Vì sao trên vành tai có 1 lỗ nhỏ, các bác sỹ nói gì về nó?

Đã bao giờ bạn thấy có người có một lỗ nhỏ ở trên vành tai. Tưởng là hi hữu nhưng không phải vậy, người ta đã thống kê cứ 100 người thì có 1 người mang đặc điểm này.

13:00 30/11/2018

▼Nếu bạn chưa nhìn thấy ai có đặc điểm này thì xin cung cấp cho bạn thông tin rằng đó gọi là rò luân nhĩ (preauricular sinuses) và điều này khá bình thường, không có gì đáng ngại.

Rò luân nhĩ là một dị tật bẩm sinh, thường xảy ra ở tuần thứ 6 của bào thai. Dị tật được biểu hiện bằng việc tồn tại một lỗ nhỏ vùng trước vành tai đi sâu vào trong để bám vào màng sụn.

▼ Dị tật bẩm sinh này rơi vào khoảng 1% với người da trắng còn các chủng tộc khác thì có cao hơn chút ít 1-10%. Trong điều kiện bình thường, người ta có thể sống cả đời an toàn với dị tật này.

Rò luân nhĩ thường thấy ở một bên nhiều hơn ở hai bên, nữ thường bị nhiều hơn nam. Loại bệnh này xuất hiện nhiều ở châu Á, trong đó 1/3 bệnh nhân là trẻ em.

▼ Một số nền văn hóa đã tạo ra những huyền thoại xung quanh đặc điểm này. Chẳng hạn như ở Ethiopia, những người có lỗ luân nhĩ đươc coi là trời phú cho nhiều của cải giàu có.

▼ Lỗ này thường xuất hiện tại điểm tiếp nối giữa sụn tai với khuôn mặt, trông giống như một nốt nhỏ, vết lõm hay giống lúm đồng tiền.

Nốt này chắc chắn không phải để cho bạn đeo xuyên khuyên tai và các biến chứng về sức khỏe chỉ xảy ra khi chúng bị nhiễm trùng. Trong trường hợp đó, bạn cần phải dùng kháng sinh để điều trị.

Theo một nghiên cứu công bố tại Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ Medicine, rối loạn bẩm sinh này lần đầu tiên được báo cáo vào năm 1864.

Rò luân nhĩ là dị tật bẩm sinh bởi vậy có những trường hợp trẻ chung sống cả đời với dị tật. Ngược lại có những trường hợp viêm nhiễm, rỉ dịch, sưng đau, gây áp xe xung quanh…. ảnh hưởng đến thính giác của trẻ.

Khuyến cáo, khi thấy trẻ hay đưa tay gãi hoặc lỗ rò có những triệu chứng như rỉ dịch nhờn, quanh lỗ rò phình lớn hơn, cha mẹ cần cho trẻ đi khám ngay tại các cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để thăm khám và có cách điều trị kịp thời tình trạng viêm nhiễm lỗ rò.

Thiếu Kỳ (TH)

Tags:
San Francisco: Đánh chết người chỉ vì miếng pizza, một phụ nữ bị bắt

San Francisco: Đánh chết người chỉ vì miếng pizza, một phụ nữ bị bắt

Một phụ nữ 39 tuổi vừa bị bắt do tình nghi dùng gậy sắt đánh chết một người đàn ông ở San Franciscco, chỉ vì tranh cãi liên quan tới một miếng pizza, theo tin cảnh sát hôm Thứ Hai, ngày 29 Tháng Mười.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất