Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ kết luận về nước hoa quả: Nhiều mẹ đang mắc sai lầm

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (APP) khuyến cáo các bậc phụ huỵnh không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước hoa quả vì có thể làm tăng nguy cơ béo phì và sâu răng.

03:30 28/05/2017

 Với mong muốn giúp con có thêm vitamin và tiêu hóa tốt, hầu hết các bà mẹ có quan niệm cho con uống nước trái cây từ rất sớm, thậm chí từ vài tuần tuổi. Tuy nhiên, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo đây là điều không nên.

Trước đó, theo một báo cáo năm 2001 của APP nêu rõ trẻ dưới 6 tháng tuổi tuyệt đối không dùngnước hoa quả; trên 6 tháng tuổi có thể uống 150g nước quả mỗi ngày và có thể uống lượng gấp đôi khi từ 7 trở lên.

Tuy nhiên, sau báo cáo này đã có hàng loạt nghiên cứu liên quan đến nhận định, nước hoa quả là một trong những “nghi phạm” gây gia tăng tỉ lệ béo phì và nguy cơ bệnh răng miệng ở trẻ nhỏ.

Nước hoa quả gây hại cho trẻ dưới 1 tuổi hơn là có lợi

Mặc dù, báo cáo mới chưa thể khẳng định được nước hoa quả là nguyên nhân gây ra hệ lụy béo phìvà sâu răng nói trên, Tuy nhiên, AAP bổ sung thêm các trường hợp cụ thể theo độ tuổi nên bổ sung nước hoa quả đưới đây:

– Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi tuyệt đối không nên cho dùng nước hoa quả, ở độ tuổi này, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất dành cho trẻ. APP khuyến cáo, nếu bố mẹ cố tình cho trẻ ở độ tuổi này uống nước hoa quả sẽ làm giảm lượng sữa mẹ hay sữa bột mà trẻ tiêu thụ được.

photo-1-1495790703215-1495790826079
Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 1 tuổi uống nước trái cây.

Trong khi đó, sữa chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ bao gồm protein, chất béo, canxi, sắt có trong sữa mẹ hoặc sữa bột.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Steven Abrams – Chủ tịch Ủy ban Dinh dưỡng của APP, cho biết nghiên cứu mới này cũng phát hiện nước trái cây hầu như không có tác dụng gì trong năm đầu đời của trẻ. Những loại nước trái cây đắt tiền được sản xuất riêng cho trẻ sơ sinh cũng không phát huy hiệu quả.

– Đồi với trẻ từ 1-3 tuổi, APP để nghị chỉ nên uống tối đa 100 g nước quả/ngày nhưng phải lànước ép trái cây nguyên chất.

– Trẻ em từ 3-6 tuổi 100-150g. Trẻ 4-6 tuổi tối đa là 220g. Đối với trẻ 7 tuổi trở lên được khuyến cáo là không nên uống quá nhiều nước ép mà nên ăn cả quả.

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ hướng dẫn cách cho trẻ uống nước hoa quả an toàn

– Không nên cho nước ép hoa quả vào các bình bú để trẻ ngậm kéo dài cả ngày. Sự tiếp xúc quá mức của răng với carbohydrate cũng có thể dẫn đến sâu răng. Trẻ vị thành niên không nên uốngnước trái cây trước giờ đi ngủ.

photo-1-1495790704300-1495790824723
Khuyến khích trẻ em ăn trái cây nguyên quả.

– Khuyến khích trẻ em ăn trái cây nguyên quả. Đồng thời giáo dục cho trẻ về lợi ích của trái cây nguyên quả so với nước ép trái cây vì chúng có chứa các chất xơ mà không gây tăng cân

– Một số trẻ em đang dùng thuốc không nên uống nước ép bưởi vì nó có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.

– Các chuyên gia nhi khoa hàng đầu của Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cũng khuyến nghị cha mẹ chỉ cho trẻ uống nước quả ép nếu bác sĩ “kê toa” để điều trị táo bón, đầy hơi…

“Gia đình có trẻ nhỏ bị sâu răng cần thảo luận với bác sĩ nha khoa về lượng nước ép hoa quả hàng ngày cho trẻ và nguy cơ sâu răng”, APP khuyến nghị.

Theo Soha

Nước hoa quả không thích hợp đối với trẻ dưới 1 tuổi

Nước hoa quả không thích hợp đối với trẻ dưới 1 tuổi

Nước hoa quả không mang lại lợi ích dinh dưỡng nào đối với trẻ dưới 1 tuổi, do đó, không nên đưa loại đồ uống này vào khẩu phần của trẻ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất