Vì sao làm công nhân nhặt rác tại Mỹ còn khó hơn đỗ Đại học Harvard?

“Bạn không khỏi ngạc nhiên khi biết người ta vứt đi những gì đâu. Chẳng bao giờ biết trước mình sẽ nhặt được gì”, một người đàn ông chuyên đi “săn rác đêm” nói. Và bạn có biết lý do để làm công nhân nhặt rác tại Mỹ còn khó hơn đỗ Đại học Harvard?

23:30 14/04/2019

Jake Orta, cựu quân nhân 56 tuổi đang sống trong khu nhà trợ cấp của chính phủ, ngay gần ngôi nhà 10 triệu USD của Mark Zuckerberg. Trong thời gian qua ông Orta đã tìm thấy máy sấy tóc, máy hút bụi, máy pha cà phê, chiếc mũ bảo hiểm màu hồng – tất cả vẫn còn dùng tốt – trong thùng rác của CEO Facebook. Có lần Orta nhặt được chiếc iPad mới cứng từ bãi rác của một nhà giàu khác.

Ông Orta sau một ngày đi nhặt rác về. Ảnh: New York Times.

Ông Orta sau một ngày đi nhặt rác về. (Ảnh:New York Times)

Công việc này giúp Orta có thu nhập không tệ. Ông đặt mục tiêu kiếm được trung bình 30 – 40 đôla mỗi ngày (khoảng 700 nghìn đến hơn 900 nghìn đồng) từ việc nhặt rác.

Đại diện công ty rác cho rằng, nhặt rác là việc bất hợp pháp ở California, bởi tất cả những thứ trong thùng rác được coi là tài sản của công ty thu gom rác. Tuy vậy, luật ít khi được thực thi trong tình huống này.

Với một chiếc đèn pin, người đàn ông săm soi các thùng rác. Ảnh: New York Times.

Với một chiếc đèn pin, người đàn ông săm soi các thùng rác. (Ảnh: New York Times)

Một số người lại cho biết, tìm “kho báu” trong bãi rác giống như thú vui. New York Post từng đăng tải câu chuyện về một người phụ nữ ngoài 60 tuổi, sống trong căn hộ 8 triệu đôla ở New York – vẫn ngày ngày đi nhặt rác, dù bị cả gia đình kỳ thị.

Vào tháng 3 vừa qua, cựu quân nhân Orta nhặt được một hộp đựng cốc, đĩa và dĩa bằng bạc trong thùng rác của một nhà giàu – món đồ thường thấy trong bữa tiệc ở các lâu đài châu Âu. Sự béo bở khiến một “đồng nghiệp” của Orta thốt lên: “Làm thế nào anh làm được điều đó?”.

“Bạn không khỏi ngạc nhiên khi biết người ta vứt đi những gì đâu. Chẳng bao giờ biết trước mình sẽ nhặt được gì”, Orta nói thêm. Đêm đó cả hai tâm đắc, thùng rác của người này đúng là kho báu của người khác.

Orta bán những gì ông nhặt được tại các chợ cóc trên phố hoặc chợ phiên thứ bảy. Thường thì đồ chơi trẻ em ít khi có người mua, trong khi quần áo phụ nữ lại là thứ dễ bán, những chiếc quần jean của nhà giàu có thể được bán lại từ 5 đến 10 đô.

Vì sao làm công nhân nhặt rác tại Mỹ còn khó hơn đỗ Đại học Harvard?

Công nhân vệ sinh là một trong những công việc được “thèm muốn” nhất ở thành phố New York, Mỹ. Nhiều người cho rằng để trở thành công nhân vệ sinh ở New York còn khó hơn vào ngôi trường Harvard danh tiếng.

Công nhân vệ sinh là một trong những công việc được “thèm muốn” nhất ở thành phố New York, Mỹ. Năm 2014, hơn 90.000 người đã nộp hồ sơ xin làm công nhân vệ sinh, trong khi số người được tuyển chỉ khoảng 500 người. Tỷ lệ chọi khoảng 1:180, nghĩa là chỉ có 0,5% người nộp đơn được nhận vào làm. Trong khi đó, theo số liệu đánh giá các trường ĐH từ USnews, tỷ lệ thi đỗ vào ĐH Harvard là 5,8%. Vì thế, nhiều người cho rằng để trở thành công nhân vệ sinh ở New York còn khó hơn vào ngôi trường Harvard danh tiếng, theo báo Đời Sống Pháp Luật.

Nhặt rác được xem là nghề “hot” ở Mỹ. (Ảnh: ĐS&PL)

Để có được công việc “trong mơ” này, bạn phải đủ 17 tuổi rưỡi trở lên, có giấy phép lái xe thương mại và phải làm bài thi viết cũng như kiểm tra sức khỏe. Nếu bạn vượt qua các bài thi, bạn vẫn có thể sẽ phải đợi 7 năm trước khi chính thức nhận được lời mời làm việc.

Một trong những lý do nhiều người nộp đơn xin làm công nhân vệ sinh là tiền lương. Tiền lương năm đầu tiên khá thấp, 33.746 USD (hơn 750 triệu đồng), nhưng nếu làm thêm giờ thì có thể kiếm được 47.371 USD. Sau 5 năm rưỡi, tiền lương trung bình năm nhảy lên 88.616 USD. Con số này không phải nhỏ khi so sánh với tiền lương trung bình của các tài xế lái xe (77.991 USD) và giáo viên (68.151 USD) ở New York.

Theo đại diện của Sở vệ sinh môi trường thành phố New York, các công nhân vệ sinh có nhiều cơ hội được trả tiền làm thêm giờ: “Khi thành phố có trận tuyết lớn, chúng tôi chuyển sang chế độ làm việc 12 giờ mỗi ngày, vì thế họ có thể nhận được nhiều tiền hơn. Mùa đông năm 2014 rất khắc nghiệt, các công nhân vệ sinh đã được trả lương trung bình lên đến 95.000 USD/năm”.

Bên cạnh đó, công việc này còn có nhiều ưu đãi khác như trả thêm 10% lương nếu làm việc ca tối, gấp đôi lương cho ngày Chủ nhật, có 25 ngày nghỉ sau 6 năm làm việc, không giới hạn số ngày nghỉ ốm, chế độ hưu trí tốt và chế độ chăm sóc sức khỏe tốt.

Ngoài ra, nhiều cơ hội mới cũng đến từ thùng rác. Tái chế tạo ra nhiều việc làm hơn và tăng thu nhập cho công nhân thu gom rác.

Tags:
Kẻ đi thi hộ nhận tội trong vụ tai tiếng gi_an l_ận vào đại học

Kẻ đi thi hộ nhận tội trong vụ tai tiếng gi_an l_ận vào đại học

Một cựu giới chức trường trung học tư thục ở Florida hôm Thứ Sáu, 12 Tháng Tư, nh_ận tội đã đi t_hi h_ộ kỳ thi khảo sát vào đại học cho nhiều học sinh, để giúp các bậc cha mẹ thuộc giới thượng lưu giàu có đưa con của họ vào các trường đại học danh giá.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất