Viễn cảnh Mỹ mở rộng kịch bản sử dụng vũ khí hạt nhân

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa phát tín hiệu cho thấy có thể mở rộng việc sử dụng vũ khí hạt nhân theo tinh thần của chiến lược an ninh quốc gia mới được nhà lãnh đạo công bố hôm 18.12.

04:30 20/12/2017

Khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại “những vụ tấn công chiến lược nhưng phi hạt nhân” nằm trong số những cách tiếp cận khác với người tiền nhiệm của Tổng thống Trump.

Dưới khẩu hiệu “bảo đảm hòa bình bằng sức mạnh”, chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh phải tăng cường năng lực quân sự, bằng cách tăng chi quốc phòng ở mức kỷ lục lên đến 700 tỉ USD cho năm tài khóa 2018.

“Chúng tôi nhận ra rằng sự yếu ớt là con đường chắc chắc dẫn đến xung đột, và [sở hữu] sức mạnh vô địch là phương pháp phòng thủ hiệu quả nhất”, ông Trump tuyên bố.

Tài liệu về chính sách NSS chỉ trích dàn lãnh đạo nước Mỹ kể từ thời Chiến tranh lạnh đến nay luôn tìm cách hạ thấp vai trò của vũ khí hạt nhân trong chiến lược an ninh của nước này, cũng như đã không ngăn chặn được các đối thủ hạt nhân mở rộng kho nguyên tử và các hệ thống phóng.

“Trong khi các chiến lược hạt nhân không thể ngăn chặn mọi cuộc tấn công bằng vũ khí nguyên tử, chúng đóng vai trò then chốt trong việc chặn đứng các vụ tấn công hạt nhân, phi hạt nhân và vũ khí thường quy mô lớn”, theo nội dung của NSS.

“Tấn công chiến lược phi hạt nhân” đại diện cho một phạm trù đe dọa mới dưới thời Tổng thống Trump, và chính quyền này muốn dùng vũ khí hạt nhân để đối phó.

Vào tháng 9, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Rob Soofer đã gộp cả những vụ tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng Mỹ trong danh sách các mối đe dọa chiến lược phi hạt nhân.

Theo nhận định chung, Washington sẽ có sự điều chỉnh các điểm quan trọng trong báo cáo Nuclear Posture Review (tạm dịch Đánh giá chung về tình trạng hạt nhân), được dự kiến sẽ công bố trong vài tuần nữa.

Tags:
Bên trong hầm chống vũ khí hạt nhân sang trọng bậc nhất dành cho giới nhà giàu

Bên trong hầm chống vũ khí hạt nhân sang trọng bậc nhất dành cho giới nhà giàu

Căn hầm hạng sang có hai tầng, bao gồm: hồ bơi, spa, hầm rượu vang, khu vườn mô phỏng ánh sáng tự nhiên, rạp chiếu phim, thư viện và cả phòng hội nghị.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất