thì cảm thấy không thích nữa, điều này khiến họ cảm thấy thoải mái và dễ dàng đưa ra quyết định khi mua hàng.

Thứ hai, đa số các doanh nghiệp Mỹ đều định ra mức giá thực của sản phẩm và khách hàng không cần phải mặc cả. Họ chỉ đến cửa hàng, xem giá, nếu chấp nhận được thì mua, không thì đi nơi khác. Tuy nhiên, họ hiếm khi bị mua với mức giá “cắt cổ”. Các công ty Mỹ luôn muốn nhắn nhủ với khách hàng rằng: “Xin hãy tin tưởng mức giá chúng tôi đưa ra đều hợp lý. Chúng tôi sẽ không bao giờ lừa dối các bạn.”

Hầu hết các doanh nghiệp làm ăn chân chính ở Mỹ đều tuân thủ Pháp luật, họ hình thành thói quen kinh doanh trung thực, giữ chữ tín và luôn đặt lợi ích của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Đây chính là chìa khóa quan trọng nhất trong kinh doanh để gây dựng nên thành công của người Mỹ.

Khách hàng là những người tin cậy

Ở hầu hết các khách sạn tại Trung Quốc đại lục, khi trả phòng, bạn sẽ còn phải qua một bước, đó là gọi cho nhân viên phục vụ phòng đến kiểm tra, xem xem đồ đạc trong phòng có bị hư hỏng hay mất mát gì không. Tuy nhiên, đa số khách sạn ở Mỹ không có thủ tục này. Khi trả phòng, nhân viên lễ tân chỉ hỏi bạn xem có sử dụng đồ tính phí gì ở trong phòng hay không. Nếu bạn trả lời không, họ sẽ không cần đi xác minh, mà sẽ tin lời bạn nói là thật. Thực tế, đây chính là sự tin tưởng khách hàng, là một sự phục vụ chất lượng cao.

Người Mỹ tin rằng, mỗi khi nói dối, dù là lời nói không to tát gì, nhưng nói dối là nói dối; nó khiến chúng ta căng thẳng, giảm bớt sự sáng tạo và dẫn đến những sai lầm đáng tiếc. Dù kinh doanh hay bất kỳ tình huống nào trong cuộc sống, sự trung thực luôn mang lại sức mạnh tuyệt đối và lâu dài.

Tags:
Một người Mỹ gốc Việt đối mặt 30 năm tù vì lừa đảo tiền cứu trợ COVID-19

Một người Mỹ gốc Việt đối mặt 30 năm tù vì lừa đảo tiền cứu trợ COVID-19

Một người đàn ông gốc Việt tại California đang phải đối mặt với 30 năm tù với 9 tội danh liên quan đến việc lừa đảo tiền vay cứu trợ COVID-19 để mua tiền ảo, xe sang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất