Việt Nam bác bỏ phát ngôn của Trung Quốc về bãi Tư Chính

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao hôm nay bác bỏ phát ngôn của Trung Quốc, khẳng định bãi Tư Chính là của Việt Nam, không có tranh chấp.

23:00 03/10/2019

" khẳng định khu vực Trung Quốc gọi là bãi Vạn An thực chất là bãi ngầm, là một phần của đáy biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo chiều nay.

"Đây hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp hay có chồng lấn vì Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở pháp lý quốc tế nào để đưa ra yêu sách đối với khu vực này. UNCLOS và thực tiễn xét xử thời gian qua đã khẳng định rõ điều đó", bà Hằng nói khi được hỏi về tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng, trong đó cho rằng "bãi Tư Chính là của Trung Quốc và yêu cầu dừng khai thác dầu khí".

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo hôm 12/9. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng trong cuộc họp báo hôm 12/9. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Bãi Tư Chính là cụm rạn san hô ở nam Biển Đông, cách bờ biển Vũng Tàu 160 hải lý và cách bờ biển đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 600 hải lý. Bãi dài 63 km, rộng 11 km, phần mặt bằng rạn quan sát được có diện tích 33,88 km vuông. Nơi nông nhất nằm đầu mút phía bắc bãi Tư Chính, có độ sâu 16 m, theo báo điện tử VOV.

Về mặt hành chính, bãi Tư Chính thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, không liên quan tới quần đảo Trường Sa. Việt Nam lắp đặt một số cụm dịch vụ kinh tế - khoa học - kỹ thuật (nhà giàn DK) tại khu vực này kể từ năm 1989.

Về sau, mẫu nhà giàn mới có thiết kế rộng rãi và vững chắc hơn, ứng dụng kết cấu liên hoàn theo mẫu giàn khoan nước sâu. Hiện có ba nhà giàn của Việt Nam đang hoạt động tại bãi Tư Chính gồm DK1/11, DK1/12 và DK1/14 được hoàn thành trong giai đoạn 1994-1995.

Trong họp báo chiều nay, khi được hỏi về việc Trung Quốc vừa phát hành bộ phim tài liệu "Nam Hải Nam Hải" chứa nhiều thông tin sai sự thật về Biển Đông, người phát ngôn khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Việc Trung Quốc tuyên truyền, giáo dục bằng những thông tin trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế là không có lợi cho quan hệ hai nước", bà Hằng nói.

Vị trí bãi Tư Chính của  (dấu đỏ). Đồ họa: Google Maps.

Vị trí bãi Tư Chính của Việt Nam (dấu đỏ). Đồ họa: Google Maps.

Việt Anh

Tags:
Bữa ăn bán trú của học sinh Việt ở nước ngoài

Bữa ăn bán trú của học sinh Việt ở nước ngoài

Con trai hơn 3 tuổi của chị Thúy ăn nhiều cá, canh miso, rau họ cải, rong biển và uống sữa đều đặn khi học tại trường Maria (tỉnh Nagano, Nhật Bản).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất