Vì sao người nước ngoài đổ xô đến Mỹ mua nhà?

Người nước ngoài mua nhà ở Mỹ tăng mạnh trở lại sau một năm suy giảm được xem là ngạc nhiên, nhất là khi đồng USD có một đợt tăng giá mạnh sau bầu cử Mỹ 2016 khiến giá nhà ở Mỹ trở nên đắt đỏ hơn.

03:10 22/07/2017

Hãng tin CNBC dẫn số liệu từ Hiệp hội Quốc gia các nhà kinh doanh bất động sản Mỹ (NAR), người nước ngoài đã chi tổng cộng 153 tỷ USD để mua nhà ở Mỹ trong thời gian từ tháng 4/2016-3/2017, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước và phá vỡ kỷ lục trước đó thiết lập vào năm 2015.

Vi sao nguoi nuoc ngoai do xo den My mua nha?

Rao bán nhà ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Việc người nước ngoài mua nhà ở Mỹ tăng mạnh trở lại sau một năm suy giảm được xem là một điều ngạc nhiên, nhất là khi đồng USD có một đợt tăng giá mạnh sau bầu cử Mỹ 2016 khiến giá nhà ở Mỹ trở nên đắt đỏ hơn. Giới phân tích cho rằng sự an toàn tài chính của việc sở hữu một căn nhà ở Mỹ giúp bù đắp lại chi phí gia tăng.

Theo NAR, đã có 284.455 căn nhà tại Mỹ đã được bán cho người nước ngoài, chiếm khoảng 5% tổng số căn hộ được mua ở Mỹ trong cùng kỳ, và tăng 32,37% so với giai đoạn 12 tháng trước đó.

Có hai nhóm người nước ngoài mua nhà tại Mỹ, đó là người nước ngoài cư trú tại Mỹ (resident) và không cư trú (non-resident). Người mua cư trú là những người đã di cư sang Mỹ, hoặc đã có thị thực dài hạn. Người mua không cư trú là người mua mà chỉ thỉnh thoảng mới đến ở. Chỉ có một số ít trong nhóm này có nhu cầu thực sự về nhà ở, còn lại đa phần là các nhà đầu cơ muốn nắm giữ tài sản nhằm chống lại lạm phát.

Theo NAR, đa số người mua đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Mexico là người mua cư trú. Còn những người mua từ Canada và Vương quốc Anh đều là người mua không cư trú.

Đây là năm thứ 4 liên tiếp khách Trung Quốc dẫn đầu về mua nhà ở Mỹ, với tổng giá trị giao dịch 31,7 tỷ USD, tiếp đó là khách từ Canada (19 tỷ USD), Anh (9,5 tỷ USD), Mexico (9,3 tỷ USD) và Ấn Độ (7,8 tỷ USD). Khách Nga chỉ chiếm 1% số vụ giao dịch.

Tuy nhiên, sự gia tăng giá trị giao dịch mạnh mẽ nhất đến từ khách Canada. Ngoài ra, khách Canada cũng mua nhà Mỹ đắt hơn so với khách đến từ các quốc gia khác và chủ yếu mua ở bang Florida. Giá trung bình của mỗi căn nhà mà khách Canada mua tăng gần gấp đôi so với năm trước, lên mức 561.000 USD.

Bất chấp chủ trương chống nhập cư của chính quyền Tổng thống Donald Trump, đặc biệt là kế hoạch xây tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico, người Mexico vẫn mua mạnh nhà ở Mỹ. Tổng giá trị các vụ mua nhà Mỹ của người Mexico trong năm qua cũng tăng gần gấp đôi.

Cũng theo NAR, năm 2017 người Việt đứng thứ 6 trong top 10 nước hàng đầu có công dân mua nhà ở Mỹ.

Số tiền của người Việt Nam chiếm 2% tổng số 153 tỷ USD vừa được thống kê, tương đương 3,06 tỷ USD và bằng với những quốc gia phát triển khác như Đức, Nhật Bản và đang phát triển như Venezuela.

Tags:
Người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ

Người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ

Việt Nam tiếp tục là một trong 10 quốc gia có công dân mua nhà tại Mỹ nhiều nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất