Vì sao nghi phạm chọn ga tàu điện ngầm ở New York để tấn công khủng bố?

Theo Cảnh sát trưởng New York, so với sân bay, biện pháp kiểm soát an ninh tại bến tàu được xem là lỏng lẻo hơn. Do đó, các đối tượng có thể dễ dàng tấn công khủng bố.

23:55 12/12/2017

Ngày 11/12, người dân thành phố New York (Mỹ) lại một lần nữa hoang mang lo lắng, sau vụ nổ lớn xảy ra tại ga tàu điện ngầm gần Quảng trường Thời đại. Vụ nổ khiến 4 người bị thương, trong đó có cả nghi phạm.

Thị trưởng New York xác nhận đây là một vụ tấn công khủng bố, nhưng thành phố này đã may mắn khi quả bom tự chế chỉ phát nổ một phần, không đem đến những hậu quả như dự định của nghi phạm.

Vụ nổ xảy ra vào lúc 7h20 sáng thứ Hai (11/12) giờ địa phương, tại một ga tàu điện ngầm gần Quảng trường Thời đại, thành phố New York. Nghi phạm mang theo một quả bom ống tự chế. Thiết bị này đã phát nổ ngay trên người nghi phạm khiến hắn bị thương nặng và 3 người khác bị thương nhẹ. Cảnh sát xác định đây là một âm mưu khủng bố.

Nghi phạm được xác định là Akayed Ullah, 27 tuổi, gốc Bangladesh, từng là lái xe taxi. Trong lời khai ban đầu, Ullah cho biết y tiến hành vụ tấn công để ủng hộ IS và để phản đối các hành động gần đây của Israel tại dải Gaza. Tuy nhiên, cảnh sát chưa xác định được bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào của y với IS.

Địa điểm xảy ra vụ nổ là một trong những ga tàu điện ngầm đông người nhất New York, lại vào đúng giờ cao điểm nên đã gây hoảng loạn cho hàng trăm người dân.

Đây là vụ tấn công thứ 2 diễn ra trong vòng hơn 1 tháng qua tại New York. Trước đó, vào cuối tháng 10, một vụ tấn công bằng xe tải đã diễn ra tại trung tâm thành phố, khiến 8 người chết và hàng chục người bị thương.

Những địa điểm và sự kiện tập trung đông người tại New York là mục tiêu thường được các tổ chức khủng bố nhắm tới. Vụ nổ tại ga tàu điện ngầm này diễn ra vào thời điểm chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến lễ Giáng sinh và năm mới. Dự kiến, trong dịp này sẽ có hàng triệu người đổ về Quảng trường Thời đại để tham gia các lễ hội. 

Cảnh sát trưởng New York cho biết, thành phố này có tới 3.000 cảnh sát giao thông và gần như tất cả nút giao, nhà ga đều được kiểm soát. Tuy nhiên, sự hiện diện hữu hình của lực lượng an ninh không thể đem lại sự an toàn tuyệt đối. So với sân bay, các biện pháp kiểm soát an ninh tại bến tàu, bến xe được xem là lỏng lẻo hơn nhiều, cụ thể là không có máy soi hành lý và cũng không kiểm tra giấy tờ tùy thân.

Trong khi đó, tình báo Mỹ cho biết, mùa Hè vừa qua, al-Qaeda đã phát đi một tài liệu hướng dẫn cách làm cho tàu trật bánh và cách tấn công hệ thống đường ray. Tổ chức khủng bố này đã liệt các tuyến tàu hỏa ở các thành phố lớn tại Mỹ vào danh sách tấn công, bao gồm Boston, New York và Washington D.C. Ngoài ra, các video hướng dẫn cách chế tạo vũ khí cũng xuất hiện tràn lan trên mạng Internet khiến cho các phần tử cực đoan như nghi phạm trong vụ tấn công ở New York có thể dễ dàng chế tạo được vũ khí tấn công.

Tags:
Nghi phạm khủng bố New York bị bỏng bụng vì đai bom nổ quá sớm

Nghi phạm khủng bố New York bị bỏng bụng vì đai bom nổ quá sớm

Phần bụng của nghi phạm khủng bố New York bị cháy đen do đai bom mà y quấn quanh người phát nổ sớm hơn dự định.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất