Vì sao nhà hàng Mỹ có quyền từ chối phát ngôn viên Nhà Trắng?

Bang Virginia không có luật chống phân biệt đối xử vì quan điểm chính trị, vì vậy, hành động của nhà hàng Red Hen không phạm pháp.

02:30 27/06/2018

Sarah Huckabee Sanders trong buổi họp báo tại  tháng 10/2017. Ảnh: Reuters. 

Sarah Huckabee Sanders trong buổi họp báo tại Nhà Trắng tháng 10/2017. Ảnh: Reuters

Nhà hàng Red Hen tại Lexington, Virginia bị Tổng thống Mỹ Trump chỉ trích sau khi họ yêu cầu phát ngôn viên Sarah Huckabee Sanders rời đi vào ngày 22/6. Tình huống này đặt ra câu hỏi việc nhà hàng hoặc doanh nghiệp tư nhân từ chối phục vụ khách có hợp pháp hay không.

Các chuyên gia luật nói rằng chủ doanh nghiệp được quyền quyết định họ muốn phục vụ ai. Điều đó được thể hiện trong việc một số nhà hàng đặt ra các quy định nhất định, chẳng hạn như không tiếp khách không mang giày hay không mặc áo. Nhà hàng cũng có thể trưng bày các biểu tượng chính trị, hệ tư tưởng hay các đoạn kinh thánh, theo Time.

Trong trường hợp của Red Hen, chủ nhà hàng Stephanie Wilkinson nói rằng bà yêu cầu Sanders rời đi vì cho rằng Sanders làm việc cho một chính quyền "vô nhân đạo và phi đạo đức", rằng cô đã công khai bảo vệ các chính sách tàn nhẫn của Trump.

Các nhân viên của Wilkinson cũng cảm thấy không thoải mái với sự hiện diện của Sanders. Một vài nhân viên là người đồng tính luyến ái và họ bực bội trước việc Sanders đã bênh vực cho chính sách cấm người chuyển giới nhập ngũ của Trump. Họ cũng phản đối chính sách khiến trẻ em di cư bị tách khỏi bố mẹ - quy định vừa mới được Washington thay đổi hồi tuần trước. Ngoài ra, Lexington vốn là nơi có tỷ lệ ủng hộ Trump thấp trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Các bang của Mỹ có quy định cấm phân biệt đối xử ở nơi công cộng dựa trên các yếu tố chủng tộc, giới tính, dân tộc hoặc tôn giáo. Tuy nhiên, nhiều bang, bao gồm Virginia không có quy định cấm phân biệt đối xử vì quan điểm chính trị. Vì vậy, không có luật nào ngăn nhà hàng Red Hen yêu cầu Sanders rời đi chỉ vì cô làm việc cho Nhà Trắng.

Trong khi đó, Seattle và Washington D.C là những nơi có luật này. Việc mở nhà hàng dành riêng cho thành viên một đảng hay từ chối phục vụ chỉ vì mối liên quan đến chính quyền là phạm luật.

Eugene Volokh, giáo sư luật tại Đại học California, Los Angeles cho rằng hành động của Red Hen có mặt tích cực là chủ và nhân viên nhà hàng có thể bày tỏ được quan điểm của họ và gửi đi thông điệp mang tính biểu tượng. Tuy nhiên, ông cho rằng cách đối xử như vậy là không công bằng với khách hàng.

Người dùng mạng đã để lại một loạt ý kiến trái triều trên trang Facebook và Yelp của Red Hen. Một số ca ngợi nhà hàng trong khi số khác kêu gọi tẩy chay. Nhiều người mang hoa và thư đến tặng Wilkinson với những lời nhắn như "cảm ơn Red Hen". Tuy nhiên, nhiều người khác đã hô to "tệ quá đấy, Red Hen" và "Trump tiến lên!" khi phóng xe qua nhà hàng.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Thư ký Nhà Trắng bị đuổi khỏi nhà hàng vì… làm việc cho ông Trump

Thư ký Nhà Trắng bị đuổi khỏi nhà hàng vì… làm việc cho ông Trump

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders và gia đình đã bị từ chối phục vụ tại một nhà hàng Virginia vào tối thứ Sáu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất