Vì sao hộ chiếu Mỹ không còn quyền lực nhất thế giới?

Hộ chiếu Mỹ luôn được coi là “tấm vé vàng” quyền lực giúp người dân Mỹ dễ dàng đi du lịch ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã khiến hào quang quanh nó đang mờ dần.

21:30 21/07/2020

Henley & Partners – công ty tư vấn cư trú và quyền công dân toàn cầu vừa công bố danh sách bảng xếp hạng hộ chiếu Henley Passport Index thứ hai kể từ khi Covid-19 bùng phát khiến du lịch toàn cầu bị ngưng trệ.

Bảng xếp hạng này đánh giá theo mức độ tự do đi lại hay nói cách khác là số quốc gia miễn visa cho công dân từng nước trên thế giới.

hộ chiếu Mỹ quyền lực nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng này, hộ chiếu Mỹ đứng thứ 8 và người dân Mỹ được phép nhập cảnh mà không cần xin visa, hoặc xin trực tiếp tại nơi nhập cảnh ở 184 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Dù vẫn được đánh giá ở mức cao, nhưng theo đánh giá của liên minh châu Âu, Mỹ vấn bị loại khỏi danh sách các nước “an toàn”.

Quyết định này khiến hộ chiếu Mỹ mất đi nhiều quyền lực. Đây là hệ quả được cho là do Mỹ không kiểm soát được dịch bệnh.

Bên cạnh đó, nguyên nhân sâu xa của việc các nước châu Âu “quay lưng” với du khách Mỹ xuất phát từ việc chính quyền của tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh cấm đối với du khách đến từ châu Âu vào hồi tháng 3.

Từ đó, các chính phủ khác làm điều tương tự với Mỹ cũng là điều dễ hiểu.

Không chỉ liên minh châu Âu, nhiều nước trên thế giới dù cho sự hạn chế trong dịch bệnh khác nhau nhưng đều chung một quan điểm, đó là: không chào đón du khách đến từ xứ sở cờ hoa.

Điều này khiến người dân Mỹ vô cùng sốc, bởi trước đây, hộ chiếu Mỹ luôn được hưởng những đặc quyền cao nhất. Việc sở hữu cuốn hộ chiếu này luôn là niềm ao ước của tất cả mọi người.

hộ chiếu mỹ thời covid-19

Nhưng, đại dịch COVID-19 đã đổi chiều tất cả, ranh giới giữa những cuốn hộ chiếu mạnh – yếu nhất được kéo gần lại hơn. Và có thể nói rằng, vầng hào quang quanh cuốn hộ chiếu Mỹ đang mờ dần.

Henley & Partners nhận định, dù không đưa những lệnh hạn chế đi lại tạm thời giữa Covid-19 vào yếu tố đánh giá, hiện thực khiến tất cả “tỉnh ngộ khi xét đến mức độ tự do đi lại của những người sở hữu hộ chiếu danh tiếng một thời”

Tuy nhiên, các hạn chế mà hộ chiếu Mỹ đang phải “chịu đựng” sẽ chỉ là tạm thời. Các chuyên gia tin rằng cuốn hộ chiếu này sẽ tiếp tục tỏa sáng khi đại dịch qua đi hoặc được kiểm soát.

Hộ chiếu quyền lực tính đến quý III/2020 xếp theo số điểm đến miễn visa:

1. Nhật Bản (191)

2. Singapore (190)

3. Hàn Quốc, Đức (189)

4. Italy, Phần Lan, Tây Ban Nha, Luxembourg (188)

5. Đan Mạch, Áo (187)

6. Thụy Điển, Pháp, Ireland, Hà Lan, Bồ Đào Nha (186)

7. Mỹ, Anh, Bỉ, Na Uy, Thụy Sĩ (185)

8. CH Czech, Hy Lạp, Malta, New Zealand (184)

9. Canada, Australia (183)

10. Hungary (182)

Hộ chiếu ít quyền lực nhất thuộc về một số nước có công dân được miễn thị thực hoặc chỉ cần xin visa cửa khẩu tại ít hơn 40 quốc gia.

103. Triều Tiên (39)

104. Libya, Nepal, Lãnh thổ Palestine (38)

105. Somalia, Yemen (33)

106. Pakistan (32)

107. Syria (29)

108. Iraq (28)

109. Afghanistan (26)

Tags:
California cho phép tiệm tóc, nail và dịch vụ thẩm mỹ khác làm việc ngoài trời

California cho phép tiệm tóc, nail và dịch vụ thẩm mỹ khác làm việc ngoài trời

Thống đốc Gavin Newsom cho phép thay đổi một số quy tắc cho các dịch vụ thẩm mỹ trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, 20 Tháng Bảy, theo đài ABC 7.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất