Vì sao thanh thiếu niên Mỹ không làm thêm vào mùa hè?

Khác với thế hệ Baby Boomers và Generation X, những người sinh ra từ khoảng thập niên 1940 đến thập niên 1980, thanh thiếu niên Mỹ hiện có nhiều ưu tiên hơn là đi làm trong mùa hè.

03:49 13/06/2017

Theo Bloomberg, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vừa giảm xuống 4,3% trong tháng 5, mức thấp nhất trong 16 năm. Thanh thiếu niên Mỹ muốn tìm việc làm hè đang sống trong thị trường lao động tốt nhất kể từ đầu thập niên 2000. Tỷ lệ thất nghiệp của độ tuổi từ 16 đến 19 trong tháng 5 là 14,3%, thấp hơn nhiều so với hồi năm 2009, khi số liệu là 27%.

Khảo sát 2.587 nhà tuyển dụng được CareerBuilder công bố tháng trước cho thấy 41% nhà tuyển dụng có kế hoạch tuyển thêm nhân viên thời vụ trong hè, tăng 29% so với năm ngoái. Dù vậy, thanh thiếu niên Mỹ hiện nay có vẻ thờ ơ với việc làm thêm trong hè.

Với thế hệ Baby Boomers và Generation X, làm thêm mùa hè là chuyện không thể thiếu. Song thanh thiếu niên ngày nay có nhiều ưu tiên khác. Thanh thiếu niên Mỹ có xu hướng làm việc trong tháng 7, theo số liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ. Tháng 7 năm ngoái, 43% thanh thiếu niên 16-19 tuổi có việc làm hoặc đang tìm việc. Con số trên thấp hơn 10 điểm phần trăm so với tháng 7.2006. Năm 1988 và 1989, số liệu từng ở mức 70%.

Vì sao thanh thiếu niên Mỹ không làm thêm vào mùa hè? - ảnh 1Thanh thiếu niên Mỹ ngày càng ít mặn mà tìm việc làm

Xu hướng lao động của thanh thiếu niên Mỹ thay đổi rõ rệt trong ba thập niên qua. Khi kinh tế Mỹ suy thoái đầu thập niên 1990, 2000 và trong giai đoạn 2007 - 2009, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của thanh thiếu niên Mỹ giảm mạnh. Dù vậy khi kinh tế phục hồi, tỷ lệ này không đi lên. Cục Thống kê Lao động Mỹ cho rằng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động ở nhóm tuổi teen sẽ giảm xuống dưới 27% trong năm 2024, thấp hơn 30 điểm phần trăm so với năm 1989.

Vì sao teen Mỹ không đi làm? Nhiều giả thuyết được đưa ra để trả lời câu hỏi trên. Mỹ đang có số lượng người lao động làm việc qua tuổi 65 cao nhất trong hơn 50 năm qua. Người nhập cư cũng cạnh tranh với teen trong vấn đề việc làm. Một nghiên cứu công bố năm 2012 chỉ ra rằng những người nhập cư có trình độ học vấn thấp ảnh hưởng nhiều đến thị trường lao động dành cho teen Mỹ hơn là người Mỹ trưởng thành.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh Mỹ cũng đang thúc giục con em mình tham gia hoạt động tình nguyện và đi học ngoại khóa thay vì làm việc để gây ấn tượng với các cố vấn tuyển dụng trường đại học. Teen Mỹ ngày nay không tìm việc vì tiền, vì đồng lương của họ giờ đây không thấm bao nhiêu so với chi phí học đại học. Mức lương tối thiểu liên bang ở Mỹ là 7,25 USD/giờ, trong khi các trường đại học tư thục nổi tiếng có mức học phí hơn 50.000 USD/năm.

Vì sao thanh thiếu niên Mỹ không làm thêm vào mùa hè? - ảnh 2

Số người trong độ tuổi 16-19 đăng ký đi học vào tháng 7 tăng lên qua các năm

Một số ý kiến cho rằng thế hệ trẻ Mỹ đang lười biếng hơn. Tuy vậy, phân tích của Cục Thống kê Lao động Mỹ cho rằng teen không làm việc vì họ dành thời gian đó để học. Vài thập kỷ gần đây, giáo dục dần chiếm nhiều hơn trong quỹ thời gian của lớp trẻ. Số giờ học và số ngày một năm học được kéo dài ra. Khối lượng kiến thức trên lớp cũng nặng hơn.

Việc học cũng dần lấy mất mùa hè của nhiều thanh thiếu niên khi họ phải đến trường hè vì thi trượt hay không theo kịp bài ở lớp. Một số người còn đăng ký khóa học bổ túc và học lấy tín chỉ đại học. Tháng 7.2016, cứ 5 người từ 16 đến 19 tuổi thì có hơn 2 người đến trường. Con số này cao gấp bốn lần so với hồi năm 1985. Học sinh Mỹ ngày càng có nhiều điều để học trong bốn năm trung học.

Dù vậy, hãng tin Mỹ cho rằng việc tập trung hoàn toàn vào giáo dục cũng có mặt bất lợi. Một công việc mùa hè có thể giúp thanh thiếu niên có thêm kinh nghiệm sống bên ngoài phạm vi nhà trường, gia đình. Làm việc cũng giúp teen học cách quản lý tiền bạc, cách ứng xử với doanh nghiệp và cách hợp tác với đồng nghiệp ở mọi lứa tuổi.

Vì sao thanh thiếu niên Mỹ không làm thêm vào mùa hè? - ảnh 3

Số học sinh Mỹ tốt nghiệp đã hoàn thành ít nhất bốn năm học ngữ văn, ba năm học khoa học tự nhiên, toán, khoa học xã hội, và hai năm học ngoại ngữ ngày càng tăng 

Tags:
Bắt ép cá sấu con uống bia, 2 thanh niên Mỹ nhận bài học nhớ đời

Bắt ép cá sấu con uống bia, 2 thanh niên Mỹ nhận bài học nhớ đời

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện những bức ảnh gây sốc cho thấy hai người đàn ông Mỹ ép một con cá sấu con uống bia.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất