Vì sao Trung Quốc triệu hồi và cấm chỉ ‘con ông cháu cha’ sang Hoa Kỳ?

Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ban hành các tài liệu bí mật để ngăn cấm con cháu của các quan chức cấp cao du học Hoa Kỳ, những người đã đi du học trước đó phải trở về Trung Quốc trong năm nay.

13:30 02/11/2018

BL Daily dẫn lời các chuyên gia phân tích, việc triệu hồi khẩn cấp “con ông cháu cha” của ĐCSTQ có hai lý do:

Thứ nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang truy bắt các du học sinh Trung Quốc làm gián điệp.

Thứ hai, các biện pháp trừng phạt của Tổng thống Trump chống lại ĐCSTQ đã khiến nội bộ ĐCSTQ “dậy sóng”.

Theo tờ Politico của Mỹ, tại một bữa ăn tối riêng ngày 7/8, Tổng thống Trump đã ám chỉ các du học sinh Trung Quốc “tất cả gần như là gián điệp.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang áp dụng chính sách “cứng rắn” với gián điệp nhân danh du học sinh từ Trung Quốc. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên )

Bài báo của BL Daily cho hay, ĐCSTQ đã sử dụng sinh viên Trung Quốc để ăn cắp bí mật sở hữu trí tuệ của các viện nghiên cứu và trường đại học khác nhau trong quá trình học tại trường đại học ở Hoa Kỳ.

Sau khi các sinh viên gián điệp tốt nghiệp, họ sẽ tiến vào chính phủ Hoa Kỳ, các viện nghiên cứu và các công ty lớn để đánh cắp thêm các thông tin liên quan cho ĐCSTQ.

Ngoài ra, mỗi năm Hiệp hội sinh viên học giả Trung Quốc thuộc Đại học Georgetown Hoa Kỳ đều nhận tài trợ từ ĐCSTQ và đóng vai trò “quan sát” thay cho ĐCSTQ theo dõi lời nói và hành động của các sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài.

Chiến dịch đả hổ diệt ruồi chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã bắt giam rất nhiều tham quan ở Trung Quốc. (Ảnh: Adolfo Arranz/SCMP)

Theo tài liệu năm 2011 của Liên đoàn sinh viên học giả Trung Quốc thuộc Đại học Georgetown, Đại sứ quán Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã hỗ trợ cho liên đoàn này 800 đô la Mỹ (gần 17 triệu đồng) mỗi học kỳ .

Việc Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với những quan chức ĐCSTQ, chẳng hạn như đóng băng tài sản nước ngoài của họ, thông qua con cái của họ đang học tại Hoa Kỳ, sẽ khiến các quan chức tham nhũng đang cất giấu tài sản tại Hoa Kỳ phải lo sợ.

Truyền thông Hồng Kông đưa tin, Hoa Kỳ là lựa chọn thoát thân hàng đầu của các quan tham Trung Quốc, ước tính có hơn 7.000 quan chức Trung Quốc tham nhũng đang trốn ở Hoa Kỳ.

Ngày 20/9, Hoa Kỳ đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với ông Lý Thượng Phúc, Bộ trưởng Phát triển Thiết bị Ủy ban Quân sự Trung ương ĐCSTQ, bao gồm đóng băng tất cả tài sản của ông ở Hoa Kỳ và tước visa Hoa Kỳ của ông.

Bắc Kinh tỏ ra rất phẫn nộ đối với chính sách này. Ngày 21/9, ĐCSTQ triệu hồi Tư Lệnh Hải Quân, người đang viếng thăm Hoa Kỳ, ông Thẩm Kim Long, để phản đối chính sách của Hoa Kỳ.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Trịnh Trạch Quang cũng triệu kiến Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc để bày tỏ thái độ phản đối.

Một giáo sư tại Trường Trung ương ĐCSTQ tiết lộ, trong năm 2010, có khoảng 1,2 triệu công dân Trung Quốc đã định cư ở nước ngoài.

Một khi chính quyền Trump bắt đầu trừng phạt các quan chức Trung Quốc, không chỉ các sinh viên gián điệp Trung Quốc phải đối mặt với số phận bị trục xuất, mà tài sản ở nước ngoài, thuộc sở hữu của các quan chức cấp cao của ĐCSTQ cũng sẽ bị tịch thu, đồng thời ĐCSTQ cũng sẽ phải đối mặt với các chế tài pháp luật khác.

Trước nguy cơ đó, ĐCSTQ đã lên kế hoạch đề phòng và triệu hồi con cháu của các quan chức cao cấp quay về nước.

Tags:
Không khí sạch được bày bán tại một cửa hàng miễn thuế ở New Zealand

Không khí sạch được bày bán tại một cửa hàng miễn thuế ở New Zealand

Tại một cửa hàng miễn thuế ở New Zealand, 4 bình không khí sạch được bày bán với giá 98.99 đô la.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất