Vì sao ông Trump vẫn có tầm ảnh hưởng dù có tái đắc cử hay không?

Dù có tái đắc cử hay không thì những chính sách của Tổng thống Trump vẫn có ảnh hưởng với nước Mỹ, đảng Cộng hòa và thậm chí trở thành một phần thước đo của một tổng thống tương lai.

10:00 18/11/2020

Người Mỹ hưởng lợi từ các chính sách của Trump

Nhà quan sát của The Hill Kristin Tate đã nhận định rằng, nếu bạn hỏi một nữ cử tri vùng ngoại ô bỏ phiếu cho ông Biden rằng tại sao người này không bỏ phiếu cho ông Trump, bạn sẽ không nhận được câu trả lời rằng Tổng thống Trump không phải một hình mẫu tốt hay những từ ngữ và sự lãnh đạo của ông gây tổn hại đến quốc gia. Bạn cũng không nhận được câu trả lời rằng các chính sách về thuế, đối ngoại và công ăn việc làm là lý do các cử tri không bỏ phiếu cho ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

Nếu ông Biden nhậm chức vào ngày 20/1, kết quả này không phải bởi các chính sách của ông Trump không nhận được sự ủng hộ. Nhìn chung, người Mỹ đã nhận được một số lợi ích nhất định từ các chính sách gắn liền với "chủ nghĩa Trump". Chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, một tỷ lệ ấn tượng - 56% số cử tri được hỏi nói rằng cuộc sống của họ hiện tốt hơn so với cách đây 4 năm. Con số 56% này cao hơn tỷ lệ mà các Tổng thống Ronald Reagan, George H.W. Bush, George W. Bush và Barack Obama nhận được với câu hỏi tương tự khi họ tái tranh cử vào các năm 1984, 1992, 2004 và 2012.

Điều này không quá khó để lý giải. Dưới sự điều hành của Tổng thống Trump, trung bình một hộ gia đình Mỹ có thể tiết kiệm 1.610 USD/năm nhờ chính sách cắt giảm thuế, người Mỹ gốc Phi và gốc Tây Ban Nha cũng chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp kỷ lục, hòa bình ở Trung Đông có thêm hy vọng mới nhờ các thỏa thuận do chính quyền ông Trump làm trung gian, việc sản xuất ở Mỹ dần quay trở lại và vaccine ngừa Covid-19 đang phát triển trong thời gian kỷ lục, một phần lớn là nhờ chương trình vaccine Operation Warp Speed được Tổng thống thúc đẩy nhằm đưa việc sử dụng vaccine vào đầu tháng 1/2021.

Chủ nghĩa Trump nhưng không có Trump

Dù vậy, mặc dù được hưởng lợi từ các chính sách của Tổng thống Trump nhưng nhiều người, đặc biệt là những người Mỹ da trắng đã tốt nghiệp đại học, không hài lòng với tính cách cá nhân và phong cách điều hành của ông. Nhiều người theo hướng ôn hòa hoặc thậm chí những người ủng hộ chủ trương của cánh hữu đã có lựa chọn của họ trong cuộc bầu cử năm nay. Trong số các cử tri nói rằng họ "muốn một đất nước đoàn kết hơn", tỷ lệ ủng hộ dành cho ông Biden chiếm 72%.

Dù vậy, vào đêm bầu cử, đảng Cộng hòa đã giành được những thắng lợi bất ngờ và mạnh mẽ, đồng thời có khả năng làm suy giảm khả năng của ông Biden, bà Kamala Harris cũng như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong quá trình lèo lái "con thuyền" lập pháp. Các kết quả cuối cùng vẫn chưa được công bố nhưng các kết quả ở Thượng viện và Hạ viện đã cho thấy hàng trăm nghìn người Mỹ bỏ phiếu chống lại ông Trump nhưng lại ủng hộ các thành viên đảng Cộng hòa, những người ủng hộ các chính sách của Tổng thống. Điều này cho thấy nhiều cử tri coi "chủ nghĩa Trump" là cơ sở để quyết định bỏ phiếu chứ không phải bản thân ông Trump.

Cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 có lẽ là một trưng cầu dân ý về Tổng thống Trump, nhưng cũng đồng thời là một sự chối từ với các chính sách của đảng Dân chủ. Thực tế này có thể khiến cả đảng Cộng hòa và những người ủng hộ "chủ nghĩa Trump" trong đảng mạnh hơn và kéo dài nhiệm kỳ của mình. Những điểm yếu của Tổng thống Trump có thể khiến ông phải rời chính trường sớm nhưng liên minh mới mà ông xây dựng đã sẵn sàng mở rộng.

Thông điệp "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ, thậm chí vượt ngoài cả nhóm cử tri lao động da trắng truyền thống. Minh chứng cho điều này là việc Tổng thống Trump đã giành chiến thắng ở nhóm cử tri Mỹ bản xứ, đồng thời nhận được tỷ lệ ủng hộ đáng kể từ các cử tri gốc Phi và Latin, thậm chí đạt được gấp đôi số phiếu từ cộng đồng người đồng tính và chuyển giới. Nhà phân tích Kristin Tate cho rằng, nếu một người kết hợp các chính sách của Tổng thống Trump như cắt giảm thuế, ưu tiên sản xuất ở Mỹ, thực hiện các biện pháp mạnh mẽ về nhập cư, ít can thiệp và công việc nước ngoài, và loại trừ các tính cách cá nhân của ông, người đó sẽ nhận được đa số phiếu của cử tri Mỹ.

Lấy một ví dụ cụ thể hơn: Nếu đảng Cộng hòa đưa những người có phong cách "Nước Mỹ trên hết" ra tranh cử, những người có tài hùng biện và có thể truyền tải thông điệp trên một cách hiệu quả thì lợi thế năm 2024 sẽ nghiêng hẳn về phía họ. Chỉ cần củng cố những thành quả gần đây ở nhóm cử tri không phải da trắng, đồng thời giành được sự ủng hộ từ các cử tri da trắng tốt nghiệp đại học, vốn dịch chuyển 6% tỷ lệ ủng hộ khỏi ông Trump năm 2020, thì chiến thắng sẽ trong tầm tay của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, môi trường chính trị năm 2024 có thể sẽ hoàn toàn khác biệt. Bà Harris có thể trở thành một ứng viên của đảng Dân chủ song nếu đảng Cộng hòa có một ứng viên có nhiệt huyết và thiên hướng chính trị nhưng không có thái độ như ông Trump ra tranh cử năm 2024, họ có thể thắng lớn.

Hiện nay, ảnh hưởng của Tổng thống Trump trong việc định hình nên đặc tính tư tưởng của đảng Cộng hòa, bản thân vị trí tổng thống và hàng trăm thẩm phán được bổ nhiệm suốt đời đang là những nhân tố tiếp tục các di sản của ông. Chủ nghĩa Trump mà không có Trump có thể tái định hướng xu hướng bỏ phiếu của các cử tri với đảng Cộng hòa trong cả một thế hệ./.

Link nguồn: https://vov.vn/the-gioi/vi-sao-ong-trump-van-co-tam-anh-huong-du-co-tai-dac-cu-hay-khong-818150.vov

Tags:
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang hiện thực hóa lời hứa của TT Trump

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang hiện thực hóa lời hứa của TT Trump

Ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng bị sa thải, người kế nghiệm ông đã có hành động để thực hiện lời hứa của ông Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất