Việt Nam khuyến cáo công dân hạn chế về nước

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân hạn chế tối đa việc đi lại quốc tế và về Việt Nam, khi nhiều nước thắt chặt lệnh cấm bay để ngăn Covid-19.

01:30 24/03/2020

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, nhiều nước và vùng lãnh thổ đã hạn chế hoặc đóng cửa các đường bay quốc tế, không cho quá cảnh, khiến nhiều hành khách là công dân Việt Nam bị kẹt tại các sân bay quốc tế, thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 23/3 cho biết. 

"Bộ Ngoại giao lưu ý công dân hạn chế tối đa đi lại giữa các nước và về trong thời điểm hiện nay, trừ trường hợp bất khả kháng", thông cáo nêu rõ. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao khẳng định công dân Việt Nam được phép về nước mà không cần giấy xác nhận của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước sở tại.

Nhóm sinh viên Việt ở sân bay Dallas, Mỹ, ngày 22/3. Ảnh: TLSQVNTSF.
Nhóm sinh viên Việt bị kẹt ở sân bay Dallas, , Mỹ, ngày 22/3. Ảnh:Tổng lãnh sự quán tại San Francisco.

Việt Nam cũng khuyến cáo công dân ở nước ngoài tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của nước sở tại, thường xuyên cập nhật quy định của nước sở tại và các hãng hàng không, đảm bảo có đủ các giấy tờ cần thiết theo yêu cầu để thực hiện chuyến đi, đặc biệt là các giấy tờ xác nhận tình trạng sức khỏe nếu có. Người không có đầy đủ giấy tờ cần thiết có thể bị nước ngoài từ chối cho quá cảnh hoặc xuất nhập cảnh.

Đến nay các đại sứ quán, tổng lãnh sự quán ở Mỹ, Pháp và Malaysia đã hỗ trợ thành công ba nhóm công dân Việt bị kẹt tại sân bay các nước này. Các nhóm này gồm 46  không lên được chuyến bay ngày 19/3 tại Paris, hai "mắc kẹt" ở sân bay Kuala Lumpur ngày 21/3 và hơn 40 du học sinh tại Texas hôm 22/3. 

Việt Nam đến nay ghi nhận tổng cộng 121 người nhiễm nCoV, trong đó có nhiều trường hợp là người trở về từ nước ngoài. Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc từ tháng 12/2019, hiện đã xuất hiện tại 192 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 336.000 ca nhiễm, hơn 14.600 người chết.

Link nguồn: https://beta.vnexpress.net/viet-nam-khuyen-cao-cong-dan-han-che-ve-nuoc-4073622.html

Tags:
Xét nghiệm virus - cơn hỗn loạn trên khắp nước Mỹ

Xét nghiệm virus - cơn hỗn loạn trên khắp nước Mỹ

Nhu cầu xét nghiệm cao nhưng lại thiếu trang thiết bị phục vụ cho việc xét nghiệm, nhiều cơ sở xét nghiệm Covid-19 ở Mỹ đang rơi vào cảnh hỗn loạn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất