Vì sao Pháp không dùng máy bay chữa cháy nhà thờ Đức Bà Paris?

Việc dập lửa từ bên trong giúp cảnh sát Pháp tránh nguy cơ làm nhà thờ bị sụp đổ và sơ tán được nhiều báu vật.

02:30 17/04/2019

Đám cháy nhìn từ vườn hoa, bên hông phải nhà thờ. Ảnh: Parisien.

Đám cháy nhìn từ vườn hoa, bên hông phải nhà thờ. Ảnh: Parisien.

Nhà thờ Đức Bà Paris, biểu tượng của Cơ Đốc giáo ở Pháp và trên toàn thế giới, bị lửa bao trùm chiều tối 15/4.  Đám cháy khiến tháp nhọn và một phần mái vòm nhà thờ đổ sụp, song cấu trúc của nhà thờ được "cứu và bảo tồn tổng thể".

Tuy nhiên, nhiều người dân Paris đặt câu hỏi rằng tại sao cảnh sát cứu hỏa Pháp không nhanh chóng triển khai các thang và vòi rồng lớn để không chế đám cháy từ bên ngoài, mà lại tỏ ra "loay hoay" với ngọn lửa từ dưới mặt đất.

Giải đáp thắc mắc này, cục An ninh dân sự Pháp khẳng định nếu dùng các vòi rồng lớn hoặc máy bay, như Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất, để thả một lượng lớn nước xuống đám cháy, nhà thờ Đức Bà sẽ có nguy cơ sụp đổ hoàn toàn.

"Việc trút một lượng lớn nước ở độ cao thấp có thể làm suy yếu cấu trúc khung của nhà thờ và gây thiệt hại cho cả những công trình và nhà dân trong khu vực đó", cơ quan Pháp tuyên bố.

Khung cảnh mái vòm bị cháy nhìn từ bên trong nhà thờ. Ảnh: Vingt minutes.

Khung cảnh mái vòm bị cháy nhìn từ bên trong nhà thờ. Ảnh: Vingt minutes.

Giới chuyên gia cũng cho biết trái với lính cứu hỏa Mỹ, lính cứu hỏa Pháp thường xuyên tiến hành dập lửa từ bên trong. Chiến thuật này nguy hiểm hơn cho những người lính nhưng lại hiệu quả hơn để cứu công trình và sơ tán các vật quý bên trong.

"Nếu chỉ tập trung bên ngoài, chúng ta có nguy cơ đẩy ngọn lửa, khí nóng lên tới 800 độ vào phía trong khiến thiệt hại càng lớn hơn", chuyên gia Serge Delhaye nói.

Giới chức Pháp lúc đó cũng nhận định nguy cơ toàn bộ nhà thờ Đức Bà Paris sụp đổ là không quá cao, do đó tính mạng lính cứu hỏa không bị đe dọa nghiêm trọng nếu tiến vào bên trong. "Không chỉ huy nào ra lệnh cho cấp dưới phải mạo hiểm tính mạng để cứu một công trình, kể cả đó là nhà thờ Đức Bà. Ưu tiên của chúng tôi là cứu người và không có ai bị đe dọa tính mạng", một lính cứu hỏa Pháp cho biết.

Những cấu trúc bị lửa thiêu rụi tại nhà thờ Đức Bà (click vào hình để xem chi tiết). Đồ họa: Việt Chung.

Những cấu trúc bị lửa thiêu rụi tại nhà thờ Đức Bà (click vào hình để xem chi tiết). Đồ họa: Việt Chung.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy lớn

Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy lớn

Một ngọn lửa khổng lồ bùng phát tại Nhà thờ Đức Bà Paris từ tối thứ Hai, thiêu trụi mái tòa nhà lịch sử tại thủ đô nước Pháp trong khi lính cứu hỏa đang vận lộn để cứu một tháp chuông chính không bị đổ sụp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất