Việt Nam – Hoa Kỳ phối hợp diễn tập cứu hộ, cứu nạn

21:22 11/05/2016

Sáng nay 11-5, tại xã Thụy An, huyện Ba Vì (Hà Nội), Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã tổ chức diễn tập trên bản đồ về ứng phó thảm họa và cứu trợ nhân đạo với sự tham gia của lực lượng cứu hộ, cứu nạn Hoa Kỳ và một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam.


Diễn tập ứng phó thảm họa do thiên tai gây ra

Bà Susan Sutton, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại cùng đại diện lãnh đạo văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và một số bộ, ngành liên quan có mặt tại buổi diễn tập.

Buổi diễn tập đặt ra tình huống giả định, xuất hiện cơn bão nhiệt đới rất mạnh với tên quốc tế là ROSE hình thành trên vùng biển phía đông Phillipine, sau khi đi vào biển Đông mạnh lên thành siêu bão với cường độ bão mạnh cấp 16 đến 17 rồi đổ bộ vào Bắc bộ và Bắc Trung bộ của Việt Nam.

Siêu bão làm hàng trăm tàu thương mại và tàu cá ngư dân bị chìm, đắm, hư hỏng, trôi dạt trên biển; cơ sở hạ tầng giao thông liên lạc, điện nước bị tê liệt hoàn toàn; nhiều khu dân cư, cơ sở sản xuất công nghiệp, hóa chất bị sập đổ, cháy, gây rò rỉ phát tán hóa chất độc hại ra môi trường và nguồn nước…

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã thành lập trung tâm điều hành ứng phó thiên tai, xác định các phương án ứng phó đồng thời huy động lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn ngư dân trên biển.

Trong tình huống giả định, thảm họa do thiên tai gây ra vượt quá khả năng lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đề xuất Chính phủ kêu gọi hỗ trợ của cộng đồng quốc tế; cấp phép cho các phương tiện và lực lượng cứu hộ, cứu nạn của các nước trong khu vực ASEAN và Hoa Kỳ cùng tham gia và khắc phục hậu quả do siêu bão gây ra. Triển khai các phương án cứu trợ thảm họa, hỗ trợ nhân đạo có sự tham gia của lực lượng cứu hộ cứu nạn Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. 

Phát biểu khai mạc tại diễn tập, trung tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn nêu rõ, thế giới đang chứng kiến những tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, biểu hiện rõ nhất là tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn; thiên tai xảy ra bất thường và ngày càng gia tăng, bão lũ có sức tàn phá vô cùng lớn đã xuất hiện, gây ra những tổn thất lớn về người và tài sản trên thế giới. Những thảm họa mà chúng ta đã và đang chứng kiến trong những năm qua đặt ra cho mỗi quốc gia có nhận thức sâu sắc về những nguy cơ, thảm họa do biến đổi khí hậu, từ đó có phương án chủ động phòng ngừa, từng bước nâng cao năng lực và ứng phó có hiệu quả hơn.

Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Susan Sutton cho rằng, tăng cường hợp tác về hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa được coi là lĩnh vực ưu tiên trong các cơ chế hợp tác giữa các quốc gia trong đó có Việt Nam và Hoa Kỳ. Thông qua hoạt động hợp tác diễn tập lần này sẽ góp phần nâng cao năng lực ứng phó thảm họa do thiên nhiên và con người gây ra.

Tags:
Mẫu xe tăng 5 tháp pháo của Liên Xô

Mẫu xe tăng 5 tháp pháo của Liên Xô

Xe tăng T-28 của Hồng quân Liên Xô trang bị tới 5 tháp pháo nhưng lại gặp nhiều vấn đề ở động cơ và hệ thống hộp số.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất