Viết cho những người đến sau, viết cho ai muốn có cuộc sống về già ở Mỹ

Ở mỗi thời điểm- người nào đặt chân tới Mỹ- bằng bất cứ con đường nào- thì họ sẽ sống với những toan tính - luật lệ- thời cuộc XH ở thời kỳ đó. Việc phán xét đúng- sai, so sánh là it bao giờ tôi đề cập đến. Vì sao

06:00 02/08/2023

Đúng hôm nay nhưng sẽ có thể SAI ngày mai - vậy thì cứ sống và thực hiện những ý định của mình cho PHÙ HỢP với mọi hoàn cảnh.....đừng nghĩ đến ĐÚNG SAI nữa ( nghĩ hoài ăn ngủ khó ngon giấc lắm)

Ngày nay đến Mỹ, với nhiều con đường khác nhau. Tôi có nhiều bạn bè đến My bằng đường Du học, Kết Hôn, Ti nạn 8,9 trị, EB5- EB3-L1 H1B......đa phần họ là người thành đạt- nói nôm na: đám vượt biên Thời bình cho nhanh hén. Chiều nay, xin nghỉ làm ca chiều- vi lỡ uy tín giữ lời hứa chở 1 anh khách quen đi Thi Lại Bằng Lái ở cái tuổi 74 ĐAU LONG LẮM đó.

Gặp anh cách đây ko lâu sau 1 cơ duyên- la a bạn Xã Hội ( Biết nhau khi chay Uber ở Cali) hôm đó do bận chở khách đi đánh Casino- nên a ấy nhờ tôi đón a K (tên thật thôi viết tắt). Hẹn nhau ở Bolsa, tôi hỏi anh ấy đi đâu và thấy bộ dạng anh ấy thảm lắm vì vừa bị Đột quỵ cấp 1 ( Stroke- muốn tìm hiểu cứ GG nhé) A ấy nói muốn đi đến Cty Bảo Hiểm để lấy tiền vì vừa bị tai nạn và bảo hiểm đền Toàn phần cho cái xe ( TOTAL LOST - ko thể sửa chữa được) - sau đó tôi mới chở đi và trên xe a ta tâm sự mới thấy a ấy còn may mắn nhiều lắm vì suýt bỏ mạng ở cái tai nạn mà bảo hiểm đền $8000 cho vụ cái xe hư.

Ở Mỹ gần 30 năm, anh ấy cũng Cày sấp măt và ngửa lưng lên trời như bao người....dành dum được ít tiền, mang về VN đầu từ cả triệu đô. Thời thế thiên thời địa lợi ko thuận nên mất toi chỉ thu hồi dưới 1 nửa. Quay về Mỹ anh ấy tiếp tục đi cày Chuyện dông dài nên tôi kể vắn tắt, dễ hình dung. Ngày tháng qua, a về VN cứoi vợ và người vợ khá trẻ, sau 13 năm chung sống và có 1 măt con- rồi giờ đường ai nấy đi. A ấy nói tiếng ANh ko giỏi và là người gốc Hoa nên mỗi lần đi đâu - cần giao dịch thi tôi trở thành phiên dịch bất đắc dĩ cho Him.

Một hôm, nhận được cuộc điên thoai của him, và him nhờ tôi đến đón về nhà từ 1 nơi nuôi người bệnh nằm dưỡng sau điều trị. Mùa COVID đang hoành hành- tháng 6 là đỉnh điểm- tôi mò đến bệnh viện và phải vượt qua mấy khâu kiểm tra lâm sàng: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, và rửa tay. Vào tìm anh và đóng vai là người nhà để đón anh về.

Ở mỹ này, nếu người bệnh còn yếu chưa phục hồi hoàn toàn người ta ko cho xuất viện nha, phải Make sure là có người chăm sóc. Rồi tôi cũng đón anh về, sau khi chờ a ăn hết tô cháo. Lên xe về- tôi xúc động vì biết a bị Stroke lần II và lần nay rất nguy hiểm là bị đột quỵ lúc đang lái xe và đụng vào 1 xe khác đang đậu bên lề- bể trán be bết máu. hàng xóm phải gọi 911 để đưa Him vào BVien. Hiện nay a ấy đang bình phục - nhưng Cảnh sát đã Report tình trạng của a ấy qua DMV và Bằng Lái xe bị treo vô thời hạn.

Ở cái tuổi này, không vợ con, không người thân (tôi ko dám nói sâu hơn về gia cảnh anh ấy...vì cũng ko thể hiểu hết nội tình) nhưng anh ấy rất cần đi lại và tự lái xe. Càng về sau, tôi càng áy náy khi mỗi lần lấy tiền xe khi đưa anh ấy đi thăm khám bác sĩ, đi châm cứu và chiều nay là lên DMV để thi lại Ly thuyết và kiểm tra thị lực.

TIỀN ĐÂU ANH XÀI - đó là câu hỏi tôi đã hỏi him. Him trả lời tỉnh queo- SSA là tiền huu trí sau bao năm cày cuốc ở Mỹ ....vì muốn anh ấy trả tiền xe sòng phẳng mà tôi cầm tiền tôi cũng không ngại nên tôi hỏi luôn- Đi Uber hay thuê xe riêng đi như vầy tiền hưu nào trả nổi anh, thật té ngửa khi biết số tiền hưu a ấy nhận được mỗi tháng.

$400 (số tiền này đủ tôi góp cái xe cùi và bảo hiểm hai chiều 1 tháng)

Đời là vây đó quý vị- mỗi lần nhắc đến tiền hưu và tiền thuế Thu Nhập cá nhân lúc còn trẻ là anh ta chửi thề to lắm : Ụ MẸ mấy thằng khai thuế- nói tui khai chi nhiều để còn hưởng này hưởng kia- khai 1 tháng làm 900 đến 1100$ thôi khai chi nhiều đóng thuế uổng lắm.

Cuộc Sống Ở Mỹ Bắt Đầu Như Thế Nào? - CNW

Mô phật: với $400 mà sống ngay thanh địa người V Cali. Sống kiểu gì quý vị?

Cách đây tháng hơn, lúc SocialSecurityAdmin chưa Lockdown tôi chở him xin tiền già- do k cho làm việc trực tiếp nên họ phỏng vấn qua điên thoai- đến này tiền già vẫn chưa có vì SSA thắc mắc: ÔNG CÓ 2 CÁI XE LEXUS BÁN ĐI RỒI SỐ TIỀN ĐÓ ĐÂU? SỬ DỤNG VÀO VIỆC GI- GHI RÕ VÀ NỌP LẠI REPORT. Nhưng sao mà nhớ được. Hôm nay chở đi thi mà DMV cũng ko tiếp mà chỉ làm viêc và phỏng vấn qua đt- Bằng lái vẫn TREO- Cái xe ghẻ 1200$ cũng bị treo.

Tôi- đã khuyên anh ta nên về VN sinh sống với cậu con trai rất thành đạt o VN và a ta đã đồng ý. (người con này cũng đã hứa nuôi dưỡng him đến cuối đời cùng với ng vợ cũ) Dù nội dung câu chuyện hết sức cá nhân và riêng tư nhưng a ấy tự kể bộc bạch để tôi hiểu anh ấy nhiều hơn. Hôm nay anh ấy dẫn tôi đi ăn trưa- bữa ăn rất ngon và đậm tình người. Tôi luôn luôn nhớ. Mong anh bình phục và lái được xe.

Tôi có suy nghĩ vầy: tiền bạc ai ko cần! nhưng cho đi hay Nhận lấy cũng tùy mỗi trường hợp!!!

Bài viết dài- mong các anh chị các bạn thông cảm.

PV

Tags:
11 bang kiện chính quyền Biden vì bỏ chính sách nhập cư của Trump

11 bang kiện chính quyền Biden vì bỏ chính sách nhập cư của Trump

Epoch Times đưa tin, 11 bang của Hoa Kỳ đã đệ đơn lên tòa án để phản đối chính quyền Biden vì bãi bỏ chính sách nhập cư thời Tổng thống Trump. Đứng đầu đơn kiện là ông Mark Brnovich, Tổng chưởng lý bang Arizona.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất