Vì sao Quốc hội Mỹ lại đòi luận tội Tổng thống Trump?

Ngày 24/9, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra để xem có luận tội Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hay không vì ông đã tìm kiếm sự giúp đỡ của nước ngoài để bôi nhọ một đối thủ chính trị.

07:00 26/09/2019

Bà Pelosi nói rằng hành động của ông Trump dường như gây hại cho an ninh quốc gia và vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ. Số là báo chí Mỹ gần đây dẫn lời một quan chức tình báo tiết lộ rằng ông Trump trong một cuộc điện đàm ngày 25/7 đã gây áp lực với Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, để yêu cầu ông này điều tra về ứng cử viên Tổng thống bên đảng Dân chủ là Joe Biden và con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

“Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Không ai được đứng trên luật pháp”, bà Pelosi nói.

Tổng thống Trump đã nhanh chóng đáp trả trên Twitter. Ông gọi cuộc điều tra là “Cuộc săn phù thủy”. Ông hứa là ngày 25/9 (theo giờ Mỹ) sẽ cho công bố bản ghi cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống Zelensky. Ông cũng xác nhận rằng ông đã giữ lại khoản viện trợ gần 400 triệu đô la cho Ukraine, nhưng phủ nhận dùng việc này như đòn bẩy để buộc ông Zelensky mở cuộc điều tra nhằm gây hại cho ông Biden.

Tổng thống Donald Trump

Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết 6 tiểu ban của Hạ viện hiện đang điều tra ông Trump. Ông Joe Biden ngày 24/9 cũng kêu gọi Tổng thống Trump tuân thủ đầy đủ các cuộc điều tra của Quốc hội hoặc đối mặt khả năng bị luận tội.

Một số nhà lập pháp Dân chủ cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải luận tội Trump nếu ông gây áp lực với một nhà lãnh đạo nước ngoài để tạo ảnh hưởng đến bầu cử ở Mỹ.

Những người lập quốc của Mỹ đã đề ra vị trí Tổng thống và sợ rằng quyền lực Tổng thống có thể bị lạm dụng. Vì vậy, họ đưa luận tội trở thành một nội dung cốt lõi của Hiến pháp.

Quá trình luận tội bắt đầu tại Hạ viện, nơi các cuộc tranh luận và bỏ phiếu về việc có nên tống đạt cáo trạng đối với Tổng thống hay không, thông qua việc phê chuẩn nghị quyết luận tội, hoặc các bài viết luận tội mà chỉ cần đa số trong tổng số 435 dân biểu của Hạ viện tán thành.

Nếu Hạ viện chấp thuận một nghị quyết như vậy, một phiên xử sẽ được tổ chức tại Thượng viện. Các thành viên Hạ viện đóng vai trò công tố; các thượng nghị sĩ làm bồi thẩm đoàn; chánh án của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ làm chủ tọa. Cần phải đạt đa số hai phần ba ý kiến trong Thượng viện gồm 100 thượng nghị sỹ để kết án và bãi nhiệm một Tổng thống. Điều này chưa bao giờ xảy ra.

Nguồn: petrotimes.vn

Tags:
Ông Trump thất vọng khi tiết lộ điều duy nhất ông đồng tình với cựu tổng thống Obama

Ông Trump thất vọng khi tiết lộ điều duy nhất ông đồng tình với cựu tổng thống Obama

Hồi năm 2009, ông Obama đã được trao tặng một giải thưởng quốc tế lớn dù chỉ mới làm tổng thống trong hơn 1 năm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất