Vì sao taxi New York thường sơn màu vàng?

Màu vàng được cho là dễ được nhìn thấy hơn từ xa, đồng thời có xu hướng gặp tai nạn ít hơn khi trời tối.

22:00 14/07/2019

Ra đời vào những năm đầu thế kỷ 20, cho đến nay Yellow Cab (taxi vàng) đã trở thành dấu ấn đặc trưng của thành phố New York, Mỹ. Nhiều du khách khi đến với thành phố hoa lệ này đều đặt câu hỏi: “Tại sao phần lớn taxi ở đây đều sơn màu vàng?”

vi-sao-taxi-new-york-thuong-son-mau-vang

Taxi vàng ngược xuôi trên các nẻo đường New York. Ảnh: Deposit photo.

Thực ra, những chiếc taxi đều tiên chạy trên đường phố New York có thể được sơn màu tuỳ ý, chạy dọc hai tuyến phố của nhà hát Opera Metropolitan trên Đường 39 và Broadway với đối tượng phục vụ chủ yếu là những người khá giả. Sự thay đổi chỉ bắt đầu vào năm 1915, khi John Hertz, chủ một hãng cho thuê xe ô tô danh tiếng quyết định mở công ty taxi ở Chicago. Qua một thời gian nghiên cứu, ông nhận thấy màu vàng là màu dễ được nhìn thấy nhất từ xa và hãng taxi của John Hertz trở thành hãng đầu tiên sơn xe thành màu vàng.

Taxi màu vàng sau đó đã được coi như ý tưởng đột phá trong kinh doanh, một xu hướng mới trong ngành vận tải và nhận được sự chú ý của đông đảo khách hàng. Năm 1967, chính quyền thành phố New York quy định tất cả xe taxi đều phải sơn màu vàng, những màu khác đều bị coi là phạm pháp nhằm phân biệt với taxi không giấy phép (taxi lậu). Trải qua hơn 100 năm phát triển, đến nay màu vàng đã trở thành màu sắc chung của tất cả các hãng kinh doanh taxi hoạt động tại New York.

vi-sao-taxi-new-york-thuong-son-mau-vang-1

Chính quyền New York quy định tất cả taxi đều phải sơn màu vàng. Ảnh: Alex Robinson.

Bên cạnh đó, các chuyên gia sau một thời gian nghiên cứu đã rút ra kết luận taxi vàng gặp tai nạn ít hơn so với taxi màu khác. Thí nghiệm được thực hiện trên 16.000 xe taxi ở Singapore với hai màu chủ đạo là vàng và xanh da trời trong suốt 3 tháng. Vào ban ngày, xe vàng bị va chạm ít hơn so với xe xanh là 5%, tuy nhiên sự khác biệt thực sự xuất hiện khi trời tối với tỷ lệ va chạm ít hơn tới 19%. Nguyên nhân được cho là màu vàng dễ được nhìn thấy hơn dưới ánh đèn đường. Vì thế, màu vàng được tin là màu sắc phù hợp nhất cho ngành taxi.

Không thể phủ nhận đội quân taxi đông đảo cũng là một phần gây nên tình trạng giao thông tồi tệ ở New York. Tuy nhiên, rất nhiều du khách và người dân địa phương cho rằng, thiếu chúng New York dường như trở nên nhạt nhẽo hơn.

Hải Thu

Mỹ: Kinh hoàng người đàn ông phải cắt bỏ tay chân chỉ vì viêm họng cấp tính

Mỹ: Kinh hoàng người đàn ông phải cắt bỏ tay chân chỉ vì viêm họng cấp tính

Theo thông tin từ Fox59, một người đàn ông ở bang Michigan, Mỹ đã phải cắt bỏ tay và chân của mình chỉ vì bị viêm họng cấp tính.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất