Việt Nam lo ngại trước dịch cúm mùa bùng phát tại Mỹ

Chiều 31-1, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết Trung tâm Dự phòng và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) đã thông báo một đợt dịch cúm đã bùng phát tại 49/50 bang của Hoa Kỳ. Tính từ 1-10-2017 đến 20-1-2018 đã có 11.965 trường hợp mắc cúm phải nhập viện. Trong đó có 37 trường hợp tử vong, riêng tuần thứ 3 của năm 2018 đã có 7 trẻ em tử vong.

01:26 01/02/2018

Virus cúm mùa lưu hành ở hầu hết các nước và thỉnh thoảng bùng phát thành những đợt dịch nhưng ít khi bùng phát thành đợt dịch lớn như trên. Các trường hợp mắc nhiều nhất ở người trên 65 tuổi, tiếp đó là 50-64 tuổi và trẻ em 0-4 tuổi. Trong số 1.445 trường hợp người lớn có các biểu hiện nặng, có 71,8% số trường hợp có các bệnh nền nặng như bệnh tim mạch, rối loạn chuyển hóa, béo phì và bệnh phổi mạn tính. Trong số 148 trường hợp trẻ em có các biểu hiện nặng, có 56,1% số trường hợp có các bệnh nền nặng như hen phế quản, rối loạn thần kinh và béo phì.

USCDC nhận định, tình hình dịch cúm mùa trong năm 2017-2018 sẽ nghiêm trọng với ước tính có tới 710.000 trường hợp phải nhập viện và trên 43 triệu người có biểu hiện cúm. Các trường hợp mắc đều nhiễm các chủng virus cúm mùa đã lưu hành trong những năm qua. Đáng nói là kết quả xét nghiệm cho thấy, các chủng virus hầu hết đã kháng với nhóm adamantanes, tuy nhiên vẫn còn nhạy cảm với các thuốc oseltamivir, zanamivir và peramivir.

Thận trọng với dịch cúm mùa ở trẻ

Hiện các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ đang triển khai các biện pháp quyết liệt để giảm sự lây lan của dịch cúm mùa, bao gồm cả việc tiêm vaccine phòng bệnh cúm mùa và khuyến nghị người dân có biểu hiện cúm nên chủ động theo dõi sức khỏe tại nhà để hạn chế lây lan cho người khác; tuy nhiên không khuyến khích việc đóng cửa trường học.  

Cục Y tế dự phòng cho biết, bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc. Bệnh có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch ..., bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Việt Nam là nước lưu hành các chủng virus cúm mùa và hàng năm vẫn ghi nhận khoảng gần 2 triệu trường hợp cúm. Kết quả giám sát của các điểm giám sát trọng điểm quốc gia cho thấy các chủng virus cúm mùa ở nước ta chủ yếu gồm cúm A(H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B. Hiện chưa phát hiện thấy chủng virus cúm mới hay sự đột biến nào làm tăng độc tính, gây kháng thuốc ở các chủng virus cúm lưu hành trên người.

Tags:
Dịch cúm dữ dội nhất trong vòng 10 năm, nước Mỹ “không biết bao nhiêu trẻ nữa sẽ chết”!

Dịch cúm dữ dội nhất trong vòng 10 năm, nước Mỹ “không biết bao nhiêu trẻ nữa sẽ chết”!

Dịch cúm năm nay tại Mỹ có thể diễn tiến rất trầm trọng kể từ khi đại dịch cúm lợn – cúm A (H1N1) năm 2009, theo các quan chức y tế của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất