Việt kiều sốc vì chứng kiến cha mẹ Việt cho con uống rượu

Uống bia hoặc chất có cồn có thể gây nguy hiểm về sức khoẻ đối với trẻ em.

01:14 10/08/2017

Những cha mẹ để con nhỏ uống bia hoặc rượu nên bị đưa vào tù hoặc xử bắn!

Đây sẽ là một loạt những lời giận dữ, nhưng rất cần thiết. Các nghiên cứu khoa học cho thấy vì sao việc này là xấu sẽ được đưa ra sau nhưng trước tiên thì tôi phải kêu ca đã. Có một việc rất đáng lo mà tôi đã chứng kiến ở Việt Nam. Trẻ con khi chỉ mới khoảng 5 tuổi đã có thể uống một ít bia hoặc rượu. Tệ hơn nữa, là chính bố mẹ đưa cho các con uống. Tôi không biết làm thế nào để thấy hết giận vì sự ngốc nghếch này, tôi không biết phải nói gì.

Ảnh minh họa

Các bố mẹ mà để con nhỏ uống bia thì hoặc là rất vô tâm hoặc là không biết gì hoặc là vô cùng vô cùng dốt. Là bố mẹ như vậy thì rất đáng xấu hổ. Tôi không hiểu các bố mẹ đang nghĩ gì trong đầu. Việc đó là dễ thương hoặc buồn cười à? Có ai giải thích giúp tôi được không? Ở chỗ tôi sinh ra và lớn lên, người ta có thể bị bắt đi tù lên đến 6 tháng và các con của họ sẽ bị mang đi vì việc này.

Uống bia hoặc chất có cồn không mang lại một chút lợi ích sức khỏe nào nói chung. Nó chỉ gây ra nguy hiểm về sức khỏe thôi và có thể rất có hại đối với trẻ con. Nếu bạn chưa biết điều này thì bạn đúng là cần phải học thêm. Đây là lý do vì sao bạn không nên cho con mình uống bia rượu:

1. Uống rượu bia làm đường trong máu giảm, có thể gây khó chịu, chóng mặt, và một số trường hợp co giật và hôn mê. Nếu đường huyết xuống quá thấp, nó có thể gây tử vong.

2. Uống rượu bia cũng khiến nhịp thở và nhịp tim chậm lại và nếu nó chậm đến mức nguy hiểm, họ có thể chết.

3. Nó cũng khiến huyết áp giảm mạnh, có thể khiến trẻ bị ngất và thậm chí có thể chết.

4. Nó làm giảm nhiệt độ cơ thể và vì cơ thể của trẻ có phần diện tích bề mặt lớn so với trọng lượng của chúng, chúng dễ bị mất nhiệt nhanh chóng và có thể bị giảm nhiệt rất dễ dàng.

5.Khiếm khuyết trong việc phát triển não: Rượu có tác dụng rất trực tiếp vào não, đặc biệt là vùng hippocampus (bộ nhớ và học tập) và thùy não trước (lập kế hoạch, phán xét, ra quyết định, điều khiển, ngôn ngữ). Tiếp xúc với rượu quá nhiều có thể gây trở ngại cho sự phát triển não và làm chậm phát triển và giảm trí thông minh.

6. Ảnh hưởng đến sự phát triển: Rượu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của các cơ quan và chức năng quan trọng như: gan, mật độ và sự tăng trưởng của xương, hormon ....

7. Tăng nguy cơ nghiện rượu. Việc sử dụng rượu từ sớm có liên quan đến nguy cơ nghiện rượu.

Và quan trọng nhất, khi đưa bia hoặc rượu cho con bạn uống (dù chỉ là một ngụm) tức là bạn đang nói với con rằng đó là việc bình thường. Hãy tưởng tượng khi bạn không ở quanh và con bạn tìm thấy cơ hội để uống thêm. Cái gì sẽ dừng không cho chúng uống nhiều đến mức có thể làm tổn hại hoặc thậm chí giết chết chúng?

Tôi đã nghĩ việc này là hiểu biết thông thường nhưng có vẻ vài bố mẹ lại không biết. Phải có lý do nào đó thì người ta mới có luật về tuổi bắt đầu được uống rượu bia chứ, ở phần lớn các nước là 18 và ở Mỹ là 21 tuổi. Và một điều nữa, đừng uống bia rượu khi bạn đang có thai, đây lại là một điều nực cười và ngu ngốc nữa mà tôi đã nhìn thấy ở Việt Nam. Dù sao thì cũng hy vọng các bạn chia sẻ và giúp giáo dục những cha mẹ vẫn cho rằng để con nhỏ uống bia rượu là chuyện thường. Đó là trách nhiệm của chúng ta!

John Trần Hùng (Việt kiều Mỹ, cử nhân Tâm lý học, Đại học Berkeley, Mỹ)

Tags:
Việt kiều Mỹ có được giữ quốc tịch nếu định cư ở Việt Nam?

Việt kiều Mỹ có được giữ quốc tịch nếu định cư ở Việt Nam?

Tôi sang Mỹ sống từ nhỏ và đã nhập quốc tịch nước này. Năm nay 45 tuổi, do hoàn cảnh gia đình, tôi trở về Việt Nam sinh sống lâu dài. Xin hỏi luật sư nếu tôi định cư hẳn ở Việt Nam thì có được giữ quốc tịch Mỹ không hay phải chuyển sang quốc tịch Việt Nam?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất