Việc cải tổ thuế của TT Trump sẽ ảnh hưởng đến những tiểu bang Dân chủ

Kế hoạch cải tổ thuế của TT Donald Trump đặt ra rủi ro là hệ thống trả thuế liên bang mới sẽ không đồng đều trên khắp các tiểu bang, nhất là những tiểu bang có nhiều cư dân có khuynh hướng tự do.

23:00 28/04/2017

Đa số tiểu bang kết buộc luật về thuế của họ sát theo luật thuế liên bang. Lần đầu mà hệ thống thuế liên bang được chỉnh sửa vào năm 1913, cư dân nhiều tiểu bang được tiểu bang khấu trừ thuế nhiều hơn nhờ phần tài trợ.

Photo Courtesy: The Hill

Nhưng những khoản khấu trừ như thế đã làm ngân sách liên bang thiệt hại khoảng 60 tỉ đô la hàng năm, theo số liệu của Trung tâm Tax Policy Center công bố. TT Trump đề nghị chấm dứt khoản khấu trừ của tiểu bang này.

Các chuyên gia thuế vụ khi xem xét đề nghị mới của TT Trump hôm qua về thuế cho biết như vậy cư dân các tiểu bang như California, New York, Oregon hay New Jersey, nơi hệ thống thuế má không theo chặt chẽ quy định của liên bang, sẽ phải trả thuế nhiều hơn.

Bà Nicole Kaeding, một chuyên gia của trung tâm Center for State Tax Policy, nhận định: “Các cá nhân nào sống trong những tiểu bang vừa kể, sẽ thấy gánh nặng thuế vụ của họ chồng chất, liên bang thường tài trợ cho họ vì tỉ lệ thuế ở các tiểu bang này cao, bây giờ với hệ thống mới của ông Trump, họ sẽ phải ‘gồng lưng’ chịu thuế nặng hơn”

Cũng giống như Oregon và New Jersey, Thống Đốc Jerry Brown của California nói ông sẽ phải cắt giảm chi phí tài trợ thuế để tránh mức thâm thủng lên đến 2 tỉ đô la cho California trong năm 2017 này. Những người đóng thuế hay kê khai thuế từng món (itemize) khi lợi tức dưới 100,000 đô la/năm sẽ phải đóng thuế nhiều hơn.

Trường Giang (The Hill)

Ông Trump quyết cải cách thuế: DN Mỹ được hay mất?

Ông Trump quyết cải cách thuế: DN Mỹ được hay mất?

Kế hoạch cắt giảm mạnh thuế DN là dấu ấn lớn trong giai đoạn 100 ngày cầm quyền của Tổng thống Donald Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất