Video 150 học sinh biểu tình bị cảnh sát bắt quỳ gối gây sốc tại Pháp

Hình ảnh những học sinh bị bắt quỳ gối theo hàng và giơ tay lên đầu gây phẫn nộ trong giới chính trị và người dân ở Pháp.

00:30 09/12/2018

Học sinh bị bắt quỳ gối sau cuộc biểu tình ở Mantes-la-Jolie, tây bắc Paris hôm 6/12. Video: YouTube.

Đoạn video gây tranh cãi được đăng tải chiều 6/12 ghi lại sự việc tại một trường trung học ở thị trấn Mantes-la-Jolie, tây bắc Paris sau cuộc biểu tình của học sinh, AFP đưa tin. Cảnh quay cho thấy 150 học sinh, nhỏ nhất 12 tuổi, bị bắt quỳ gối theo hàng và úp mặt vào tường.

Một số người bị bắt giơ tay lên đầu trong khi một số bị trói tay sau lưng, xung quanh họ là những cảnh sát chống bạo động. Giọng nói của một cảnh sát được nghe rõ trong video: "Bây giờ sẽ có một lớp học cho mọi người biết cách cư xử tốt hơn".

"Thật quá sốc, không thể chấp nhận được. Đây không phải là nền cộng hòa, thanh niên Pháp đang bị sỉ nhục", cựu ứng cử viên tổng thống Benoît Hamon đăng trên Twitter. Cựu bộ trưởng của đảng Xanh Cecile Duflot cho rằng cần nói chuyện bình tĩnh nhưng kiên quyết, không phải hành vi bắt học sinh quỳ thế này. "Những gì xảy ra với các học sinh của Mantes-la-Jolie khiến người xem không thể chịu đựng được", bà nói.

Trên mạng xã hội, nhiều người chia sẻ video và thể hiện sự giận dữ trước cách hành xử của cảnh sát. Thậm chí có người còn so sánh hình ảnh này giống cảnh hành quyết tập thể.

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer thừa nhận cảnh học sinh trung học bị bắt quỳ thực sự "gây sốc". "Có những hình ảnh như vậy bởi chúng ta đang trải qua tình trạng bạo lực hiếm có", Blanquer nói.

Tình trạng bạo lực đặc biệt mà Blanquer đề cập đến là phong trào biểu tình của phe "áo vàng" diễn ra khắp cả nước trong ba tuần qua. Các cuộc biểu tình lớn dự kiến diễn ra cuối tuần này và nhà chức trách đã huy động 89.000 cảnh sát cùng xe bọc thép để đối phó bạo động.

Tuy nhiên, Blanquer kêu gọi những người phản ứng giận dữ với video cần phân tích tình huống trong bối cảnh này. "Chuyện gì đã xảy ra? Có những người không phải học sinh trung học, họ đã hơn 20 tuổi. Chính họ đã tập hợp học sinh trong trường, tấn công cảnh sát. Cảnh sát phải dùng các biện pháp để vô hiệu họ và bắt họ quỳ gối", ông nói, nhấn mạnh "điều kỳ diệu" là cuộc biểu tình ở Mantes-la-Jolie không xảy ra thương vong. 

Sự việc xảy ra trong bối cảnh học sinh trung học biểu tình trên khắp nước Pháp những ngày qua để yêu cầu cải cách giáo dục. Nhiều cuộc biểu tình đã dẫn đến bạo lực. Hôm 7/12, khoảng 700 trường trung học trên cả nước bị xáo trộn bởi biểu tình và 400 trường trong số đó phải tạm đóng cửa.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Pháp triển khai 89.000 cảnh sát đối phó b.ạ.o đ.ộ.n.g

Pháp triển khai 89.000 cảnh sát đối phó b.ạ.o đ.ộ.n.g

75 đơn vị cảnh sát sẽ được triển khai ở Paris và 10 xe bọc thép cũng được điều động để đối phó cuộc biểu tình của phe "áo vàng".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất