Việc phải làm trước khi dọn vào nhà mới

Có một số công việc mà bạn nên thực hiện trước khi dọn vào một căn nhà mới để khởi sự sinh sống tại đó.

22:30 31/03/2017

Bạn sẽ tạo một sự cải tiến cho căn nhà với các ổ khóa mới, cộng với sự yên tâm. (Hình minh họa: John Moore/Getty Images)

Thay các ổ khóa

Không phải bạn mắc bệnh hoang tưởng nếu bạn muốn thay các ổ khóa trên những cửa ra vào căn nhà mới của bạn. Làm như vậy chứng tỏ bạn là người khôn ngoan. Làm sao biết được có bao nhiêu người có chìa khóa để vào căn nhà hiện giờ là nhà của bạn! Việc sửa chữa cũng dễ dàng. Thường chỉ cần một phí tổn nhỏ để một thợ khóa tới nhà bạn, nhưng không nên chỉ giản dị làm lại chìa cho các ổ khóa, bạn nên thay cả các ổ khóa. Bạn sẽ tạo một sự cải tiến cho căn nhà với các ổ khóa mới, cộng với sự yên tâm.

Ði khắp nhà để quan sát và tìm hiểu

Bạn có biết những chiếc van để đóng hoặc mở nước và hơi đốt ở đâu không? Còn chiếc hộp ngắt điện và máy đun nước nóng thì sao? Bạn có biết sử dụng hệ thống tưới tự động như thế nào không? Việc tự làm quen với mọi thứ ở bên trong và bên ngoài nhà và bảo đảm mọi người trong gia đình cũng biết những chuyện đó có thể giúp tránh được các thảm họa.

Khóa những căn phòng bạn không sử dụng, hoặc sẽ không sử dụng ngay bây giờ

Một vài tháng đầu trong một căn nhà mới có thể giúp bạn khám phá về tài chánh. Giữa các phí tổn dọn nhà, đồ đạc mới, bất cứ dự án tân trang nào cần phải được thực hiện, và phí tổn để mở mọi tiện ích, có thể bạn muốn tiết kiệm một ít tiền nếu có thể tiết kiệm được. Việc khóa lại những căn phòng mà bạn sẽ không sử dụng một thời gian có thể giúp hạ giảm phí tổn sưởi ấm và làm mát của bạn.

Gặp gỡ láng giềng

Láng giềng của bạn có thể dự tính ghé thăm khi họ thấy bạn đã dọn vào, nhưng bạn hãy nghĩ tới chuyện tới thăm họ trước. Bạn không bao giờ biết bạn có thể làm quen với một người bạn mới ở đâu (hoặc tìm một người bạn mới cho con cái của bạn), và sự thân thiện và cởi mở chứng tỏ thiện chí của bạn.

Ít nhất, việc viếng thăm một hoặc hai khuôn mặt thân thiện trong khu phố sẽ giúp bạn thích nghi với môi trường. Và sẽ không có hại gì khi có người cho bạn biết những lời đồn đãi của khu phố, cho bạn biết tiệm Starbucks nào pha cà phê ngon, và giúp bạn tìm con đường ít bị kẹt xe khi bạn đưa con tới trường.

Nếu bạn cần một người giữ trẻ, một người thợ làm việc vặt, hoặc một lời khuyến cáo để tới một tiệm ăn Tàu trong khu phố của bạn, họ có thể giúp bạn.

Giặt thảm

Việc làm sạch kỹ lưỡng căn nhà phải được thực hiện khi người bán dọn đi. Trong vài trường hợp, chuyện đó được quy định trong hợp đồng mua bán nhà, và một người bán không tôn trọng điều đó có thể bị kiện cáo. Nhưng trừ khi nhiệm vụ làm sạch được định rõ, căn nhà có thể không được sạch bóng như bạn muốn.

Dù căn nhà trông sạch sẽ và ngăn nắp khi bạn dọn vào, họ có thể bỏ qua việc giặt thảm. Việc giặt thảm kỹ có thể kéo dài tuổi thọ của nó, cải thiện phẩm chất không khí, và loại trừ những tác nhân gây dị ứng.

Phần lớn chúng ta ít ý thức rằng những gì chúng ta nhìn thấy chỉ là một phần nhỏ bụi bặm ở một tấm thảm. Bụi bẩn mà chúng ta nhìn thấy được chỉ là một phần không đáng kể, có tới 85% bụi bặm bám vào thảm nằm sâu ở phía dưới. Và khi bạn biết rằng một tấm thảm có thể cuối cùng chứa bụi bặm bằng sức nặng của nó, lên tới 150 pound đối với một phòng khách có cỡ trung bình, bạn sẽ đồng ý rằng đó không phải là một vấn đề không quan trọng.

Lau chùi các ngăn kéo và tủ chén dĩa

Ðây là một công việc thường bị bỏ qua, và là một công việc có thể còn bỏ sót các vi khuẩn, hoặc ít ra những mảnh vụn thực phẩm.

Thay pin cho các dụng cụ báo động hỏa hoạn

Cơ Quan Phòng Hỏa Hoa Kỳ khuyến cáo rằng pin ở các dụng cụ báo động hỏa hoạn nên được thay hai lần một năm. Vì có thể bạn không biết lần trước pin được thay vào lúc nào, bạn nên thay chúng khi bạn dọn vào.

Tags:
Học cách thích nghi với đời sống khi tuổi cao

Học cách thích nghi với đời sống khi tuổi cao

Ngày càng nhiều người Mỹ sống lâu và khỏe mạnh hơn. Điều này có nghĩa việc nghỉ hưu của chúng ta hầu như không giống như thế hệ ông cha của chúng ta. Vậy bạn cần làm gì khi tuổi thọ gia tăng?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất