Việt Nam giải phẫu thành công bệnh lạ chưa từng gặp trên thế giới

Bệnh viện Trưng Vương, Sài Gòn, vừa giải phẫu thành công một ca bệnh lần đầu ghi nhận tại Việt Nam, trên thế giới cũng chưa từng gặp căn bệnh này.

22:00 14/05/2018

Theo báo Pháp Luật TP.HCM, chiều 18 Tháng Tám, bệnh viện Trưng Vương, quận 10, Sài Gòn, cho biết vừa giải phẫu thành công cho một nữ bệnh nhân bị vẹo cột sống nghiêm trọng.

Chị Nguyễn Lê Hải Phụng được giải phẫu thành công sau nhiều năm bị vẹo cột sống nghiêm trọng. (Hình: Báo điện tử Zing)

Từ khi 2 tuổi, chị Nguyễn Lê Hải Phụng (20 tuổi, quê Tiền Giang), sinh viên trường đại học Kinh Tế Sài Gòn, bị viêm hoại tử, sẹo vùng thắt lưng. Sau lần phẫu thuật kéo da ở lưng vào lúc 7 tuổi, sẹo co rút dần gây ra vẹo cột sống trong quá trình chị Phụng lớn lên. Một năm trở lại đây, biến chứng cột sống khiến chị Phụng ngồi chỉ được 10 phút là đau lưng dữ dội, ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày.

Gia đình gần như tuyệt vọng sau nhiều lần đưa con gái chạy chữa khắp các nơi. “Đưa con gái sang tận Singapore, bác sĩ chẩn đoán con tôi sắp bị gãy hai đốt sống làm tôi thêm tuyệt vọng. Họ cho biết, để giải phẫu, gia đình phải chuẩn bị chi phí khoảng $100,000 khiến chúng tôi đành phải quay về,” bà Tôn Thị Bạch Lan, mẹ chị Phụng, nói.

Tuy vậy, hành trình chạy chữa cho con gái chưa dừng lại, gia đình đưa chị Phụng ra Hà Nội tìm đến bệnh viện Bạch Mai, với hy vọng “còn nước còn tát.” Song, tại đây các bác sĩ từ chối cho rằng, khi giải phẫu phần da của chị Phụng khó lành vì có thể bị co rút như trước kia, dễ gây biến chứng bại liệt.

Trong lúc tuyệt vọng, qua tin báo chí, vợ chồng bà Lan tình cờ được biết Bác Sĩ Võ Văn Thành, chuyên gia về cột sống, hiện là cố vấn cho bệnh viện Trưng Vương, Sài Gòn, nên đã tìm tới bệnh viện này với hy vọng cuối cùng.

Nói với báo Pháp Luật TP.HCM, Bác Sĩ Thành cho biết, trường hợp bệnh của chị Phụng chưa được y văn thế giới ghi nhận. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân từ Tháng Hai, 2017, qua hội chẩn chuẩn bị đánh giá khả năng thành công, Bác Sĩ Thành đã quyết định mổ cho bệnh nhân, sau bốn tháng nghiên cứu.

Ê-kíp mổ do Bác Sĩ Thành phụ trách, kéo dài hơn sáu tiếng đồng hồ. Các bác sĩ tiến hành mổ lối trước căn chỉnh làm dẻo cột sống. Sau đó 10 ngày, tiếp tục mổ lối sau dùng các ốc chân cung cố định và căn chỉnh cột sống. Ca mổ của chị Phụng được bảo hiểm y tế hỗ trợ, gia đình chỉ phải bỏ ra gần 200 triệu đồng mua ốc y tế từ Mỹ phục vụ cho ca mổ.

Hiện bệnh nhân có thể đi đứng trở lại bình thường, vận động nhẹ, đang tập vật lý trị liệu để sớm trở lại trường.

Nói với báo điện tử Zing, Bác Sĩ Võ Văn Thành cho biết tình trạng bệnh về cột sống ở Việt Nam sẽ tăng trong xu thế dân số đang già. Những ca vẹo cột sống hiếm gặp Việt Nam có thể xử lý được khi có máy truyền máu hoàn hồi hỗ trợ, tiết kiệm kinh phí cho nhiều bệnh nhân.

Bác Sĩ Thành cho hay nếu ca này bên Mỹ, người nhà bệnh nhân phải trả ít nhất $350,000.

Tags:
Mắc căn bệnh lạ, cậu bé có làn da mỏng như cánh bướm

Mắc căn bệnh lạ, cậu bé có làn da mỏng như cánh bướm

John Dilgen, 14 tuổi, đến từ Staten Island, New York (Mỹ) đã mắc một căn bệnh bẩm sinh kỳ lạ ngay từ khi sinh ra. Vì thế cậu bé không có da trên đôi chân và tay trái.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất