Vì sao Tập Cận Bình cũng phải ‘nhẫn chịu’ khi CFO của Huawei bị bắt?

Theo NTD Chinese, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã biết Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu sẽ bị bắt trước khi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh G20, nhưng vì chiến tranh thương mại nên ông Tập ngấm ngầm chịu đựng.

22:30 11/12/2018

Nếu như Hoa Kỳ thành công dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu để điều tra xét xử, bà Mạnh có thể sẽ đối mặt với mức án 30 năm tù giam vì tình nghi vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran.

Bà Mạnh đã bị bắt ở Vancouver, Canada vào ngày 1/12, buổi xét xử đầu tiên của bà Mạnh đã diễn ra vào thứ Sáu (ngày 7/12), hiện vẫn chưa rõ Canada có dẫn độ bà Mạnh sang Hoa Kỳ để xét xử hay không.

Đơn xin tại ngoại của bà Mạnh Vãn Châu sẽ được gia hạn vào thứ Hai tới, và bà Mạnh sẵn sàng chi hơn 82 triệu đô la tài sản ở Canada để được tại ngoại.

Luật sư bào chữa cho bà Mạnh, ông David Martin nói, cô sẽ không bao giờ bỏ trốn và sẽ không làm xấu hổ cha, công ty và đất nước của mình, cô là công dân Trung Quốc và không nên bị dẫn độ về Hoa Kỳ.

Mạnh Vãn Châu là con gái lớn của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi – người từng là kỹ sư công trình trong quân đội Trung Quốc. Sau khi rời quân ngũ, ông lập ra công ty Huawei vào năm 1987, và năm 2005 ông được tạp chí Times xếp hạng là một trong 500 người có ảnh hưởng nhất thế giới, theo Reuters.

Ông Nhậm đã tháp tùng chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến thăm Anh Quốc cuối năm 2015 và được các báo Hồng Kông cho là “người thường xuyên ra vào chốn cung đình” ở Bắc Kinh.

Tờ Financial Times tiếng Trung cũng cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một bữa ăn tối tại Argentina vào ngày 1/12, phía Trung Quốc đã nhận được tin tức về việc bà Mạnh bị giam giữ. Tuy nhiên, họ quyết định không đề cập đến điều này trong bữa ăn, bởi vì Tập Cận Bình muốn tập trung giải quyết cuộc chiến thương mại hơn.

Tuy nhiên, hai quan chức Mỹ giấu tên nói rằng ông Trump không biết về việc bà Mạnh bị bắt giữ, nhưng đó cũng là thông điệp mà Mỹ muốn Trung Quốc biết rằng: Washington cho rằng Bắc Kinh vi phạm các quy định thương mại quốc tế và sẽ nghiêm túc xử lý vấn đề này.

Theo Bloomberg, nhiều quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, New Zealand, Úc, Anh, Nhật Bản và các nước châu Âu v.v, đã coi thiết bị của Huawei là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Reuters báo cáo rằng Hoa Kỳ đã điều tra xem Huawei có vi phạm lệnh cấm đối với Iran vào đầu năm 2016 hay không. Trong giai đoạn này, nhân viên chống rửa tiền Hoa Kỳ phát hiện, Huawei đã thực hiện các giao dịch đáng ngờ với Iran thông qua tài khoản ngân hàng HSBC của mình.

Túc Hoa

Tags:
Giám đốc Huawei bị Canada bắt như thế nào?

Giám đốc Huawei bị Canada bắt như thế nào?

Bốn tháng sau khi tòa án Mỹ phát lệnh bắt, Canada gấp rút bắt Mạnh Vãn Chu khi biết bà sẽ quá cảnh ở Vancouver ngày 1/12.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất