Vì sao người Việt ở Mỹ đa số chỉ làm nail?

Một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Chỉ khi nào các bạn là người trong cuộc, trong hoàn cảnh thì mới có thể hiểu và cảm thông và đồng cảm với kiều bào của mình!.

00:04 04/10/2023

Nhiều người bạn tôi hay hỏi rằng: “Tại sao người Việt bên Mỹ phần lớn toàn đi làm nail không vậy?”. Cái câu này không những những người đi du lịch qua đây hỏi mà bản thân tôi khi qua đây đi học cũng được hỏi khá nhiều. Ở Mỹ, có rất nhiều các anh em dân tộc khác nhau đến định cư, ví dụ như Mông, Nga, Nhật hoặc Hàn Quốc, họ cũng hỏi tại sao người Việt qua đây chỉ làm nail.

(Nguồn Youtube - tác giả Dương Trung Hiếu)

Trước khi trả lời, tôi xin nói và khẳng định, nail cũng là một nghề, một nghề kỹ thuật chứ không phải một nghề vô học. Nail cũng phải có trình độ, phải có bằng cấp như bao nghề khác thì cũng mới được làm chứ.

Cái ác cảm về nghề nail bị ảnh hưởng do nhiều vấn đề, chẳng hạn như nhiều người có suy nghĩ rằng những người làm nail là những người nhiều chuyện, những người không đàng hoàng. Xin thưa các bạn thật sự không phải như vậy đâu. Tôi không bênh nghề nail, mà nghề nào cũng vậy, cũng có người tốt, có người xấu.

Nail là một nghề đã cứu rỗi người Việt mình lúc đầu mới nhập cư. Nhờ nghề nail mà nhiều gia đình Việt Nam đã nuôi nấng con cái nên người, đã tạo ra sự giàu có và đã giúp được nhiều đồng hương quê nhà.

Mới đầu nhiều người nghĩ, nail là một nghề hạ đẳng, hạ cấp, suốt ngày cứ cầm lấy chân tay của người ta, nhục lắm. Đặc biệt mà cánh đàn ông nhìn thấy đang làm nail còn nhục hơn nữa. Hồi mới qua đây tôi cũng có tư tưởng này, nghĩ lại giờ mà thấy ân hận lắm.

Tuy nhiên, cái nhục lớn nhất không phải là cái nhục phải cầm chân người ta. Ở xứ này, cái nhục lớn nhất đó là chúng ta không biết vươn lên, không tìm ra được đồng tiền, không độc lập được, không hội nhập được, phải đi ăn nhờ ở đậu, là gánh nặng cho người khác. Đó mới là cái nhục. Và cái nhục lớn nhất nữa đó là không vượt qua nổi cái sĩ diện hão.

Ai qua đây cũng có xuất phát điểm như nhau, từ kỹ sư, bác sĩ, giáo viên, sang đây họ đều phải mất thời gian đầu vất vả. Có người đi rửa chén, có người đi làm nail, có người phải đứng hãng,.. Những chính vì những điều đó mà nó có thể dạy cho mình bớt đi cái sĩ diện hão ấy, khiến chúng ta biết cách bắt đầu lại từ đầu, biết quý trọng người khác, biết vươn lên và biết thay đổi cuộc sống nghèo khổ.

Và nếu các bạn có thắc mắc tại sao người Việt hay đi làm nail, tôi xin khảng khái trả lời rằng đây là việc lấy ngắn nuôi dài, nó giúp chúng tôi vượt qua được giai đoạn đầu tiên, làm bàn đạp để chúng tôi có thể bước tiếp.

Mỗi một dân tộc qua đây họ sẽ có một nghề khác nhau: người Hoa họ hay kinh doanh nhà hàng, người Mông hay làm ở các trang trại trồng trọt, người Hàn Quốc hay làm mát-xa, còn người Việt thì có nghề nail. Các bạn có thể để ý và thấy hầu hết các tiểu bang ở Mỹ có tiệm nail đều do người Việt làm chủ. Do vậy thì đâu có gì khó trả lời về câu hỏi các bạn đặt ra đâu.

Các bạn có thể chưa hiểu hết về nail, thì tôi muốn khuyên rằng các bạn đừng nên có suy nghĩ kỳ thị như vậy mà hãy xem đó như một nghề giống như bao nghề khác.

Đừng để phí thời gian vô ích vào những sĩ diện hão huyền, có thực mới vực được đạo!

Biên tập: Hải Vân/ tinnuocmy.com

Tags:
Họa từ miệng, bệnh ở chân, đọc xong cuộc sống sẽ trẻ khỏe

Họa từ miệng, bệnh ở chân, đọc xong cuộc sống sẽ trẻ khỏe

Chắc chắn ai trong đời cũng sẽ phải ít nhất một lần thắc mắc tại sao người ta cũng sống, cũng hít thở, cũng ăn uống như mình mà người ta vẫn sống khỏe mạnh, tươi trẻ. Trong khi bản thân mình thì ôm đau quặt qoẹo, bệnh lên bệnh xuống. Cũng đã tò mò hỏi xin người ta bí quyết, chỉ đơn bằng 6 từ "họa từ miệng, bệnh ở chân". Ban đầu nghĩ có vẻ không đúng nhưng càng ngày thực hiện theo mới càng thấy nó thấm thía.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất