Vì sɑo Fɑceɓooƙ, Iпsłɑɢɾɑɱ ᵭồпɢ ℓoạł пɢừпɢ ɦoạł ᵭộпɢ ?

Hàпɢ ℓoạł ɗịcɦ ʋụ Fɑceɓooƙ ƙɦôпɢ łɦể łɾᴜy cậρ łɾêп ɱọi các пềп łảпɢ ʋà ở пɦiềᴜ ƙɦᴜ ʋực łɾêп łoàп cầᴜ. Sự cố ƙéo ɗài łɾoпɢ ɢầп 6 łiếпɢ.

10:00 05/10/2021

"Tôi đang xem livestream game trên Facebook, bỗng nhiên ứng dụng báo mất kết nối và sau đó không thể vào lại được nữa", anh Ngọc Quân (Hà Đông, Hà Nội) nói. "Gần như cùng lúc, tôi nhắn tin trong Messenger nhưng cũng không thể gửi đi và không nhận được tin nhắn nào mới từ bạn bè". Nhiều người dùng khác tại Việt Nam cũng phản ánh tình trạng tương tự.

Thông báo lỗi của Facebook liên quan đến hệ thống tên miền (DNS).
Thông báo lỗi của Facebook liên quan đến hệ thống tên miền DNS.

Ngoài ra, hai dịch vụ mạng xã hội và nhắn tin khác thuộc sở hữu của Facebook cũng không thể truy cập là Instagram và Whatsapp. Trong khi Instagram liên tục báo không thể kết nối đến máy chủ hoặc không có kết nối mạng, Whatsapp chỉ báo đang kết nối, không thể nhắn và nhận tin.

Trên Downdetector - website chuyên phản ánh sự cố của các dịch vụ Internet, số lượng báo cáo về tình trạng lỗi của các dịch vụ Facebook tăng đột biến. Từ 24 lượt báo lỗi lúc 22h24, mạng xã hội lớn nhất thế giới ghi nhận thêm 130.000 lượt báo sau đó 30 phút. Mức tăng tương tự với các dịch vụ khác là Whatsapp, Instagram và Messenger.

Số lượng bình luận ở trang này cũng tăng theo từng giây và đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Paraguay, Thụy Điển, Canada, Singapore, Mexico, Brazil...

Báo cáo lỗi tăng vọt với Facebook.
Báo cáo lỗi tăng vọt với Facebook trên Downdetector.

Theo 9to5mac, sự cố có thể bắt đầu lúc 22h40 (theo giờ Hà Nội), ảnh hưởng đến mọi nền tảng do Facebook sở hữu. Còn bên trong Facebook, việc "sập" mạng đã phá vỡ gần như mọi hệ thống nội bộ mà nhân viên đang sử dụng để liên lạc và làm việc. Một số nói họ phải trao đổi qua tài khoản Outlook, nhưng không thể nhận email từ địa chỉ bên ngoài. Nhiều nhân viên phải đăng nhập vào các công cụ thay thế như Google Docs và Zoom.

Trong khi đó, nhiều người dùng lên Twitter để than phiền về tình trạng mất kết nối. Hashtag #DeleteFacebook nhanh chóng có mặt trên mục thịnh hành của mạng xã hội này.

Sự cố cũng ảnh hưởng tới các nền tảng và dịch vụ sử dụng đăng nhập bằng tài khoản Facebook. Niantic, công ty sở hữu game Pokemon Go, cho biết "đang xem xét các báo cáo lỗi liên quan đến đăng nhập và sẽ thông báo khi có thêm thông tin".

Thông báo lỗi của Facebook trên mạng xã hội Twitter.

Thông báo lỗi của Facebook trên mạng xã hội Twitter.

Trong bài đăng trên Twitter, Facebook App xác nhận ứng dụng Facebook gặp sự cố và "đang nỗ lực để mọi thứ trở lại bình thường nhanh nhất có thể", nhưng không nêu nguyên nhân cụ thể. WhatsApp, Instagram cũng ra thông báo tương tự trên Twitter ít phút sau đó.

The Verge cho biết, các kỹ sư Facebook đã nhanh chóng được cử đến các trung tâm dữ liệu của công ty để kiểm tra và tìm cách khắc phục. Chuyên gia bảo mật Brian Krebs trích nguồn nội bộ rằng sự việc không liên quan tới tấn công mã độc, mà xuất phát từ một bản cập nhật BGP định kỳ bị lỗi, nên xóa sạch thông tin định tuyến DNS mà Facebook cần để các mạng có thể tìm thấy các trang web của nó.

Tình trạng mất kết nối kéo dài gần 6 tiếng và phải tới hơn 4h sáng nay, vấn đề mới bắt đầu được giải quyết. Tuy nhiên, do ảnh hưởng trên diện rộng, việc khôi phục có thể kéo dài hơn. Sự cố diễn ra vào tầm trưa ở Mỹ, đúng lúc Giám đốc bộ phận An toàn toàn cầu Antigone Davis của Facebook đang bảo vệ công ty trên CNBC trước cáo buộc của nhân viên cũ rằng mạng xã hội này ưu tiên lợi nhuận thay vì lợi ích của công chúng

Đây là sự cố ngừng hoạt động tồi tệ nhất đối với Facebook tính từ năm 2019 khi một vấn đề xảy ra khiến phiên bản web của mạng xã hội này mất kết nối trong 24 tiếng. Vào tháng 1, Facebook lỗi trên toàn cầu, khiến nhiều tài khoản bị thoát khỏi ứng dụng, yêu cầu đăng nhập lại với thông báo "phiên đã hết hạn". Đến tháng 6, Facebook tại Việt Nam và một số nước trên thế giới lại gặp lỗi không hiển thị ảnh.

Tuấn Hưng

Tags:
Triệu phú đô la Vương Phạm tiết lộ danh tính 'trùm cuối' đứng tên mọi tài sản triệu đô của mình tại Mỹ và bài học bố dạy để dù có tiền cũng quyết chọn sự giản dị

Triệu phú đô la Vương Phạm tiết lộ danh tính "trùm cuối" đứng tên mọi tài sản triệu đô của mình tại Mỹ và bài học bố dạy để dù có tiền cũng quyết chọn sự giản dị

Vương Phạm - Triệu phú đô la từng xuất hiện trong các video của Khoa Pug cùng "ông trùm" kim cương Johnny Đặng tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất