Viên cảnh sát cố tình giết người để 'bẻ lái' cuộc điều tra

Che giấu việc đốt nhà nhằm lấy tiền bảo hiểm, nam cảnh sát Mỹ đã giết người, dựng "kịch bản" về thủ phạm nhằm "bẻ lái" điều tra.

09:30 09/10/2017

Mathias Bachmeier là cảnh sát có 25 năm kinh nghiệm làm việc tại Sở Cảnh sát quận King (Seattle, Mỹ), được các đồng nghiệp yêu quý và tôn trọng. Khoảng 1h30 ngày 9/7/1996, ngôi nhà nằm ở vùng ngoại ô của gia đình ông bất ngờ bốc cháy. Khi đó, Mathias Bachmeier đang chơi tại khu bowling trong vùng. Khi ngọn lửa được dập tắt, gần như toàn bộ ngôi nhà đã bị cháy rụi.

Các nhà điều tra nhận thấy vụ cháy khởi phát một cách rất khả nghi. Chó nghiệp vụ được điều động đánh hơi chất lỏng và vật liệu gây cháy đã xác định 5 địa điểm khác nhau trong nhà là nơi bắt nguồn vụ cháy: tầng hầm, phòng ăn, hai vị trí trên gác xép và vị trí cuối cùng ở gara.

vien-canh-sat-co-tinh-giet-nguoi-de-be-lai-cuoc-dieu-tra

Sơ đồ năm điểm cháy.

Tại bức tường bên ngoài gara của gia đình ông Mathias Bachmeier, xuất hiện một dòng chữ được viết tay bởi Bachmeier, trong đó từ: Rios lives (Rios còn sống). Guadalupe Rios là người đàn ông đã bị Mathias Bachmeier bắn chết khi đang thực hiện nhiệm vụ cách đây 8 năm.

Mathias Bachmeier kể với đồng nghiệp rằng đã nhận nhiều lời đe dọa từ bạn bè và người thân của Rios nhưng chỉ đơn thuần là dọa dẫm.

Mathias Bachmeier cũng cho hay lấy lời khai của Bradley Wren và người này nói thủ phạm đốt nhà là Pepe Hernandez. Theo đó, tại quán bar, Pepe Hernandez kể với Bradley Wren rằng bị một cảnh sát cướp thuốc và tiền trong một lần đang dùng thuốc. Hắn hỏi Bradley Wren nơi ở của viên cảnh sát đó để lấy lại thuốc và trả thù... Viên cảnh sát mà Pepe Hernandez nhắc tới chính là Mathias Bachmeier.

Bradley Wren đồng ý và đêm đó đã cùng Pepe Hernandez đến lục tung nhà của Mathias Bachmeier. Vì không tìm được thuốc và tiền nên chúng đã trộm các bức tranh và tượng. Bradley Wren còn nghe Pepe Hernandez nói rằng sẽ đốt nhà Mathias Bachmeier. Sau đó Bradley Wren bỏ về và có vẻ như Pepe Hernandez đã thực hiện ý đồ. Khi được hỏi hiện giờ có biết Pepe Hernandez đang sống ở đâu không, Bradley Wren không đồng ý khai tiếp vì sợ bị giết để trả thù.

Mathias Bachmeier cho hay sau khi ghi chép toàn bộ lời khai và lấy chữ ký của Bradley Wren và cho người này ra về. Tuy vậy lời khai đã lộ ra việc Mathias Bachmeier lấy trộm ma túy và tiền, vì vậy ông ta không nộp tờ khai cho cấp trên.

Trong khi đó, Becky Gibbs khi được chỉ định điều tra về vụ hỏa hoạn tại Mathias Bachmeier đã tìm thấy bằng chứng cho thấy có vẻ không phải là một vụ đốt nhà để trả thù. Thủ phạm được xác định dùng “đóm báo hiệu” để bắt lửa xăng trong khi vật này thường cháy với tốc độ rất chậm. Phần lớn các vụ phóng hỏa trả thù sẽ không làm theo cách này, trừ khi người phóng hỏa muốn kéo dài thời gian để tạo chứng cứ ngoại phạm.

vien-canh-sat-co-tinh-giet-nguoi-de-be-lai-cuoc-dieu-tra-1

Đóm báo hiệu được gắn ở bình xăng trong ngôi nhà của Mathias Bachmeier.

Các nhà điều tra nghi ngờ Mathias Bachmeier đã sử dụng cách này để có thời gian đến khu trung tâm bowling nhằm tạo chứng cứ ngoại phạm vào tối hôm đó. Một điểm đáng nghi nữa là tất cả bức tranh, cúp bowling, đồ sứ của Mathias Bachmeier đều còn nguyên vẹn trong kho sau đám cháy.

Cảnh sát Mathias Bachmeier trở thành nghi phạm hàng đầu của vụ hỏa hoạn. Ông phủ nhận tất cả những cáo buộc liên quan việc tự gây cháy nhà. Tuy nhiên khi được yêu cầu tham gia một bài kiểm tra nói dối, ông đã từ chối. Dưới sự nghi ngờ gắt gao, lúc này Mathias Bachmeier đành đưa ra tờ khai của Bradley Wren.

Khi cảnh sát cố gắng liên hệ với Bradley Wren để yêu cầu xác minh lời khai song anh ta mất tích. Các điều tra viên cũng không thể tìm ra hồ sơ tội phạm của người có tên Pepe Hernandez. Cùng với đó, nhà chức trách cũng nghi ngờ quy trình lấy lời khai của Mathias Bachmeier. Biên bản lời khai của Bradley Wren dài 4,5 trang giấy, được ghi chép bởi Mathias Bachmeier song chỉ có chữ ký của Bradley Wren ở 4 trang đầu tiên, nửa trang cuối cùng không có.

Bằng mắt thường, màu mực trên toàn bộ tờ khai đều giống nhau. Tuy nhiên khi phân tích trên máy quang phổ, soi dưới các nguồn ánh sang có bước sóng khác nhau, các điều tra viên nhận ra tờ khai được viết bằng ba loại mực khác nhau. Ngoài ra, trong tờ khai Mathias Bachmeier đã viết tắt từ “you are” thành “your” giống với cách viết từ “your” trong thông điệp đe dọa viết trên tường nhà Bachmeier khi xảy ra vụ cháy.

vien-canh-sat-co-tinh-giet-nguoi-de-be-lai-cuoc-dieu-tra-2

Dòng chữ trên bức tường tại nhà viên cảnh sát.

Các điều tra viên lục soát xe tuần tra của Mathias Bachmeier và tìm thấy vết máu rất mờ ở ghế sau xe. Lúc đầu, họ cũng không nghi ngờ vì vết máu trên một chiếc xe tuần tra của cảnh sát không phải điều quá bất thường. Nhưng khi kiểm tra kĩ hơn, họ thấy vết máu rất lớn ngấm vào phần vải khâu nằm dưới lớp da ghế bên ngoài. Xét nghiệm ADN cho thấy chính là máu của Bradley Wren.

Mathias Bachmeier giải thích rằng đó là máu mũi của Bradley Wren vào buổi chiều anh ta đánh nhau với anh trai. Các nhà điều tra tiến hành một thí nghiệm để xác minh xem liệu đó có thể là máu mũi của Bradley Wren hay không.

Họ sử dụng một chiếc ghế giống với ghế sau của xe Bachmeier. Thử đổ các thể tích máu khác nhau để xác định với lượng thể tích máu là bao nhiêu có thể để lại vết máu với kích thước tương ứng như vết máu được tìm thấy. Kết quả là phải mất đến hai lít máu mới tạo được vết máu lớn như vậy. Ở lượng máu này thì có thể gây chết người.

Các nhà điều tra đang dần tin rằng Bradley Wren thực sự đã chết trong xe tuần tra của Mathias Bachmeier. Tuy vậy nếu không tìm được xác Bradley Wren thì tất cả sẽ đều chỉ là suy đoán.

Không may cho Mathias Bachmeier, bảy tháng sau khi Bradley Wren mất tích, một người đi bộ trong khu vực hạn chế của công viên Cougar ở vùng ven Seattle đã tìm thấy các mảnh xương và sọ người. Do không tìm thấy được đầy đủ, các nhà điều tra chỉ thu hồi về được 20% tổng số xương. Xét nghiệm ADN cho kết quả là xương của Bradley Wren.

Thủ đoạn ranh ma và tính chất phức tạp của vụ án đã làm các điều tra viên hết sức bất ngờ khi biết được động cơ đằng sau đó. Mathias Bachmeier đam mê bowling, một trong những ước mơ là tham gia giải bowling chuyên nghiệp. Các điều tra viên tin rằng Mathias Bachmeier đã tự phóng hỏa đốt nhà, sử dụng thủ thuật làm cháy chậm để có thời gian tạo chứng cứ ngoại phạm.

Mathias Bachmeier dự định sẽ dùng tiền bảo hiểm cho vụ cháy nhà để nộp phí tham gia giải bowling chuyên nghiệp. Khi biết được mình là kẻ tình nghi số một của vụ hỏa hoạn, viên cảnh sát đã lê kế hoạch nhằm chuyển hướng cuộc điều tra. Bradley Wren là kẻ không may bị lựa chọn.

Vào ngày hôm đó, trên đường đưa Bradley Wren đi lấy lời khai, Mathias Bachmeier đã dừng xe, bắt người này ký tên vào biên bản lời khai rồi giết chết.

Máu của Bradley Wren đã ngấm ở phía sau xe của Mathias Bachmeier. Mang xác nạn nhân đến khu vực hạn chế của công viên Cougar cách 30 dặm, viên cảnh sát đã phi tang tội ác. Sau khi trở về nhà, Mathias Bachmeier tự điền lời khai nhưng viết dài đến 4,5 trang chứ không phải 4 trang như dự định ban đầu.

Theo SeattleTimes, Mathias Bachmeier bị buộc tội giết người cấp độ 1 và kết án tù chung thân. Ông ta bị coi là tên tội phạm kỳ lạ nhất trong lịch sử vùng Seattle.

Tags:
AOL Instant Messenger ngừng hoạt động vào tháng 12

AOL Instant Messenger ngừng hoạt động vào tháng 12

AOL Instant Messenger, chương trình trò chuyện kết nối trong những ngày đầu giao tiếp bằng kỹ thuật số, sẽ ngừng hoạt động vào ngày 15 tháng 12, theo tuyên bố của công ty mẹ hôm thứ 6.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất