Vì sao ông Tập vội vàng chúc mừng Biden khi cuộc chiến pháp lý của TT Trump đang lên cao trào?

Sau khi Tập Cận Bình gửi điện chúc mừng Joe Biden vì “được bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã né tránh, trả lời các câu hỏi của giới báo chí về quan hệ của ĐCSTQ với nhóm của Biden.

09:30 27/11/2020

Chiều 26/11, trong cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Ngoại giao ĐCSTQ tổ chức, nhiều phóng viên nước ngoài đã đặt câu hỏi, ngày 25/11 Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng Biden, trở thành Tổng thống Hoa Kỳ, vậy Trung Quốc đã hay có kế hoạch hợp tác với nhóm Biden trong thời gian tới hay chưa?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ĐCSTQ, Triệu lập Kiên, không trực tiếp trả lời câu hỏi mà chỉ nói rằng Trung Quốc sẵn sàng tuân thủ, “không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi” với Hoa Kỳ, đồng thời “tăng cường giao tiếp, tập trung vào hợp tác, nhằm thúc đẩy mối quan hệ hai nước phát triển một cách lành mạnh và ổn định”, theo Epoch Times.

Người phát ngôn của Bộ ngoại giao ĐCSTQ, Uông Văn Bân, đã hai lần công khai tuyên bố lý do tại sao các nhà lãnh đạo ĐCSTQ không chúc mừng Biden, là vì Trung Quốc “hiểu rằng kết quả của cuộc bầu cử Hoa Kỳ sẽ được xác định theo luật và thủ tục của Hoa Kỳ”.

Tuy nhiên, Tập Cận Bình hôm 25/11 vừa qua, đã bất ngờ gọi điện cho Joe Biden để chúc mừng ông này vì đã được “bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ”.

Nhà truyền thông kỳ cựu và nhà bình luận các vấn đề thời sự Lý Lâm nói với các phóng viên của Epoch Times rằng, khi chính quyền TT Trump đưa ra một loạt biện pháp chống lại ĐCSTQ vào khoảng ngày 13/11, Bộ Ngoại giao ĐCSTQ đã chúc mừng Biden.

Lần này, khi chính quyền TT Trump liên tục ra lệnh trừng phạt ĐCSTQ và có thông tin cho rằng 89 công ty của ĐCSTQ sẽ bị trừng phạt, Tập Cận Bình đã vội lên tiếng chúc mừng Biden đắc cử.

Lý Lâm nói: “Điều này cho thấy TT Trump thực sự đã làm tổn thương ĐCSTQ, Tập và ĐCSTQ không thể chờ đợi để thể hiện sự ưu ái của họ với Biden”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và các phương tiện truyền thông đã tuyên bố chờ “luật và thủ tục của Hoa Kỳ xác định tổng thống mới”, giờ các thủ tục pháp lý cho cuộc bầu cử Hoa Kỳ đã bắt đầu đầy đủ, Tập Cận Bình không thể chờ đợi.

Dương Uy cho rằng Tập Cận Bình không thể đợi được nữa rồi, khả năng có thể xảy ra hai tình huống: một là ông Tập muốn đảo ngược bất lợi ngoại giao hiện tại của ĐCSTQ, hai là, ông ta có khả năng bị áp lực nội bộ ép buộc rất lớn .

Về mặt ngoại giao, Hoa Kỳ đã cùng các đồng minh Châu Á – Thái Bình Dương là Nhật Bản, Úc, Ấn Độ và các nước khác tiến hành “đàm phán ngoại giao 4 bên” và tiến hành các cuộc tập trận quân sự chung nhiều bên nhằm chống lại các hành động quân sự của ĐCSTQ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Hoa Kỳ cũng đã phát động chiến dịch làm sạch mạng lưới và đã thống nhất với 53 quốc gia cấm sử dụng thiết bị mạng 5G của ĐCSTQ.

Ông Dương Uy cho rằng việc phá hoại quan hệ Mỹ – Trung dưới tay Tập Cận Bình đã khiến nội bộ ĐCSTQ bị chỉ trích ngày càng nhiều, các quan chức các cấp bị cách chức lại khiến chế độ ĐCSTQ khó tiếp tục hoạt động. Đánh giá sai lầm và hành vi bất thường của Tập Cận Bình, có thể gây ra cơn bão lớn hơn và đẩy nhanh quá trình sa sút của ĐCSTQ .

Tags:
Nguyên văn thư Giám đốc Cơ quan Quản lý dịch vụ Công Hoa Kỳ gửi Biden

Nguyên văn thư Giám đốc Cơ quan Quản lý dịch vụ Công Hoa Kỳ gửi Biden

Cái gọi là ông Biden đã bắt đầu được chuyển giao quyền lực mà truyền thông chính thống Hoa Kỳ đăng tải, thực chất là gì?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất