Vì thuế quan và ‘bực’ TT Trump, nhiều người Canada tẩy chay thực phẩm Mỹ

Người dân Canada không hài lòng việc Hoa Kỳ tăng thuế quan và cũng vì những lời lẽ mạt sát của Tổng Thống Donald Trump nhắm vào thủ tướng của họ, hiện đang tẩy chay hàng thực phẩm Hoa Kỳ và tìm mua hàng Canada.

05:30 06/08/2018

“Thường thì chúng tôi không để ý nhiều đến việc này,” theo ông Garland Coulson, 58 tuổi, một cư dân ở Spruce Grove, Alberta, nói với tờ Wall Street Journal.

“Chúng tôi mua những sản phẩm hợp với khẩu vị của mình hoặc là mua những sản phẩm giá rẻ nếu vấn đề hợp khẩu vị không quan trọng.”

Nhưng ông Coulson nói rằng trong vài tuần trở lại đây đã cố tìm mua các sản phẩm Canada khi đi chợ.

Phong trào mua hàng Canada và tẩy chay hàng Hoa Kỳ lan rộng sau khi Washington tăng thuế quan 25% đối với sản phẩm thép và 10% đối với nhôm của Canada từ ngày 1 Tháng Sáu.

Việc Tổng Thống Donald Trump gửi tweet chỉ trích thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau, là “rất thiếu thành thật và yếu kém,” ngay sau khi rời cuộc họp của nhóm G-7, càng làm người dân Canada không hài lòng.

Ông Tom Legere, người lo về tiếp thị cho công ty Kawartha Dairy Ltd. ở Ontario, nói rằng “người dân Canada cảm thấy không được Hoa Kỳ đối xử tử tế và chúng tôi phải có biện pháp tự bảo vệ.”

Tuy nhiên, khi tìm mua các sản phẩm địa phương, người dân Canada cũng thường gặp khó khăn: thế nào mới thật là sản phẩm Canada?

Canada là thị trường xuất cảng hàng đầu của Hoa Kỳ. Có hơn 18% sản phẩm Mỹ bán ở ngoại quốc là tại Canada.

Bà Sylvain Charlebois, một giáo sư về phân phối thực phẩm và chính sách tại đại học Dalhousie University ở Nova Scotia, ước lượng có từ 40% đến 60% thực phẩm bầy bán ở chợ Canada là từ Hoa Kỳ.

Việc các nguồn sản xuất giữa Mỹ và Canada liên hệ chặt chẽ với nhau cũng khiến việc định nghĩa thế nào là hàng sản xuất ở Canada là điều không dễ dàng.

Một thí dụ điển hình là món chip thông dụng ở Canada, có tên Old Dutch, từng khiến nhiều người nghĩ đây là sản phẩm của một công ty Canada.  Nhưng Old Dutch Foods Ltd. là một công ty con bán sản phẩm ở Canada, trong khi công ty mẹ là Old Dutch Foods Inc. lại có trụ sở chính đặt tại Minnesota, Hoa Kỳ.

Trong trường hợp này, người mua có thể tự trấn an đây là hàng Canada, vì nếu tìm hiểu tới nơi tới chốn, sẽ biết là các potato chips này được sản xuất ở Canada.

Thế nhưng, cũng có những trường hợp làm người mua phân vân, như khoai tây chiên đông lạnh của công ty sản xuất thực phẩm Canada McCain Foods Ltd. Công ty này sản xuất khoai đông lạnh ở Canada, nhưng trên bao bì lại nói rõ rằng khoai được trồng ở Hoa Kỳ.

Có một lãnh vực mà hiện nay phong trào tẩy chay hàng Mỹ có vẻ không thành công là du lịch. Số người Canada lái xe sang Hoa Kỳ trong Tháng Sáu đã tăng 12.7% so với cùng thời gian năm ngoái, theo các dữ kiện của cơ quan thống kê chính phủ Canada.

Tags:
Người phụ nữ đột nhiên ngất xỉu, Tổng thống Trump phản ứng ngay lập tức

Người phụ nữ đột nhiên ngất xỉu, Tổng thống Trump phản ứng ngay lập tức

Tổng thống Trump đang trong một bài phát biểu ở Pennsylvania tối thứ Năm (2/8) khi một người phụ nữ đột nhiên gặp phải vấn đề về sức khỏe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất