Việt Nam chính thức đạt hạn mức visa EB5 cho năm 2018

Chương trình EB-5 tiếp tục được gia hạn thay vì bị tạm ngưng như thông tin trước đó

21:30 21/05/2018

Trước thông tin Chính Phủ Mỹ ngưng cấp Visa EB-5, ông Pope Thrower, người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cho biết: Theo nghị quyết trước đó do quốc hội Mỹ thông qua, chương trình EB-5 dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 23/03/3018. Nghĩa là sau mốc thời gian này, nếu chương trình EB-5 không tiếp tục được gia hạn, chính phủ Mỹ sẽ tạm ngưng cấp Visa EB-5 trên toàn thế giới.

Tuy nhiên theo thông tin NVS cập nhật từ Hoa Kỳ, ngày 23/03/2018, Tổng thống Donald Trump đã thông qua khoản chi tiêu ngân sách quốc gia trị giá 1,3 nghìn tỷ USD cho đến hết năm tài chính 2018 (tức 30/09/2018). Đồng nghĩa với việc chương trình EB-5 được gia hạn đến ngày 30/09/2018 mà không có bất kỳ thay đổi nào.

Thời gian chờ thụ lý hồ sơ EB-5 càng ngày càng dài

Theo thông tin NVS cập nhật từ website của Sở Di Trú Mỹ (USCIS) thì thời gian chờ thụ lý hồ sơ lên đến 30 tháng.

Thời gian thụ lý hồ sơ lên đến 30 tháng

Hiện tại, những hồ sơ được nộp trước ngày 21/08/2015 đang được USCIS ưu tiên xử lý. Điều này có nghĩa nhà đầu tư EB-5 càng chậm trễ trong việc nộp hồ sơ vào USCIS thì thời gian chờ đợi để được I-526 approval càng lâu. Nếu như 3 tháng trước, thời gian chờ chỉ khoảng 20 tháng thì hiện tại thời gian chờ hồ sơ được thụ lý đã lên đến 30 tháng.

Hạn mức quota Visa EB-5 trên toàn thế giới là bao nhiêu?

Mỗi năm, Chính phủ Mỹ chỉ cấp 10,000 visa EB5 cho nhà đầu tư cùng gia đình của mình. Số lượng này được chia đều cho các quốc gia, mỗi quốc gia được cấp 7%/năm trên tổng mức 10,000 Visa. Do vậy, Việt Nam và các quốc gia khác chỉ được cấp khoảng 700 Visa EB-5/năm. Những nước đã đạt hạn mức trong năm thì các đương đơn còn lại của nước đó phải xếp hàng chờ giải quyết trong những năm sau. Tuy nhiên, nếu các quốc gia còn lại không sử dụng hết chỉ tiêu được cấp trong năm thì số Visa còn dư sẽ lập tức được phân bổ cho các nước đã đạt hạn mức.

USCIS phân bổ visa còn dư theo nguyên tắc FIFO (First in/First out) dựa trên ngày ưu tiên – tức những đơn nào có ngày ưu tiên sớm hơn thì được giải quyết trước. Nguyên tắc này được thực thi mà không xét đến giới hạn visa cấp phát cho mỗi nước. Tuy nhiên số lượng đương đơn đang chờ cấp Visa của Trung Quốc rất lớn. Điều này có nghĩa, một khi Việt Nam rơi vào backlog (hồ sơ bị tồn đọng), thì số đơn đang nằm trong hàng chờ của Việt Nam sẽ phải tiếp tục chờ đợi cho đến khi “hàng chờ dài ngoằng” từ Trung Quốc được giải quyết trước.

Việt Nam rơi vào backlog – Đạt hạn mức số lượng Visa EB5 được cấp trong năm 2018

Như đã nói ở trên, hằng năm Chính phủ Mỹ chỉ cấp 700 Visa EB5 cho Việt Nam. Và theo thông tin mới nhất mà NVS cập nhật từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Việt Nam chính thức sử dụng hết hạn mức visa EB5 cho năm tài chính 2018 vào tháng 04/2018 và phát sinh ngày tồn đọng hồ sơ vào tháng 05/2018.

Đường link tham khảo: https://travel.state.gov/content/travel/en/legal/visa-law0/visa-bulletin/2018/visa-bulletin-for-may-2018.html

Theo bảng số liệu ở trên, kể từ ngày 1 tháng 5 năm 2018, chỉ những nhà đầu tư EB-5 Việt Nam được phê duyệt trong Chương trình Trung tâm khu vực mà đơn EB-5 của họ có Priority date (ngày ưu tiên) sớm hơn ngày 22/07/2014 thì sẽ có thể tiếp tục xử lý hồ sơ xin thị thực nhập cư của họ. Cùng với đó, Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ngừng lập lịch phỏng vấn visa di dân cho các nhà đầu tư EB-5 với ngày ưu tiên sau ngày 22/07/2014. Những nhà đầu tư có ngày ưu tiên sau ngày này, sẽ phải chờ đến năm tài chính 2019 để được xét duyệt cấp visa.

Với sự tồn đọng này, các nhà đầu tư EB5 Việt Nam có hồ được USCIS chấp thuận cần hoàn tất hồ sơ xin thị thực nhập cư với NVC và điều chỉnh tình trạng cư trú trước ngày 01 tháng 5 năm 2018.

Tham gia càng sớm càng có lợi cho nhà đầu tư EB-5

Sau ngày 30/09/2018 dự luật mới về EB-5 sẽ được ban hành. Dự luật mới có thể sẽ nâng mức đầu tư lên 1,35 triệu USD cũng như các yêu cầu khác về: số lượng việc làm tạo ra, quy định vùng TEA (Targeted Employment Area – vùng khuyến khích đầu tư), nguồn chứng minh tài chính cũng sẽ thay đổi đáng kể. Điều này sẽ khiến con đường sở hữu thẻ xanh Mỹ sẽ khó khăn hơn.

Thêm vào đó, thời gian xử lý hồ sơ EB-5 càng ngày càng kéo dài. Thời gian xử lý hồ sơ EB-5 lên đến 30 tháng. Mặt khác, Việt Nam cũng đã đạt hạn mức quota cấp Visa EB-5 cho năm tài chính 2018. Kéo theo những khách hàng nộp hồ sơ, sau khi có kết quả của hồ sơ I-526 trong năm 2018, phải đợi thêm một thời gian nữa mới đến lượt được cấp visa vì hạn mức visa hàng năm đã không còn. Dẫn đến, nhà đầu tư sẽ phải chờ đợi trong một khoảng thời gian tương đối dài để gia đình có được thẻ xanh sang định cư Mỹ.

Nhà đầu tư không nên chần chừ thêm nữa, càng trì hoãn thời gian sẽ càng kéo dài hơn. Để tránh việc phải chờ đợi lâu, ảnh hưởng đến kế hoạch định cư của gia đinh cũng như kế hoạch học tập của con cái, nhà đầu tư nên tiến hành chuẩn bị và nộp hồ sơ càng sớm càng tốt, nhằm chiếm ưu thế về thời gian cũng như mức đầu tư.

Theo dautuquocte

Tags:
Nếu bạn đang làm 6 điều này, mắc bệnh chỉ là vấn đề sớm muộn

Nếu bạn đang làm 6 điều này, mắc bệnh chỉ là vấn đề sớm muộn

Có người béo lên 20kg, có người thì lại gầy như một tia chớp; có người tập luyện thể hình và học tập đều rất tốt, có người ngồi lâu không động đậy toàn thân đều là bệnh, cuối cùng sổ khám bệnh điền đủ loại bệnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất