Việt Nam lên tiếng về cuộc diễn tập ở Biển Đông của tàu chiến Anh - Mỹ

Việt Nam kêu gọi các nước tôn trọng luật pháp và công ước quốc tế nhằm duy trì tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

05:00 25/01/2019

Cuộc diễn tập thách thức Trung Quốc của Mỹ - Anh trên Biển Đông. Video: Next Media.

"Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông vừa là lợi ích vừa là trách nhiệm chung của tất cả các nước trong và ngoài khu vực", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay cho biết phản ứng của Việt Nam về cuộc diễn tập chung của hải quân Anh và Mỹ trên Biển Đông hồi tuần trước.

Tàu khu trục Mỹ USS McCampbell Mỹ và tàu hộ vệ Anh HMS Argyll cùng tham gia đợt diễn tập kéo dài từ ngày 11/1 đến 16/1, gồm nội dung liên lạc trên biển và trao đổi thủy thủ đoàn để "xử lý những ưu tiên an ninh chung" ở Biển Đông.

Đây là lần đầu tiên hải quân hai nước diễn tập chung trên Biển Đông kể từ khi Trung Quốc bồi đắp trái phép và tiến hành các hoạt động quân sự hóa trên các đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đợt diễn tập diễn ra chỉ 4 tháng sau khi tàu đổ bộ Anh HMS Albion áp sát quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

"Mọi hoạt động ở Biển Đông của các nước cần được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về luật biển 1982 (UNCLOS) và đóng góp vào mục tiêu chung này", bà Hằng nói thêm.

Tàu chiến Mỹ (sau) và chiến hạm Anh diễn tập trên Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Tàu chiến Mỹ (sau) và chiến hạm Anh diễn tập trên Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Giới quan sát nhận định cuộc diễn tập chung này là động thái thách thức trực tiếp đầu tiên của Anh đối với các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông. Tàu khu trục USS McCampbell hồi đầu tháng cũng tiến vào khu vực 12 hải lý quanh quần đảo Hoàng Sa để tiến hành chiến dịch tuần tra tự do hàng hải, thách thức những yêu sách chủ quyền quá đáng của Trung Quốc.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Mỹ, Anh lần đầu tập trận chung ở biển Đông

Mỹ, Anh lần đầu tập trận chung ở biển Đông

Hải quân Mỹ, Anh hôm 16/1 loan báo hai nước đã thực hiện cuộc tập trận hải quân lần đầu tiên trên biển Đông kể từ khi Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trong bối cảnh Mỹ đề nghị các đồng minh tham gia nhiều hơn vào vùng biển tranh chấp này nhằm gây áp lực lên Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất