Vì Uber, giới tài xế taxi New York vỡ nợ và t.ự s.á.t

5 Tài xế taxi đã tự tử trong vòng 5 tháng qua do không thể trả các khoản nợ từ việc mua huy chương lái taxi tại New York.

13:30 31/05/2018

Cái chết của hàng loạt tài xế taxi đặt ra dấu hỏi lớn cho chính quyền thành phố New York. 

Trên góc đường 86 và đại lộ East End ở Manhattan ngày 27/5, 3 tấm áp phích tìm kiếm một người đàn ông mất tích vẫn được treo trên cột đèn.

Cảnh sát tìm thấy chiếc taxi, khoản đầu tư lớn nhất cuộc đời ông tại một khu nhà gần đó. Yu Mein Chow phải vay một khoản tiền lớn 7 năm trước để mua huy chương lái taxi trong thành phố, trị giá 700.000 USD.

Ông Chow, 56 tuổi, sống ở Queens với tên thân mật là “Kenny” mất tích từ ngày 11/5. Xác của ông được tìm thấy trên sông Đông, cách 9 dặm về phía nam, gần cầu Brooklyn hôm 23/5.

 

Bạn bè và người thân cầu nguyện cho ông Yu Mein Chow sau khi phát hiện ra xác của ông trên sông Đông, thành phố New York. Ảnh: NY Times.

Bạn bè và gia đình tin rằng ông Chow đã tự tử, giống như hàng loạt vụ tự tử rõ ràng trước đó của các tài xế taxi trong thành phố. Đây là vụ tự tử thứ 5 của cánh tài xế taxi tại New York chỉ trong vòng 5 tháng. Mặc dù vậy, người giám định pháp y chưa xác định được nguyên nhân tử vong.

Ngành công nghiệp taxi tại New York bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự ra đời của Uber và các dịch vụ xe khác. Lái xe đã yêu cầu Tòa thị chính thay đổi chính sách để bảo vệ cuộc sống của họ, nhưng ít nhất 5 tài xế đã tự tử trong vòng 5 tháng qua vì không đợi được sự thay đổi này.

Theo New York Times, nhiều tài xế phải làm việc 12-14 tiếng mỗi ngày để bù đắp cho các khoản thu nhập bị mất. Có những người làm việc 12 tiếng/ca, dùng chung một chiếc taxi để lái cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Một tài xế thậm chí tự bắn vào mình hồi tháng 2 ngay bên ngoài Tòa thị chính sau khi để lại tin nhắn trên Facebook, buộc tội các chính trị gia.

Một tấm huy chương taxi này có thể khiến tài xế phải bỏ ra vài trăm nghìn đến cả triệu USD. Ảnh: CNN. 

Hệ thống “huy chương taxi” được tạo ra để hạn chế lượng taxi trong thành phố. Bất kỳ ai muốn hoạt động nghề chạy taxi đều phải mua “huy chương” với giá cực đắt đỏ và gắn nó lên chiếc xe nhằm hợp pháp hoá.

Nhưng các ứng dụng xe qua di động kiểu Uber đã khiến hệ thống này trở nên vô dụng, theo Bhairavi Desai – Giám đốc điều hành Liên minh công nhân Taxi thành phố New York.

Năm ngoái, dữ liệu cho thấy lượng người sử dụng Uber tại thành phố lớn hơn so với sử dụng taxi. Từng được bán với giá 1 triệu USD, gói huy chương taxi này hiện có giá khoảng 175.000 USD, theo dữ liệu của Ủy ban Taxi và Limousine.

Ông Chow mua một gói huy chương taxi vào năm 2011, cùng thời điểm Uber bắt đầu hoạt động tại New York. Đến năm ngoái, ông nhận ra rằng khoản đầu tư 700.000 USD không đem lại hiệu quả. Ông không thể nuôi được cô con gái học đại học. Ông không thể chi trả viện phí sau khi vợ mình bị chẩn đoán măc ung thư, bà Desai .

Theo Jalopnik, cái chết của 5 tài xế taxi trong 5 tháng qua cho thấy chính quyền thành phố New York cần phải làm gì đó nhưng quá trình đang rất chậm chạp. Những quyết định mang tính chính trị không thể được đưa ra trong ngày một ngày hai. Một vài đạo luật mới đã được đem thảo luận và có thể thay đổi các ứng dụng gọi xe.

Theo trang này, thay đổi những ứng dụng như Uber là điều không ai muốn bàn thảo nhưng đã đến lúc phải có những cuộc nói chuyện. Tại các thành phố như New York, mạng người đã phải bỏ ra.

Theo Bizlive

Tags:
Những điều thú vị về người dân New York

Những điều thú vị về người dân New York

Ở New York, phụ nữ được phép để ngực trần đi lại trên phố, một người đàn ông địa phương từng tìm thấy vàng bạc trên đường ở Manhattan.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất