[Video] Công nghệ xây tăng tốc trên cây cầu sập khiến 6 người chết ở Mỹ

Cầu đi bộ ở Florida, Mỹ, sập sau chưa đầy một tuần khánh thành áp dụng công nghệ có thể rút thời gian xây dựng xuống 48 - 72 tiếng.

23:30 16/03/2018

Cây cầu đi bộ đổ sập ở Đại học Quốc tế Florida (FIU) tại Miami, Mỹ, hôm qua được xây bằng công nghệ Xây cầu tăng tốc (ABC), theo CNN. Khác với các phương pháp xây dựng truyền thống, ABC hợp lý hóa quá trình thi công giúp hoàn thành các dự án xây cầu nhanh hơn và hiệu quả hơn về mặt chi phí.

 Công tác cứu hộ ở cây cầu bị sập. Video: Reuters.

Nhờ áp dụng công nghệ ABC, Bộ Giao thông có thể tân trang hay xây hoàn thành những cây cầu mới trong vòng 48 - 72 tiếng, theo Cơ quan Quản trị Đường bộ Liên bang (FHA). Tốc độ thi công nhanh giúp giảm thời gian gián đoạn giao thông và phong tỏa đường có thể gây bực bội cho người đi đường và làm tăng chi phí xây dựng. Những lợi ích khác bao gồm công trường an toàn, ít ảnh hưởng đến môi trường, giảm chậm trễ do thời tiết, cầu có độ bền cao hơn so với công trình xây bằng phương pháp thông thường.

Công nghệ này đặc biết hữu ích đối với phục hồi cơ sở hạ tầng đang xuống cấp ở Mỹ. "Giải pháp xây dựng này xuất hiện kịp thời khi 25% những cây cầu cũ kỹ ở Mỹ cần sửa chữa hoặc thay thế và các đường cao tốc bị tắc nghẽn", FHA cho biết.

Mô phỏng cầu đi bộ FIU khi hoàn thành. Video: YouTube. 

Có vài loại công nghệ ABC, bao gồm Các bộ phận và Hệ thống Cầu đúc sẵn (PBES), cho phép các công ty xây dựng làm sẵn những bộ phận cầu ở nơi khác và vận chuyển tới địa điểm cuối cùng để nhanh chóng lắp đặt. FIU được cho là sử dụng công nghệ PBES. Atorod Azizinamini, trưởng Phòng Kỹ thuật Xây dựng dân dụng và Môi trường thuộc FIU và giám đốc Trung tâm Giao thông Xây cầu nhanh của trường, xác nhận sử dụng phương pháp này trong thông báo nhân dịp khánh thành cầu hôm 10/3.

Cầu FIU-Sweetwater UniversityCity Bridge nặng 950 tấn, nối sân trường với khu phố Sweetwater liền kề, nơi ở của nhiều sinh viên trong trường. Theo thông tin trên trang web của FIU, chi phí xây cầu là 14,2 triệu USD. Cầu được thiết kế để chịu bão cấp 5 và tồn tại trên 100 năm. Cây cầu do công ty FIGG Bridge Engineers ở Tallahassee thiết kế và công ty MCM (Munilla Construction Management) xây dựng.

Tags:
Tử vong ở người Mỹ bản địa tăng mạnh vì dịch bệnh opioid

Tử vong ở người Mỹ bản địa tăng mạnh vì dịch bệnh opioid

Người Mỹ bản địa có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi dịch bệnh opioid đã lan rộng khắp Hoa Kỳ, và các quan chức liên bang đang tìm kiếm các giải pháp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất