Việt Nam mong phát triển quan hệ thực chất hơn với Mỹ sau bầu cử giữa kỳ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam hy vọng quan hệ với Mỹ sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho hai nước.

04:00 09/11/2018

Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/11. Ảnh: Reuters.

Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/11. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi mong rằng quan hệ Đối tác toàn diện giữa và Mỹ sẽ tiếp tục được phát triển thực chất và hiệu quả hơn nữa, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân hai nước, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu chiều nay khi được hỏi về kết quả bầu cử giữa kỳ Mỹ.

Kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ ngày 6/11 đã chứng kiến chiến thắng của đảng Dân chủ ở hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa tiếp tục nắm quyền kiểm soát thượng viện.

Với kết quả này, đã hoàn thành mục tiêu đề ra ban đầu là giành lại hạ viện để ngăn cản các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đảng Dân chủ sẽ nắm trong tay quyền điều tra thuế của Tổng thống Trump và những xung đột lợi ích tiềm tàng, đồng thời thách thức các chính sách mà Trump theo đuổi trong mối quan hệ với Triều Tiên, Nga hay Arab Saudi.

Cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay cũng chứng kiến những lần đầu tiên đặc biệt. Hai thành viên đảng Dân chủ là Rashida Tlaib ở Michigan và Ilhan Omar ở Minnesota trở thành những nữ nghị sĩ Hồi giáo đầu tiên trong quốc hội Mỹ. Thành viên đảng Dân chủ Jared Polis trở thành nghị sĩ đồng tính công khai đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào ghế thống đốc ở Mỹ, đắc cử tại bang Colorado.

Dù không bảo toàn được quyền kiểm soát hạ viện, khẳng định đảng Cộng hòa đã có một "chiến thắng vô cùng lớn".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ ra sao sau cuộc bầu cử giữa kỳ?

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ ra sao sau cuộc bầu cử giữa kỳ?

Các chiến lược gia cho rằng quan điểm “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Trump sẽ không bị đi chệch hướng so với thời điểm hiện tại ngay cả khi đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm nay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất