Việc tiết lộ của Tổng thống Trump là mối nguy hiểm cho gián điệp được đặt bên trong ISIS bởi Israel

Theo các quan chức Hoa Kỳ hiện tại và cựu quan chức Mỹ, cuộc sống của một gián điệp do Israel đặt vào ISIS đang gặp nguy hiểm, sau khi Tổng thống Donald Trump tiết lộ thông tin mật trong cuộc họp với các quan chức Nga tuần trước.

22:00 17/05/2017

[Video] Việc Trump tiết lộ thông tin mật tới Nga.

Các điệp viên đã cung cấp một thông tin tình báo liên quan đến âm mưu ISIS đưa một một quả bom ẩn trong một chiếc laptop lên chiếc máy bay hành khách trên đường đến Hoa Kỳ, mà các quan chức Mỹ tin rằng có thể vượt qua máy kiểm tra sân bay mà không bị phát hiện. Thông tin đủ tin cậy để Mỹ đang cân nhắc lệnh cấm máy tính xách tay trên tất cả các chuyến bay từ Châu Âu đến Hoa Kỳ.

Các quan chức cho biết, tình báo nhạy cảm này đã được chia sẻ với Hoa Kỳ, với điều kiện là nguồn tin phải được giữ bí mật.

Matt Olsen, cựu Giám đốc Trung tâm chống khủng bố Quốc gia và cộng tác viên của ABC News, nói: "Rủi ro thực sự không chỉ là nguồn tin này, mà còn là những nguồn thông tin tương lai về các âm mưu chống lại chúng ta".

ISIS đã nhận được tín dụng để thổi bay chiếc máy bay chở khách của Nga cách đây hai năm, giết chết hơn 200 người, cho biết quả bom đã được giấu trong một thứ đồ uống. 

Trump nói trong một cặp tweet hôm thứ Ba rằng ông có quyền tuyệt đối để chia sẻ "sự thật" với người Nga. Nhưng nhiều người trong cộng đồng chống khủng bố nói những gì Tổng thống đã làm là một sai lầm.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News , Dan Shapiro, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Israel, hiện là thành viên cao cấp của Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia ở Tel Aviv đã gọi Tổng thống và đội của ông là "bất cẩn", nói rằng những tiết lộ được trình bày đã cho thấy "hiểu kém về cách bảo vệ thông tin nhạy cảm".

Tuy nhiên, điều Shapiro quan ngại nhất, rằng động thái của Tổng thống có thể làm cho Israel suy nghĩ hai lần về việc chia sẻ thông tin tình báo với Hoa Kỳ.

Phản ứng trong Quốc hội dường như phân tán theo đường lối đảng phái. Khi được hỏi liệu ông có quan ngại về việc xử lý thông tin mật của Tổng thống, trưởng đoàn đa số của Thượng viện Mitch McConnell đã cười trước khi trả lời đơn giản, "không". 

Nhưng đảng Dân chủ không đồng ý. Không lâu sau khi McConnell nhận xét, Chuck Schumer phía Dân chủ Thượng viện đã nhắc lại lời kêu gọi Nhà Trắng đưa ra bản thảo đầy đủ, chưa được biên tập của cuộc gặp gỡ của Trump với các quan chức Nga.

"Đây không phải là hành vi bình thường, đây không phải cách một Nhà Trắng nên hoạt động ra sao. "Kích hoạt một giám đốc FBI đang điều tra chiến dịch của tổng thống, tiết lộ thông tin bí mật cho một quốc gia mong muốn chúng tôi làm tổn hại và chỉ làm suy yếu sự toàn vẹn cuộc bầu cử của chúng tôi, chúng tôi cần các đồng nghiệp Cộng hòa đứng lên và tham gia cùng chúng tôi", Schumer nói.

Theo ABC News
Nga chính thức lên tiếng vụ ông Trump tiết lộ thông tin mật

Nga chính thức lên tiếng vụ ông Trump tiết lộ thông tin mật

Bộ Ngoại giao Nga ngày 16.5 tuyên bố những bản tin cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thông tin mật cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ là tin vịt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất