Vì sao đồng hồ Rolex của ông Biden gây chú ý?

Chiếc đồng hồ mà ông Joe Biden đeo trong lễ nhậm chức thu hút nhiều sự chú ý của truyền thông. Báo New York Times cho rằng tân tổng thống “phá vỡ truyền thống" khi đeo nó.

09:30 25/01/2021

Trong lễ nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20/1, không ít phóng viên để ý tới chiếc đồng hồ trên tay Joe Biden. Tờ New York Times bình luận việc tân tổng thống Mỹ đeo đồng hồ Rolex là “phá vỡ truyền thống”.

Theo New York Times, đồng hồ Rolex Datejust bằng thép không gỉ với mặt số màu xanh lam mà ông Biden đeo có giá bán lẻ hơn 7.000 USD, hơn hẳn giá những đồng hồ phổ thông như Timex và Shinola mà các tổng thống gần đây (ngoại trừ ông Trump) hay đeo.

dong ho cua Tong thong Biden anh 1

Ông Joe Biden đeo chiếc đồng hồ Rolex có giá khoảng 7.000 USD trong lễ nhậm chức tổng thống. Ảnh: Getty.

Việc chọn đồng hồ qua các đời tổng thống Mỹ

Đối với nhiều người, việc tổng thống đeo một chiếc đồng hồ sang trọng, phù hợp với vị trí quyền lực của mình không phải chuyện lạ.

Tổng thống Dwight D. Eisenhower và Lyndon B.Johnson từng đeo một đồng hồ Rolex bằng vàng trong chân dung của họ treo trong Nhà Trắng.

Không phải tự nhiên mà mẫu Day-Date bằng vàng nguyên khối của Rolex được gọi là “phiên bản tổng thống”.

Tuy nhiên, những chiếc đồng hồ chính trị kiểu này không còn được đánh giá cao trong bối cảnh ngày nay.

Hầu hết tổng thống và chính trị gia Mỹ dường như xem đồng hồ xa xỉ là biểu tượng của “chủ nghĩa tinh hoa lạc lõng”, theo cách gọi của New York Times.

Cựu Tổng thống Bill Clinton từng tỏ vẻ thờ ơ với những chiếc đồng hồ vàng quý phái. Thay vào đó, ông chọn chiếc Timex Ironman.

Người kế nhiệm của ông - George W. Bush - xuất thân từ gia đình quyền quý nhưng chọn một sản phẩm tầm thấp hơn: chiếc Timex Indiglo. Đây là mẫu đồng hồ từng được bán tại các hiệu thuốc, có giá từ 50 USD trở xuống.

Ông Barack Obama cũng từ chối sử dụng đồng hồ cao cấp.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông chọn những chiếc đồng hồ 100% xuất xứ từ Mỹ như Shinola với giá hợp lý, hoặc đồng hồ thể thao của Jorg Gray có giá dưới 500 USD.

Ông Trump là người đầu tiên phá vỡ "quy tắc ngầm" này. Trong suốt nhiệm kỳ của mình, ông luôn chú trọng đến thương hiệu bản thân qua việc chọn các phụ kiện bằng vàng xứng tầm, như đồng hồ của Patek Philippe, Rolex và Vacheron Constantin.

Đồng hồ của Tổng thống Biden nói lên điều gì?

Ông Biden cũng không ngại khoe những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ kiêu kỳ bằng thép không gỉ của mình, như chiếc Rolex nêu trên, hay chiếc Omega Speedmaster Moonwatch Professional và Omega Seamaster Diver 300M. Cả hai đều có giá khoảng 5.000-6.000 USD.

dong ho cua Tong thong Biden anh 2

Mẫu Rolex Datejust mà Tổng thống Joe Biden thường đeo. Ảnh: AP.

Đồng hồ của ông Biden đắt tiền so với phụ kiện của các tổng thống tiền nhiệm, nhưng cũng chưa thuộc hàng thật sự cao cấp đối với giới chơi đồng hồ.

Ví dụ, chiếc Rolex Datejust của ông được xem là một đồng hồ cổ điển, nhưng mức giá của nó chỉ ở nhóm cơ bản so với nhiều sản phẩm khác mà giá tiền có thể đến 5 con số.

Trong khi đó, chiếc Moonwatch có nguồn gốc từ Thụy Sĩ nhưng đã được xem là biểu tượng của Mỹ kể từ khi các phi hành gia tàu Apollo 11 đeo nó trong hành trình lên Mặt Trăng. Chiếc Seamaster là đồng hồ lặn, từng được tài tử Daniel Craig đeo khi diễn vai James Bond trong bộ phim “Điệp viên 007”.

Theo nhận xét của New York Times, những chiếc đồng hồ cao cấp đầy nam tính của Tổng thống Joe Biden cho thấy rằng "dù đã ở tuổi 78, ông vẫn muốn thể hiện mình là một người đàn ông rắn rỏi và trẻ trung”.

“Các mẫu đồng hồ trên là hiện thân kinh điển của giấc mơ Mỹ, rằng bất kỳ ai, bao gồm đứa trẻ đến từ Scranton (quê hương của ông Biden), cũng có thể leo lên đến đỉnh cao nhất của quyền lực”, trang này viết.

"Hoặc đơn giản hơn, có thể ông Biden không muốn đến muộn các cuộc họp ở Nhà Trắng", New York Times nhận xét.

Tags:
Thạch Sơn: Phân tích khả năng ông Trump quay trở lại

Thạch Sơn: Phân tích khả năng ông Trump quay trở lại

Ngày 20/1, ông Biden đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ. Mặc dù ủng hộ việc tái đắc cử của Tổng thống Trump, tôi vẫn phải đối mặt và thừa nhận thực tế này: Đảng Dân chủ đã trở lại Nhà Trắng. Điều tôi muốn nói là, trên thực tế, tôi không phải là đảng viên Đảng Cộng hòa, và tôi cũng không có đảng phái nào trong đăng ký cử tri của mình. Vì vậy, tôi là một người đặt tiêu chuẩn “ủng hộ Trump hơn là ủng hộ Đảng Cộng hòa”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất