Vì sao người Mỹ 85 tuổi vẫn lái xe tải còn người TQ 85 tuổi đã ngồi xe lăn?

Theo thời gian, gần như toàn thế giới đều dần bước vào giai đoạn “xã hội già hóa”, dân số trẻ ngày càng ít, người lớn tuổi ngày càng nhiều. Việc làm thế nào để người già có thể an hưởng tuổi già cũng đã trở thành nhiệm vụ quan trọng của chính phủ các nước.

09:30 06/05/2019

Theo “Trang tin tức người Hoa Seattle”, những năm trở lại đây, có một số lượng lớn người cao tuổi Trung Quốc đột nhiên ồ ạt đến Mỹ, hoặc vì có các con ở đó, hoặc muốn hưởng thụ phúc lợi của Mỹ, rốt cuộc thì đây có phải là một hành động sáng suốt, lý trí hay không?

Người già ở Mỹ sống thoải mái

Người Mỹ khi về già sống bằng phúc lợi xã hội, vì vậy thanh niên Mỹ không có gánh nặng chăm sóc bố mẹ già, cũng không có pháp luật nào quy định họ có nghĩa vụ phải làm thế, vì vậy 1 năm thậm chí mấy năm – số lần họ về thăm bố mẹ chỉ đếm trên đầu ngón tay; tuy là người nhà, nhưng mỗi người đều có cuộc sống riêng của mình.

Ở Mỹ, dù là người già có lương hưu hay người có thu nhập thấp, họ đều được sống ở khu nhà dành cho người già, đương nhiên điều kiện sống tương ứng với khả năng kinh tế của họ.

Thật ra, những người già khỏe mạnh có thể sống độc lập sẽ không muốn sống ở viện dưỡng lão, thậm chí các cụ 70-80 tuổi vẫn sẽ làm việc. Mỗi ngày họ tự mình lái xe đi làm. Ở Trung Quốc thì đây là hình ảnh khó mà tưởng tượng được, nhưng ở Mỹ thì hoàn toàn không có gì là lạ.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, trong vòng 12 tháng vừa qua, có 255.000 người Mỹ ở độ tuổi 85 (hoặc hơn) vẫn đang làm việc, đây là con số kỷ lục cao nhất mà Mỹ tổng kết được, chiếm 4,4% số người Mỹ trong độ tuổi này, tỷ lệ này chỉ chiếm 2,6% vào năm 2006.

Công việc mà “những người tóc bạc” làm thêm này làm cũng rất đa dạng, ví dụ như nhân viên hỗ trợ giao thông, làm việc ở nông trường và chăn nuôi, thậm chí còn có người là tài xế lái xe tải. Theo số liệu của Sở điều tra dân số vào năm 2016, ở Mỹ có khoảng 1.000 đến 3.000 tài xế xe tải từ 85 tuổi trở lên.

Người già 85 tuổi vẫn còn lái xe tải ư? Nghe có vẻ vô cùng kỳ lạ. Một là những người này đa phần là những người có trình độ giáo dục cao và sức khỏe tốt. Một cũng là để tránh việc giảm chất lượng sống sau khi nghỉ hưu, công việc vẫn có thể làm tăng niềm vui trong cuộc sống.

Hiện nay ở Mỹ có 4,7% dân số đã hơn 90 tuổi, tỷ lệ này vẫn không ngừng tăng lên. Những người lớn tuổi không làm việc này đa số đều là những người an hưởng tuổi già ở viện dưỡng lão. Không thể không ngưỡng mộ người Mỹ, đúng là sống cả đời cho bản thân họ.

(Ảnh: Adobe stock)

Người già Trung Quốc sống trì trệ

So với những người Mỹ sống cả đời vì bản thân, người Trung Quốc quả thật là sống cả đời vì người khác. Dù là những người đến Mỹ để dưỡng lão cũng là để giúp trông cháu cho các con.

Người Trung Quốc dưỡng lão đều dựa vào con cái, bởi vì “Luật người già” có quy định: “Người già dưỡng lão chủ yếu dựa vào gia đình”, các con phải cung cấp nhà ở, nếu không chăm lo, không thăm hỏi người già là phạm tội.

Có thể nói người già ở Trung Quốc hẳn là những “người già hạnh phúc” được pháp luật bảo vệ nhất trên thế giới, nhưng trên thực tế, những quy định này rốt cuộc được bao nhiêu người thực hiện thì chúng ta không biết được.

Có rất nhiều người cao tuổi ở Trung Quốc hễ về hưu là sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn tự từ bỏ bản thân, họ luôn suy nghĩ tiêu cực cho là nghỉ hưu rồi nghĩa là đã già, không làm gì được nữa, chỉ có thể “cam tâm tình nguyện” ở nhà giúp con trông cháu, hoạt động mà mọi người cho là lạc quan vui vẻ là múa ở quảng trường, tập Thái cực quyền.

Hiện nay Trung Quốc đang dần tiến vào giai đoạn dân số già hóa tăng mạnh.

Nhưng cơ sở vật chất dành cho dưỡng lão ở đây vẫn còn trong giai đoạn khởi đầu, còn tồn tại rất nhiều vấn đề, bao gồm sự thiếu hụt về nhân lực chăm sóc người già, trình độ chuyên ngành thấp, chế độ bảo hiểm không hoàn hiện, cơ sở vật chất và dịch vụ cũng khá kém. Đây cũng là nguyên nhân mà rất nhiều người Hoa đón bố mẹ sang Mỹ để dưỡng lão.

Thế nhưng, về phương diện sức khỏe hay tinh thần, dù là những người lớn tuổi đến Mỹ dưỡng lão hay ở Trung Quốc đều kém xa so với những người Mỹ cùng độ tuổi.

Cũng như có những cư dân mạng từng nói, người già 85 tuổi ở Mỹ vẫn còn lái xe tải, còn người già Trung Quốc 85 tuổi thì đã ngồi xe lăn.

Ngọc Trúc

Tags:
Tỷ phú dược phẩm Mỹ bị cáo buộc h_ối l_ộ bác sĩ kê đơn thu_ốc giảm đau

Tỷ phú dược phẩm Mỹ bị cáo buộc h_ối l_ộ bác sĩ kê đơn thu_ốc giảm đau

John Kapoor, giám đốc điều hành hãng dược Insys Therapeutics (Mỹ) bị buộc tội hối lộ bác sĩ để kê đơn thu_ốc giảm đau mạnh gấp 100 lần mo_rphine.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất