Vì sao Tổng thống Trump được hâm mộ ở Việt Nam?

Quan điểm về Biển Đông, sự thành đạt trong sự nghiệp kinh doanh và phong cách dạy con nổi tiếng là những điểm thu hút của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với nhiều người dân Việt Nam.

22:30 11/11/2017

Tổng thống Trump sẽ có mặt tại Đà Nẵng và Hà Nội từ ngày 10-12/11 để tham dự Hội nghị cấp cao APEC và thăm chính thức Việt Nam.

Tạp chí Politico cho biết, theo kết quả khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew, 58 phần trăm của người Việt Nam được phỏng vấn trả lời rằng họ có “niềm tin vào việc ông Trump làm điều đúng đắn trong các vấn đề quan hệ quốc tế”. Theo Politico, ông Trump nhận được sự ủng hộ từ phần đông người Việt Nam một phần là do các chính sách và tính cách của ông.

Biển Đông

Trong quá trình tranh cử đến khi trở thành ông chủ Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã có những tuyên bố gay gắt về hoạt động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Trung Quốc có xin phép chúng ta hay không khi họ phá giá đồng tiền của họ (khiến các doanh nghiệp của chúng ta khó cạnh tranh), hay đánh thuế thật nặng lên các sản phẩm của chúng ta xuất khẩu vào đất nước họ (trong khi Mỹ không đánh thuế họ) hay khi họ xây dựng một khu phức hợp quân sự lớn ở giữa Biển Đông? Tôi không nghĩ như vậy!”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter ngày 4/12, chưa đầy một tháng sau khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Ba ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Trump chỉ trích người tiền nhiệm Obama đã cho phép Trung Quốc mở rộng hoạt động quân sự trên Biển Đông.

“Điều này không xảy ra dưới chính quyền Trump, điều này đã xảy ra dưới chính quyền Obama. Nhiều thứ đã diễn ra mà đáng lẽ chúng không được phép. Một trong số đó là việc xây dựng một tổ hợp quân sự khổng lồ ở giữa Biển Đông.”, tân Tổng thống Mỹ cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters vào ngày 23/2.

Nhiều lãnh đạo hải quân Mỹ phê phán ông Obama đã không cho phép các cuộc tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông từ năm 2012 đến năm 2015, theo tạp chí Hải quân (Navy Times) của Mỹ. Trong thời gian đó, Trung Quốc ra sức xây dựng các đảo nhân tạo và lắp đặt các thiết bị quân sự, tạp chí này cho biết.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Trump đã thể hiện một số động thái cứng rắn với Trung Quốc về Biển Đông. Tháng 7, ông phê duyệt kế hoạch một năm cho phép hải quân Mỹ tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, trong khi dưới thời Obama mỗi hoạt động như vậy phải xin phép từng lượt.

Tháng 5, tàu chiến Mỹ đã tiến hành ‘cuộc thao diễn’ trong phạm vi 12 hải lý của hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở quần đảo Trường Sa. Động thái này chưa từng xảy ra dưới thời Obama và được cho là một thách thức trực tiếp đến hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc tại khu vực.

Sự thành đạt

Theo Politico, kinh nghiệm thương trường và sự thành công trong kinh doanh của tỷ phú Donald Trump là điều đáng ngưỡng mộ đối với phần đông người Việt Nam đang ấp ủ những hoài bão khởi nghiệp.

Trước khi trở thành tổng thống, ông Trump vốn đã nổi tiếng ở Việt Nam như một doanh nhân thành công. Trong ba thập kỷ kể từ khi bắt đầu Đổi Mới, các doanh nhân đã trở thành một động lực lớn cho sức tăng trưởng của Việt Nam. Gần 20 phần trăm số người trưởng thành ở Việt Nam có hình thức kinh doanh riêng của họ, tỷ lệ cao thứ ba trong số 60 quốc gia được khảo sát bởi tổ chức Giám sát Doanh nhân Toàn cầu (Global Entrepreneurship Monitor), theo Politico.

Nhiều cuốn sách của ông Trump đã được chuyển ngữ sang tiếng Việt, trong đó có “Nghệ thuật Đàm phán” (The Art of the Deal), “Đừng bao giờ bỏ cuộc” (Never Give Up) và “Hoa Kỳ tê liệt: Làm thế nào để nước Mỹ vĩ đại trở lại” (Crippled America: How to Make America Great Again). Nhà xuất bản Trẻ mô tả những tác phẩm này mang đến những hiểu biết kinh doanh từ “bậc thầy Donald Trump”, theo Politico.

Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ (Miss Universe) được tổ chức tại thành phố biển Nha Trang năm 2008 là thuộc sở hữu của tỷ phú Trump vào thời điểm đó. Con trai cả của ông Trump, Donald Trump Jr. đã có mặt tại Nha Trang để chứng kiến cuộc thi thay vị trí của cha mình.

Cách dạy con

Ông Trump không chỉ nổi tiếng vì giàu có, mà ông còn được biết đến là người cha thành công khi nuôi dạy nên những người con ngoan ngoãn, thành đạt. Ông từng cho biết bí quyết cho điều này là việc ông dạy con ngay từ tấm bé, rằng “Không rượu, không thuốc lá, không ma túy”.

Video: Donald Trump đã dạy con như thế nào để chúng không hư hỏng dù sống trong nhung lụa?

Bản thân ông cũng làm theo nguyên tắc này để làm gương cho con.

“Nếu bạn không uống rượu, nếu bạn không dùng ma túy, con cái các bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội to lớn để trở nên thực sự thành công, có một cuộc sống vui vẻ và tốt đẹp”, ông Trump nói trong cuộc vận động vào tháng 12 năm 2015.

Thế giới này quá phức tạp và cạnh tranh. Nếu muốn con bạn thành công, đừng để chúng dính vào ma túy, bia rượu. Khi đó, chúng sẽ bất lợi và không bao giờ có thể phục hồi.”

Ông cũng dạy các con biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Ông Trump chia sẻ: “Tôi luôn nói với bọn trẻ nhà tôi rằng không có điều gì gọi là sai lầm chừng nào các con còn học được từ chúng. Một số sai lầm ‘tốt nhất’ xảy đến ban đầu tưởng chừng là thảm họa. Đôi khi, thương vụ tốt nhất bạn thu được lại chính là thương vụ bạn không cố đạt đến. Bạn hãy tự coi chính mình là một thiên tài vì đã không đi đến thỏa thuận khi thực tế nó nằm ngoài tầm với của bạn.”

Chuyến thăm của ông Trump tới Việt Nam diễn ra sau một năm kể từ ngày ông được bầu trở thành tổng thống Mỹ. Kể từ đó đến nay, Tổng thống Trump đã thay đổi hoàn toàn bức tranh của kinh tế Mỹ theo hướng tích cực, thất nghiệp giảm, tiền lương tăng, tỷ lệ tăng trưởng ở mức 3%, vượt quá kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất