Vì sao dầu thô Mỹ rớt giá điên rồ?

Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu thô Mỹ West Texas Intermediate (WTI) giao trong tháng 5 rơi xuống mức -37,63 USD/thùng trong phiên giao dịch hôm 20-4.

22:30 21/04/2020

Theo giới chuyên gia, việc giá dầu Mỹ rơi xuống mức âm cũng đồng nghĩa với việc "các nhà sản xuất dầu đang trả tiền cho người mua để loại bỏ mặt hàng này khỏi tay họ vì nỗi lo hết chỗ chứa trong tháng 5".

Lệnh phong tỏa của các nước nhằm làm chậm sự lây lan của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra đại dịch Covid-19 đã buộc hàng tỉ người trên thế giới ở nhà, khiến nhu cầu sử dụng dầu giảm mạnh. Do đó, các công ty dầu buộc phải thuê tàu để trữ nguồn cung dư thừa và điều này đã đẩy giá dầu thô Mỹ xuống mức âm.

Sự sụt giảm nghiêm trọng hôm 20-4 còn đến từ tính chất của thị trường dầu mỏ thế giới, theo BBC. Dầu được giao dịch dựa trên hợp đồng giao trong tương lai và hợp đồng tương lai của tháng 5 sẽ hết hạn vào ngày 21-4. Các nhà giao dịch đều muốn giải quyết dầu tồn kho để tránh phải giao dầu cũng như chi phí dự trữ.

Các nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, gồm Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và những nước như Nga, đã đồng ý cắt giảm 10% sản lượng trong một thỏa thuận lớn chưa từng có. Tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, các doanh nghiệp sản xuất dầu cũng đã đưa ra quyết định tương tự. Dù vậy, dầu thô của thế giới vẫn dư thừa. Nguồn dầu dự trữ đang tăng nhanh cả trên đất liền lẫn trên biển và giá dầu sẽ tiếp tục giảm nếu xu hướng này tiếp diễn.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20-4 tuyên bố ông muốn bổ sung 75 triệu thùng dầu vào Kho dự trữ Dầu mỏ Chiến lược, tận dụng cơ hội giá dầu rơi xuống mức thấp kỷ lục.

Tuy nhiên, nỗi lo về việc các cơ sở dự trữ tại Mỹ sẽ hết khả năng tiếp nhận thêm dầu đã gia tăng khi dầu tồn kho tại Cushing, điểm phân phối WTI chính tại Mỹ, tăng gần 50% kể từ đầu tháng 3, theo Ngân hàng ANZ (Úc).

Vì sao dầu thô Mỹ rớt giá điên rồ? - 2

Tổng thống Trump tuyên bố muốn bổ sung 75 triệu thùng dầu vào kho dự trữ quốc gia, tận dụng cơ hội giá dầu giảm xuống mức thấp kỷ lục. Ảnh: Reuters

Ông chủ Nhà Trắng còn cho biết thêm rằng ông sẽ xem xét đề xuất của Thượng nghị sĩ Kevin Cramer để hoãn nhập khẩu nguồn dầu từ Ả Rập Saudi vào Mỹ. Ngoài ra, ông còn tuyên bố sẽ tìm cách hỗ trợ các công ty dầu Mỹ trong tình hình giá dầu thấp kỷ lục. Tuy nhiên, một khi tình hình phong tỏa do Covid-19 gây ra chưa được dỡ bỏ, giá dầu sẽ tiếp tục lao dốc.

Link nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/vi-sao-gia-dau-tho-my-rot-gia-dien-ro-20200421085007887.htm

Tags:
Nam sinh Mỹ 16 tuổi lái trực thăng cung cấp đồ cho bệnh viện vùng xa

Nam sinh Mỹ 16 tuổi lái trực thăng cung cấp đồ cho bệnh viện vùng xa

Ở độ tuổi mà hầu hết thanh thiếu niên đang học bằng lái xe, TJ Kim đang nỗ lực để có được chứng chỉ phi công. Nhờ đó, cậu có thể lái máy bay đưa đồ dùng thiết yếu đến các bệnh viện ở nông thông đang cần giúp đỡ giữa đại dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất