Vì sao chúng ta nghiện xem người giàu khoe của

Trước quá nhiều nội dung khoe tiền và đồ xa xỉ, người xem dễ bị căng thẳng hoặc có cái nhìn phiến diện về thành công, theo Insider.

10:00 03/08/2021

Trong một video thu hút 1,2 triệu lượt xem trên TikTok, influencer người Anh Star Holroyd đã tiết lộ cho 705.000 follower số tiền cô kiếm được từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay.

Holroyd chia sẻ tổng thu nhập của cô trong 3 tháng là 14.500 bảng Anh (gần 20.000 USD) trước thuế và lương cho quản lý.

Jeffree Star, một trong những influencer hàng đầu trên YouTube, cũng thường khoe những món đồ xa xỉ của mình. Cụ thể, video đăng tải vào tháng 1 của Star về chuyến shopping trị giá 200.000 USD đã thu hút hơn 3 triệu lượt xem.

Đối với những người sáng tạo nội dung trực tuyến, việc nói về tiền là cách chắc chắn thu hút sự chú ý, đặc biệt với nghề influencer vẫn còn mới mẻ.

Insider đã nói chuyện với các chuyên gia để tìm hiểu niềm đam mê của cộng đồng mạng về những nội dung phô trương tiền của.

tai sao nhieu nguoi nghien xem video khoe cua anh 1

Jeffree Star từng làm video về chuyến shopping xa xỉ thu hút 3 triệu lượt xem. Ảnh: Getty.

Tiền làm não bộ phấn chấn

Theo Joyce Marter, nhà trị liệu tâm lý, mong muốn tìm hiểu về thu nhập của các influencer "thúc đẩy ước mơ về sự giàu có và cuộc sống dư dả".

Maria Alcantara, người sáng lập blog tài chính cá nhân Millennial Money Queens, đồng thời có bằng tâm lý học, nói với Insider rằng việc tìm hiểu về thu nhập của người sáng tạo nội dung và influencer trên Internet đặc biệt hấp dẫn vì họ đang kiếm tiền theo cách phi truyền thống.

"Cuộc sống của influencer trông rất vui vẻ và thú vị. Đó là lý do những nội dung về cách kiếm tiền của họ thu hút tới vậy", cô nói.

Theo Alcantara, tiền thật sự tạo ra ảnh hưởng lên bộ não của chúng ta. Nó kích thích một khu vực của não đóng vai trò quan trọng với động lực và phần thưởng.

Điều này có nghĩa là chỉ cần nghĩ hoặc nói về việc kiếm tiền cũng có thể làm lượng dopamine tăng cao. Đây là chất dẫn truyền thần kinh khiến chúng ta thấy dễ chịu.

tai sao nhieu nguoi nghien xem video khoe cua anh 2

Tiền có thể kích thích não bộ, khiến con người phấn chấn. Ảnh: The Modern Influencer.

Vào năm 2015, cựu phó chủ tịch của ngân hàng JP Morgan, ông Kabir Sehgal, đã viết trên tạp chí Harvard Business Review rằng "không có gì kích thích não bộ như tiền bạc".

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh vào năm 2007, 12 người đang tham gia trò chơi mà họ có thể thắng hoặc thua tiền. Hình ảnh quét não của họ giống những con nghiện đang dùng cocaine.

“Chúng tôi nhận ra rằng không có gì tạo tác động mạnh lên con người như tiền. Nếu thức ăn cung cấp động lực cho những chú chó, tiền mang lại điều tương tự cho con người", Brian Knutson, giáo sư Tâm lý và Khoa học Thần kinh tại Đại học Stanford, nói với ông Sehgal.

Cái nhìn phiến diện

Việc xem quá nhiều nội dung về tiền bạc cũng có những mặt trái.

Marter nói với Insider rằng việc so sánh bản thân với những người kiếm được nhiều tiền hơn có thể gây ra cảm giác kém cỏi, xấu hổ, tức giận, thậm chí là sợ hãi.

Nó cũng tạo nên sự nghi ngờ bản thân và niềm tin tiêu cực ở những người từng trải qua khó khăn về tiền bạc, ví dụ như có bố mẹ đột ngột mất việc và thu nhập.

Với một số người, chứng kiến những cá nhân nhiều tiền bạc và ảnh hưởng có thể dấy lên sự phẫn nộ về chênh lệch giàu nghèo.

"Những nội dung như vậy có thể gây ra nỗi tức giận, bất bình về sự thiếu công bằng trong xã hội đã ảnh hưởng đến tình hình tài chính của những nhóm yếu thế", Marter nói.

Hơn nữa, khi xem những video khoe của, chúng ta chỉ nhìn thấy những thành tựu hào nhoáng của mọi người chứ không phải khó khăn, vất vả và thất bại đằng sau.

“Quan trọng, chúng ta cần nhận thức rằng mình chỉ nhìn thấy một phần của bức tranh toàn cảnh. Thực tế, mọi người, kể cả những lãnh đạo doanh nghiệp thành công, đều đã gặp nhiều khó khăn", bà nói

tai sao nhieu nguoi nghien xem video khoe cua anh 3

Việc tiêu thụ nhiều nội dung về tiền bạc, đồ xa xỉ có thể dẫn đến cái nhìn không đúng về thành công. Ảnh: Relevance.

Theo nghiên cứu của nhà khoa học thần kinh Sam Barnett, đồng sáng lập công ty Think Alike Labs, căng thẳng tài chính sẽ giảm đi đáng kể khi ta nhận được sự giúp đỡ và chỉ dẫn.

Những influencer trên Internet có thể mang lại phương pháp kiếm tiền hấp dẫn và hữu ích đối với nhiều người đang gặp khó khăn về tài chính.

Theo Alcantara, việc tìm hiểu về cách tạo thu nhập mới lạ, trái với công việc văn phòng truyền thống, thường rất dễ gây nghiện.

"Những video đó rất cuốn hút, khiến chúng ta không thể ngừng xem hoặc tìm hiểu về nó", cô nói.

Tags:
Lãnh sứ quán Việt Nam tại New York (Hoa Kỳ) ra thông báo mới về việc đưa công dân Việt Nam về nước

Lãnh sứ quán Việt Nam tại New York (Hoa Kỳ) ra thông báo mới về việc đưa công dân Việt Nam về nước

Lãnh sự quán Việt Nam tại New York (Hoa Kỳ) đề nghị công dân Việt Nam cân nhắc kỹ và nhấn mạnh chỉ những đối tượng trong diện ưu tiên mới nên đăng ký tham gia các chuyến bay về nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất