Vì sao rau xà lách thường là nguyên nhân dẫn đến dịch nhiễm khuẩn E.coli?

Dịch nhiễm khuẩn E.coli đang bùng phát tại Mỹ, nguyên nhân thường là từ rau xà lách. Vậy rau xà lách đã gây bùng phát dịch nhiễm khuẩn E.coli như thế nào?

23:00 07/05/2018

Một đợt bùng phát vi khuẩn E.coli đã khiến 120 bị ngộ độc tại 25 bang của Mỹ, 1 trường hợp tử vong được ghi nhận.

Đây là đợt dịch liên quan đến khuẩn E.coli lớn nhất tại Mỹ trong hơn 10 năm qua. Đáng chú ý, nguyên nhân của đợt dịch này lại tới từ một món ăn được tiêu thụ khá phổ biến, đó là rau xà lách.

Các triệu chứng do nhiễm khuẩn E.coli thường có biểu hiện từ 3 - 4 ngày sau khi ăn phải mầm bệnh, bao gồm: tiêu chảy, co bóp dạ dày nặng và nôn mửa.

Loại vi khuẩn E.coli gây ra đợt dịch này có tên O157: H7, được tìm thấy trong các loại rau xà lách trồng tại bang Arizona, sau đó lây lan sang khác khu vực lân cận.

Xà lách thường được ăn sống và không qua chế biến, khiến vi khuẩn không thể bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao. Cùng với đó, đây là loại rau xanh phổ biến nhất trong thực đơn tại Mỹ, điều này đã giải thích cho việc bùng phát dịch một cách nhanh chóng.

Từ năm 2010 tới nay, cứ 10 đợt bùng phát dịch E.coli tại Mỹ thì 4 đợt có nguyên nhân từ xà lách. Do vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hết sức thận trọng trong quá trình sơ chế xà lách, tốt nhất là ngừng tiêu thụ trong thời gian này dù đây là món ăn rất có lợi cho sức khỏe.

Tags:
Đài Australia phơi bày việc người Việt bóc lột nhau trên đất khách

Đài Australia phơi bày việc người Việt bóc lột nhau trên đất khách

Phóng sự của SBS Vietnamese phơi bày việc các chủ nhà hàng Việt Nam trả công rẻ mạt cho nhân công và dùng nhiều cách khác nhau để qua mặt chính quyền.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất