Vì sao dân Mỹ dửng dưng khi Trump ủng hộ Tập Cận Bình 'làm chủ tịch trọn đời'

Người Mỹ quan tâm việc ông Trump bị sao khiêu dâm kiện hơn là việc ông ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc.

21:30 13/03/2018

Luật sư Khanh, hiện làm việc tại Mỹ, chia sẻ với độc giả VnExpress bài viết quanh chuyện xoá giới hạn nhiệm kỳ ở Trung Quốc.

Trung Quốc đã thay đổi Hiến pháp, bỏ việc hạn chế nhiệm kỳ của Chủ tịch nước. Trước cuộc bỏ phiếu này, một số nước châu Âu có lên tiếng quan ngại. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông ủng hộ chuyện Chủ tịch nước không bị giới hạn nhiệm kỳ. Thậm chí ông Trump còn ca ngợi ông Tập là rất tuyệt vời.

Sau đấy thì lời bình luận của ông Trump lọt thỏm vào sự ồn ào của chính trị Mỹ.

Người Mỹ ít quan tâm tới chuyện của người khác. Truyền hình Mỹ suốt ngày chỉ chú tâm vào chuyện trong nước. Thậm chí có thời gian tin tức về việc phóng tên lửa của Triều Tiên cũng phải nhường chỗ cho cuộc chiến pháp lý tìm cha của con gái của Anna Nicole Smith, một ngôi sao truyền hình thực tế từng kết hôn với ông tỷ phú hơn 80 tuổi.

Lúc nào cũng vậy, ở Mỹ, chuyện trong nước trước tiên, tin nước ngoài có Mỹ trực tiếp tham gia tiếp theo, còn các tin còn lại thì chỉ khi nào quá nhiều người chết hay là hết sức giật gân thì người Mỹ mới quan tâm. Thành ra chuyện Trump và Chủ tịch Triều Tiên ông Kim Jong Un có thể gặp nhau mới gây chú ý, còn chuyện Trung Quốc sửa đổi hiến pháp thì khó khăn lắm mới thấy tạp chí Times có bình luận.

Đó là chưa kể tới chuyện người Mỹ dường như càng ít quan tâm tới những gì ông Trump nói. Lời nói của ông ấy thường bay vù vù qua khỏi đầu người dân và chả trúng vào đâu cả. Ngày trước thì ông dọa bỏ tù bà Clinton, nay thì tất nhiên là chả thấy. Gần đây ông lại hứa hẹn là sẽ siết chặt việc mua bán súng và nâng tuổi mua súng lên 21, rồi hôm nay thì việc đấy đã chìm xuồng. Rồi ông đã từng chê bai việc nhà nước cấp bảo hiểm y tế cho toàn dân, rồi lại quay ra ca ngợi nền y tế Australia, một nước cấp bảo hiểm cho toàn dân.

Hay là chuyện ông Trump thường xuyên lên giọng với Kim Jong Un, nhưng vào một ngày đẹp trời lại khen ông Kim là cứng rắn. Mới đầu thì người ta còn mắt tròn mắt dẹt, nay thì cũng giống như trò giật gân đã ngán ngẩm, tuồng này diễn hoài chả ai coi.

Thực ra thì dạo này truyền thông Mỹ đang khoái chí đưa tin về ngôi sao khiêu dâm kiện ông Trump. Chuyện này rất giật gân, mà ông Trump lại một lần nữa đưa ra những lời nói khiến người ta ngỡ ngàng. Ông Trump bảo là ngày trước luật sư của ông đã thu xếp trả tiền cho cô Stormy Daniel để im lặng và trả cô ấy 130.000 USD mà ông không biết.

Ở Mỹ, luật sư thu xếp một vụ kiện tụng hay một hợp đồng mà không có sự đồng ý của thân chủ thì thôi rồi, đó là một lỗi có thể bị tước bằng. Luật sư của ông chắc chắn không thể nào lại ngớ ngẩn vậy được. Vậy mà ông Trump cứ ngang nhiên nói như thế.

Cộng lại tất cả những điều này thì việc Trung Quốc sửa đổi hiến pháp gần như ít ai ở Mỹ lại quan tâm. Ông Trump chắc cũng vậy, ông thích những chuyện liên quan tới mình nhiều hơn.

Việc chống tham nhũng vì vậy thật khó khăn. Nhưng đó là việc ở Trung Quốc, còn ở Mỹ thì ông Trump vẫn còn đang hục hặc với diễn viên khiêu dâm. Cái đấy mới là sự quan tâm đối với nhiều người Mỹ.

Tags:
Các nhà khoa học khẳng định: Bã cà phê là một “bảo bối”, đừng bỏ lỡ 7 cách dùng hữu ích

Các nhà khoa học khẳng định: Bã cà phê là một “bảo bối”, đừng bỏ lỡ 7 cách dùng hữu ích

Nghiên cứu cho thấy con người đang rất lãng phí bã cà phê. Đây là giá trị ứng dụng và mẹo tái chế hàng ngày mà mỗi người đều nên biết. Bạn có thể sẽ trầm trồ với tác dụng của nó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất