Việt Nam mở lại một số chuyến bay quốc tế, không có Hoa Kỳ

Vietnam Airlines mở lại các chuyến bay quốc tế để phục vụ nhu cầu của hành khách tại một số nơi ở Úc, Châu Âu và Châu Á, nhưng không nhắc tới Hoa Kỳ.

04:00 14/07/2021

Báo Zing dẫn tin từ hãng hàng không Vietnam Airline cho biết, hãng này dự trù nối lại hai chuyến bay hai chiều từ Sài Gòn đến Sydney và Melbourne của Úc từ ngày 15 Tháng Bảy đến 30 Tháng Mười.

sẽ nối lại một số chuyến bay quốc tế từ Tháng Bảy đến Tháng Mười. (Hình: Hoàng Hà/Zing)

Đối với Âu Châu, Vietnam Airlines thông báo mở lại chuyến bay hai chiều giữa Hà Nội với Frankfurt (Đức) và London (Anh), dự trù từ ngày 25 Tháng Bảy đến 3 Tháng Chín.

Tại khu vực Á Châu, từ ngày 17 Tháng Bảy đến hết Tháng Mười, Vietnam Airlines sẽ mở lại chuyến bay hai chiều giữa Hà Nội và Sài Gòn đến Tokyo (Nhật) và Bangkok (Thái Lan).

Theo Vietnam Airlines, hành khách có thể mua vé các chuyến bay quốc tế thông qua đại lý chính thức của Vietnam Airlines ủy quyền, đồng thời khuyến cáo hành khách “nên tìm hiểu kỹ về đơn vị bán” trước khi giao dịch để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá.

Đối với thủ tục nhập cảnh, hành khách “cần chủ động tham khảo các quy định được thông báo chính thức bởi đại sứ quán các nước để làm các giấy tờ, thủ tục cần thiết.

Riêng các chuyến bay từ ngoại quốc về Việt Nam, đại lý bán vé “có thể hỗ trợ hành khách tổng hợp và gửi hồ sơ làm thủ tục nhập cảnh đến nhà chức trách để phê duyệt.”

Đến nay, trong bối cảnh nhiều quốc gia đã thực hiện chích ngừa vaccine COVID-19 trên diện rộng và đang từng bước thử nghiệm các chính sách mở cửa, Vietnam Airlines nói “tiếp tục mở rộng mạng bay quốc tế và sẵn sàng khai thác hai chiều các đường bay.”

Trước đó hôm 31 Tháng Ba, Cục Hàng Không Việt Nam đã đề nghị mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế theo ba giai đoạn. Theo báo Tuổi Trẻ, giai đoạn đầu “sẽ chỉ khôi phục lại các chuyến bay trọn gói (combo), áp dụng với công dân Việt Nam.”

Cụ thể, “các hãng hàng không Việt Nam sẽ cùng đối tác là doanh nghiệp lữ hành, cơ quan đại diện ngoại giao, chính quyền tỉnh, thành tiếp nhận cách ly tại khách sạn triển khai combo, với chi phí trọn gói bao gồm vé máy bay, xét nghiệm COVID-19, khách sạn cách ly và tiền ăn trong 15 ngày, xe cộ đón về khách sạn cách ly…”

Các chuyến bay này có thị trường theo đề nghị của các hãng hàng không Việt Nam.

“Các chuyến bay sẽ chỉ được cấp phép sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất,” ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng Cục Hàng Không Việt Nam, cho biết.

Đến Tháng Bảy tới, việc khôi phục các chuyến bay quốc tế sẽ được chuyển sang giai đoạn 2 là “sẽ tổ chức các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam. Khách bị cách ly sau khi nhập cảnh với cả công dân Việt Nam và ngoại quốc, không yêu cầu khách phải có chứng nhận xét nghiệm COVID-19.”

Các chuyến bay này ban đầu sẽ thực hiện giữa Việt Nam và Nhật, Nam Hàn, Đài Loan, với tần suất bốn chuyến mỗi tuần cho các hãng hàng không của mỗi bên (dự trù hằng tuần có 24 chuyến bay), với lượng hành khách cần cách ly là 6,000 đến 7,000 người.

Hành khách thanh toán trọn gói dịch vụ cho hãng hàng không hoặc đối tác được chỉ định gồm: tiền vé máy bay, chi phí cách ly 15 ngày tại các khách sạn của địa phương, chi phí đón từ phi trường tới khách sạn cách ly, tiền ăn, chi phí xét nghiệm COVID-19.

Giai đoạn 3 dự trù từ Tháng Chín tới, sẽ tùy thuộc vào tiến trình chích vaccine COVID-19 tại Việt Nam và thế giới. Cục Hàng Không sẽ triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam “không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh” nếu áp dụng cơ chế “sổ thông hành vaccine.”

Các chuyến bay thực hiện với các quốc gia, vùng lãnh thổ “chấp nhận loại vaccine mà Việt Nam đã công bố.” Tần suất ban đầu là bảy chuyến/tuần/chiều cho các hãng hàng không của mỗi bên.

Việc “bay quốc tế” sẽ được tiến hành thận trọng dựa trên “sổ thông hành vaccine.” (Hình: Thanh Niên)

Giai đoạn này “không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real-time PCR trong thời gian từ ba đến năm ngày trước khi nhập cảnh vào Việt Nam,” và “Giấy chứng nhận chích ngừa vaccine quốc tế” do các nơi chích được chính phủ sở tại phê duyệt, hoặc thuộc hệ thống cơ sở chích ngừa của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đối với loại vaccine phòng COVID-19 được Việt Nam công nhận.

Hành khách sau khi nhập cảnh phải khai báo với chính quyền nơi cư trú và tự cách ly tại nơi ở từ 7 đến 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y Tế CSVN. Riêng với hành khách không có đủ các loại giấy tờ kể trên, thì vẫn phải “cách ly đủ 14 ngày theo hình thức chi phí trọn gói tương tự chuyến bay combo.” (Tr.N) [kn]

Tags:
40% người Mỹ gốc Việt chọn California làm quê hương

40% người Mỹ gốc Việt chọn California làm quê hương

Trong số gần 1.3 triệu người Việt Nam sống ở nước Mỹ, có đến 40% cư trú tại California. Họ tập trung ở ba quận hạt Orange, Los Angeles và Santa Clara, theo một bản báo cáo được Viện Chính Sách Di Dân (Migration Policy Institute).

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất