Vì sao nhiều người muốn ngừng cung cấp báo cáo tình báo cho cựu Tổng thống Trump?

Ngày 1.2, Thư kí báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận chính phủ Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc khả năng cung cấp quyền truy cập các báo cáo tình báo cho cựu Tổng thống Donald Trump, vốn là một đặc quyền của các cựu tổng thống Mỹ.

13:30 03/02/2021

Có nhiều ý kiến lo ngại nguy cơ cựu Tổng thống Donald Trump sẽ lợi dụng các thông tin có được để làm lợi cho riêng mình.

Nhà Trắng đã ra quyết định chưa, về việc tiếp tục gia hạn đặc quyền nhận báo cáo tình báo của cựu Tổng thống Trump khi có nhiều lo ngại từ đảng Dân chủ rằng ông ấy sẽ lạm dụng chúng để tăng lợi ích cho bản thân?”, một phóng viên hỏi Thư kí báo chí Nhà Trắng Jen Psaki.

“Đó là một câu hỏi hay. Tôi đã đặt vấn đề với đội ngũ tình báo của chúng tôi, hoặc có thể nói là đội ngũ an ninh quốc gia. Đây rõ ràng là vấn đề đang được xem xét. Tuy nhiên, lần gần nhất tôi hỏi thì vẫn chưa có kết luận, nhưng tôi sẽ theo dõi vấn đề và cân nhắc chia sẻ thêm thông tin”, bà Psaki cung cấp thông tin phản hồi.

Vì sao nhiều người muốn ngừng cung cấp báo cáo tình báo cho cựu ? - ảnh 1

Thư kí báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nhận câu hỏi từ phóng viên trong cuộc họp báo hôm 1.2.

Nhiều nhân vật trong giới tình báo đã kêu gọi ngăn chặn quyền truy cập thông tin tình báo từ cựu Tổng thống Trump, trong đó có bà Susan Gordon, người từng là phó giám đốc cơ quan tình báo quốc gia dưới thời ông Trump trong 2 năm.

Bà Gordon cho rằng việc ông Trump nhận báo cáo tình báo sẽ “gây ra nguy cơ an ninh quốc tiềm tàng”, nhấn mạnh cựu tổng thống “có hoạt động kinh doanh đáng kể liên quan đến nhiều công ty nước ngoài” và cũng có nhiều tham vọng chính trị trong tương lai.

Vì sao nhiều người muốn ngừng cung cấp báo cáo tình báo cho cựu ? - ảnh 2

Hiện có nhiều lo ngại cựu Tổng thống Trump có thể dùng các thông tin tình báo nhận được để làm lợi cho riêng mình.

Ngoài ra, thư kí báo chí Jen Psaki cũng được phóng viên hỏi liệu các công việc Nhà Trắng có dễ dàng hơn không khi cựu Tổng thống Trump không thể lên tiếng trên Twitter cá nhân.

“Tôi tò mò muốn biết bà có nghĩ sự vắng mặt của ông ấy có giúp công việc của bà hay các công việc ở Nhà Trắng khác dễ dàng hơn liên quan đến các cuộc đàm phán Covid-19 hay không?”, một phóng viên khác đặt vấn đề với bà Psaki.

“Điều này có thể khó tin nhưng chúng tôi không dành quá nhiều thời gian nói chuyện hoặc suy nghĩ về cựu Tổng thống Trump, nói rõ là vậy. Theo tôi, đây là một câu hỏi có lẽ thích hợp hơn cho các đảng viên Cộng hòa, những người đang tìm cách ủng hộ gói kích thích lưỡng đảng, và liệu điều đó có giúp họ dễ thở hơn hay không? Nhưng khó mà nói là chúng tôi nhớ ông ấy trên Twitter”, theo thư kí báo chí Nhà Trắng.

Tags:
Lãnh Đạo Cộng Hòa Gặp Riêng Donald Trump Để Nhờ Giúp Đỡ Sau Thời Gian Quay Lưng Và Chỉ Trích Ông

Lãnh Đạo Cộng Hòa Gặp Riêng Donald Trump Để Nhờ Giúp Đỡ Sau Thời Gian Quay Lưng Và Chỉ Trích Ông

Sau thời gian lên án cựu tổng thống Trump trong vụ tấn công chết người ở trụ sở Quốc hội Mỹ. Lãnh đạo phe Cộng hòa đã phải lại tìm kiếm sự ủng hộ chính trị từ cựu tổng thống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất